Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

DẠY THÊM VĂN 6. kẾT NỐI...CHI TIẾT

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Trung Kiên
Ngày gửi: 20h:48' 23-10-2021
Dung lượng: 678.0 KB
Số lượt tải: 1751
Số lượt thích: 3 người (Hoàng Quốc Việt, nguyễn Tùng Vân, Đỗ Thành Kiên)
Ngày soạn : 24/9/2021
Ngày dạy: 6A: 27/9/2021 6E: 28/9/2021

BUỔI 2 : ÔN TẬP THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT
(Ôn tập về từ đơn, từ phức, nghĩa của từ, các biện pháp tu từ, các biện pháp tu từ,từ ghép và từ láy)

I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- HS ôn tập để nhận biết được các kiểu cấu tạo của từ tiếng Việt: từ đơn và từ phức (từ đơn, từ láy), chỉ ra được tác dụng của việc sử dụng từ láy trong câu, đoạn văn;
- Nhận biết được nghĩa của từ ngữ, hiểu được nghĩa của một số thành ngữ thông dụng, nhận biết và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong văn bản.
2. Năng lực
a. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...
b. Năng lực riêng biệt:
- Năng lực nhận diện từ đơn, từ ghép, từ láy và chỉ ra được các từ loại trong văn bản.
3. Phẩm chất:
- Có ý thức vận dụng kiến thức vào giao tiếp và tạo lập văn bản.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của GV
- Giáo án;
- Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi;
- Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp;
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà;
2. Chuẩn bị của HS: SGK, SBT Ngữ văn 6, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tổ chức: 6A………………………………………..………… 6E……………………………………………………..………
Bài mới:

A. HOẠT ĐỘNG ÔN TẬP KIẾN THỨC
a. Mục tiêu: Ôn tập củng cố để nắm vững được các khái niệm về từ đơn từ phức, từ láy, từ ghép; nghĩa của từ và phép so sánh.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, nhớ lại kiến thức đã học để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức, trao đổi thảo luận và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:




HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM



Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ
- GV nêu các câu hỏi
? Thế nào là từ đơn từ phức, từ lát, từ ghép?
? Thế nào là nghĩa của từ, dựa vào đâu để giải nghĩa của từ ?
? Thế nào là so sánh? Tác dụng của so sánh ? Nêu mô hình chung của 1 phép so sánh ?

Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ
- HS thực hiện nhiệm vụ (Theo nhóm)
- Dự kiến sản phẩm:
+ Từ đơn từ phức
+ Từ láy, từ ghép
+ Nghĩa của từ.
+ Cách giải nghĩa từ ngữ
+ Khái niệm so sánh
+ Tác dụng của so sánh.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS trình bày sản phẩm thảo luận
- GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức Ghi lên bảng.

I. Ôn tập về từ đơn, từ phức, nghĩa của từ, so sánh:

1. Từ đơn, từ phức

a. Từ đơn: là những từ chỉ có một tiếng.
Ví dụ: tôi, đi, chơi,...

b.Từ phức
- Khái niệm: là từ có hai tiếng trở lên.
- Phân loại: Từ phức gồm 2 loại: từ láy và từ ghép
+ Từ ghép: là những từ phức được tạo nên bằng cách ghép các tiếng, giữa các tiếng có quan hệ với nhau về nghĩa.
Ví dụ: ăn uống, cá chép, cá cờ, sông núi,....
+ Từ láy: là những từ phức mà các tiếng chỉ có quan hệ với nhau về âm (lặp lại âm đầu, vần hoặc lặp lại cả âm đầu và vần).
- Ví dụ: chăm chỉ, thật thà, lim dim, lủi thủi, từ từ,...
(Xem lại Kiến thức Ngữ văn, Trang 20/SGK)

2. Nghĩa của từ:
- Nghĩa của từ là khái niệm mà từ biểu thị.
- Thành ngữ có nghĩa tương đương với 1 từ.
- Để giải nghĩa từ, có thể dựa vào từ điển, nghĩa của từ dựa vào câu văn, đoạn văn mà từ đó xuất hiện, với từ Hán Việt, có thể giải nghĩa từng thành tố cấu tạo nên từ.
 
Gửi ý kiến