Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2
TSThS

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 2. Đấu tranh cho một thế giới hoà bình

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Đặng Thị Ngọc Bích
Ngày gửi: 15h:23' 03-09-2018
Dung lượng: 225.0 KB
Số lượt tải: 24
Số lượt thích: 0 người
Soạn ngày 08 tháng 9 năm 2016
Dạy ngày tháng 9 năm 2016
Tuần 4 - Tiết 16 + 17 + 18
CHUYỆN NGƯỜI CON GÁI NAM XƯƠNG
( Trích “ Truyền kì mạn lục” – Nguyễn Dữ )
A.Mục tiêu cần đạt:
1. Kiến thức :
- Thông tin cơ bản về tác giả, cốt truyện nhân vật, sự kiện trong thể truyền kì
- Thấy được vẻ đẹp truyền thống và số phận của người phụ nữ xưa qua hình tượng nhân vật Vũ Nương
- Giá trị nhân đạo và hiện thực của VB
- Sự thành công của tác giả về nghệ thuật kể chuyện
- Mối liên hệ giữa VB và truyện cổ tích vợ chàng Trương
2. Kĩ năng :
- Rèn kĩ năng đọc, tìm hiểu truyện truyền kì
-Kể lại được truyện. Tóm tắt VB
3.Thái độ :
- Trân trọng vẻ đẹp của người phụ nữ
- Biết lắng nghe, chia xẻ, cảm thông, thấu hiểu
4. Năng lực chủ yếu cần hình thành : Năng lực: tự học, sáng tạo, tự giải quyết vấn đề, giao tiếp, hợp tác , sử dụng ngôn ngữ, thẩm mĩ, thưởng thức văn học
B. Chuẩn bị
1. Giáo viên: Tìm hiểu về Nguyễn Dữ và “ Chuyện người con gái Nam Xương, soạn bài.
2. Học sinh: Đọc văn bản, trả lời câu hỏi trong Vở bài tập, SGK
C.Tổ chức các hoạt động
* Ổn định lớp
* Kiểm tra bài cũ : Không
* Tiến trình bài học: 135’
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung cần đạt

TIẾT 16
Hoạt động 1: Giới thiệu bài : 1’
Phương pháp: thuyết trình
Trong XH PK xưa, thân phận người phụ nữ bấp bênh, chìm nổi , gặp nhiều nỗi đắng cay bởi những quan niệm hà khắc, những hủ tục đã trói buộc họ và có khi đó chính là nguyên nhân dẫn đến những nỗi oan khiên thảm khốc. Ta hãy đến với truyện “CNCGNX” của Nguyễn Dữ để cùng sẻ chia với một bi kịch thương tâm của người thiếu phụ đức hạnh đất Nam Xương đồng thời cũng để hiểu rõ hơn vẻ đẹp truyền thống của người phụ nữ Việt Nam nói chung.


Hoạt động 2: Giới thiệu chung : 9’
- Phương pháp: Trực quan, đáp tái hiện, thuyết trình
? Nêu những hiểu biết của em về tác giả Nguyễn Dữ?
HS trình bày -> GV cho HS quan sát tranh giới thiệu về Nguyễn Dữ và " TKML"

? VB viết theo thể nào? Có nguồn gốc từ đâu? Có đặc điểm gì?



? Giải nghĩa nhan đề VB ?
HS giải nghĩa từ HV

? Người đời sau đánh giá truyền kì mạn lục như thế nào?

? Hãy nêu vài nét tiêu biểu về tác phẩm này và vị trí của Vb " CNCGNX"?
HS trình bày

? Hãy kể lại câu chuyện cổ tích “ “Vợ chàng Trương” ?
HS kể -> Gv nhận xét ( Gv kể nếu HS ko biết)
? Nội dung của thể truyền kì là gì?


Hoạt động 3 : Đọc hiểu văn bản: 110’
Phương pháp:vấn đáp, tái hiện, đánh giá, phân tích, tri giác hình tượng nghệ thuật, kĩ thuật trình bày 1 phút, thảo luận nhóm
GV hướng dẫn tìm hiểu một số chú thích SGK
? Gọi Hs tóm tắt câu chuyện? HS tóm tắt. GV nhận xét bổ sung. GV treo bảng phụ phần tóm tắt.
Xưa có chàng Trương Sinh, vừa cưới vợ xong đã phải đi lính. Giặc tan, Trương Sinh trở về, nghe lời con nhỏ, nghi là vợ mình không chung thuỷ. Vũ Nương bị oan, bèn gieo mình xuống sông Hoàng Giang tự vẫn. Một đêm, Trương Sinh cùng con trai ngồi bên đèn, đứa con chỉ chiếc bóng trên tường và nói đó chính là người hay tới đêm . Lúc đó chàng mới hiểu ra vợ mình bị oan. Phan Lang tình cờ gặp lại Vũ Nương dưới Thuỷ cung. Khi Phan Lang được trở về trần gian, Vũ nương gửi chiếc hoa vàng cùng lời nhắn cho Trương Sinh. Trương Sinh lập đàn giải oan trên bến sông Hoàng Giang. Vũ Nương trở về ngồi trên chiếc kiệu hoa đứng ở giữa dòng lúc ẩn, lúc hiện rồi biến mất.
? Theo em, văn bản có thể chia bố cục ntn?
HS thảo luận nhóm đưa ra các cách chia khác nhau.




? Theo em, chủ đề của văn bản là gì ?
HS trình bày, GV nhấn mạnh





? Nhân vật chính là ai? Nhân vật được đặt trong mối quan hệ với ai ?



? Điểm khác biệt của nàng với nhân vật cổ tích?`
+ Có đời sống tính cách rõ ràng hơn
? Mở đầu văn bản, nàng Vũ được giới thiệu qua
 
Gửi ý kiến