Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2
TSThS

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 2. Đấu tranh cho một thế giới hoà bình

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Thi Nga
Ngày gửi: 08h:17' 18-08-2017
Dung lượng: 31.4 KB
Số lượt tải: 48
Số lượt thích: 0 người


Ngày soạn :
Ngày dạy : ...........................................

Tiết 06, 07
ĐẤU TRANH CHO MỘT THẾ
GIỚI HÒA BÌNH
( Trích Gác ─ xi ─ a Mác ─ két )


I-MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT. ( Tiết 1)
- NhẬn thức mối nguy hại khủng khiếp của việc chạy đua vũ trang, chiến tranh hạt nhân.
- Có nhận thức, hành động đúng góp phần bảo vệ hòa bình.
II-TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KỸ NĂNG
1.Kiến thức
- Nắm được một số hiểu biết về tình hình thế giới những năm 1980 liên quan đến văn bản
- Nắm được hệ thống luận điểm, luận cứ, cách lập luận trong văn bản.
2. Kĩ năng.
Đọc – hiểu văn bản nhật dụng bàn luận về một vấn đề liên quan đến nhiệm vụ đấu tranh vì hòa bình của nhân loại.
3/ Thái độ.
Giáo dục học sinh yêu chuộng hoà bình, ý thức đấu tranh ngăn chặn chiến tranh, giữ gìn ngôi nhà trái đất.
4/Chuẩn bị.
- GV:giáo án - sgk
- HS: chuẩn bị theo câu hỏi sgk.
III/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1/ Ổn định lớp.
2/ Kiểm tra bài cũ.
Vốn tri thức văn hóa của HCM được hình thành từ đâu?
Tiếp thu có sáng tạo tinh hoa văn hóa thế giới
Ý nghĩa của phong cách văn hóa HCM là gì?(ghi nhớ sgk)
3/ Bài mới :Chiến tranh và hòa bình luôn là những đề tài được quan tâm của toàn nhân loại vì nó liên quan đến sinh mạng của hàng triệu con người. Trong thế kỷ XX nhân loại đã trải qua hai cuộc chiến tranh thế giới vô cùng khốc liệt và rất nhiều những cuộc chiến tranh khác. Từ sau chiến tranh thế giới thứ hai, nguy cơ chiến tranh vẫn tiềm ẩn đặc biệt vũ khí hạt nhân được phát triển mạnh đã trở thành hiểm họa khủng khiếp nhất đe dọa toàn nhân loại và sự sống trên trái đất, đã có những cố gắng để giảm bớt mối đe dọa này, nhưng chiến tranh và hiểm họa hạt nhân vẫn là mối đe dọa to lớn và thường xuyên đối với các dân tộc các quốc gia và toàn thể loài người. Để nhận thức đúng về nguy cơ chiến tranh, tham gia đấu tranh cho một thế giới hòa bình. Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về đề tài này qua tiếng nói của một nhà văn Nam Mỹ mác-két.


HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG BÀI HỌC

HOẠT ĐỘNG 1:
(?)Em hãy giới thiệu sơ lược về tác giả và tác phẩm?
-HS:Trả lời
-giáo viên: Trả lời
+Xuất thân là gia đình trí thức nghèo, bố mẹ vật lộn kiếm sống ông phải sống với ông bà ngoại
+18 tuổi học đại học luật theo ước nguyện của bố mẹ, nhưng ông không mặn mà , ông đam mê văn chương.
+Năm 1955 tập truyện đầu tiên ra mắt, tiểu thuyết vĩ đại nhất là trăm năm cô đơn.











HOẠT ĐỘNG 2:
Giáo viên nêu cách đọc : to, rõ ràng, dứt khoát, đanh thép đồng thời chú ý các từ phiên âm, các từ viết tắt(UNICEF, FAO, MX) ( đọc mẫu.
-Gọi học sinh đọc, sau đó nhận xét.
(?)Em hiểu gì về UNICEF, FAO
+Là tên thường gọi của quỹ nhi đồng Liên Hợp Quốc
+FAO là tổ chức lương thực và nông nghiệp cũng thuộc Liên Hợp Quốc.
(?)Dựa vào phần chú thích, hãy giới thiệu nhũng nét chung nhất về tác giả?
-HS:Trả lời
-GV:Nhấn mạnh thêm.





(?)Xác định kiểu văn bản?phương thức biểu đạt chính là gì?
-GV:Trả lời

(?)Văn bản thuộc kiểu văn nghị luận(cụ thể là nghị luận xã hội)
-HS:Theo em, luận điểm chính của văn bản là gì?
-GV: Nhận xét và bổ sung.
Luận điểm: Chiến tranh hạt nhân là hiểm họa khủng khiếp đe dọa toàn bộ loài người và sự sống trên trái đất.
Luận cứ của vă bản bao gồm những nội dung nào?
+Kho vũ khí hạt nhân đang tàn trữ có khả năng hủy diệt cả trái đất và các hành tinh trong hệ mặt trời
+Cuộc chạy đua vũ trang đã làm mất đi khả năng cải thiện đời sống cho hàng tỉ người
+Chiến tranh hạt nhân không chỉ đi ngược lại lý trí con người mà còn đi ngược lại lý trí tự nhiên, phản tiến hóa.
+ Ngăn chặn chiến tranh hạt nhân và đấu tranh cho thế giới hòa bình là nhiệm vụ của chúng ta.
HOẠT ĐỘNG 3
-GV: Chúng ta sẽ cùng nhau phân tích hai nội dung chính của văn bản: Nguy cơ
 
Gửi ý kiến