Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2
TSThS

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 2. Đấu tranh cho một thế giới hoà bình

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Anh Hai
Ngày gửi: 11h:07' 25-08-2016
Dung lượng: 58.5 KB
Số lượt tải: 95
Số lượt thích: 0 người
TUẦN 2 Ngày soạn:....../08/2016
Ngày dạy: ....../....../2016
Tiết 6: ĐẤU TRANH CHO MỘT THẾ GIỚI HOÀ BÌNH
Ga-bri-en Gac-xi-a Mác-két

A- MỤC TIÊU: giúp HS:
Kiến thức:
Học sinh nắm được vấn đề đặt ra trong văn bản: nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang đe doạ toàn bộ sự sống trên trái đất; nhiệm vụ toàn thể nhân loại là ngăn chặn nguy cớ đó, là đấu tranh cho một thế giới hoà bình.
Thấy được nghệ thuật nghị luận của tác giả: dẫn chứng cụ thể, xác thực, cách so sánh rõ ràng, giàu sức thuyết phục, lập luận chặt chẽ.
Kĩ năng:
Rèn luyện kĩ năng đọc, tìm hiểu, phân tích văn bản nhận dụng.
Rèn kĩ năng làm văn nghị luận.
Giáo dục:
Giáo dục lòng yêu hoà bình; giáo dục bảo vệ môi trường.
B- CHUẨN BỊ:
Thầy: Đọc tài liệu, nghiên cứu soạn bài, giáo cụ: Bảng phụ, giá đỡ, tranh ảnh.
Trò : Đọc, bài, sạon bài, sưu tầm tranh về chiến tranh.
C- TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
Ổn định lớp (1’)
Kiểm tra bài cũ (5’)
H: Qua VB “ Phong cách HCM”, hãy nêu cảm nhận của em về phong cách của
Bác? Em học được điều gì từ phong cách sống của Bác ?
Nội dung bài mới:
* Giới thiệu bài mới: Trong chiến tranh thế giới lần thứ hai, chỉ bằng hai quả bom nguyên tử đầu tiên ném xuống hai thành phố Hi- rô-si- ma và na ga - xa - ki, đế quốc Mĩ đã làm cho hai triệu người Nhật Bản bị thiệt mạng và còn di hoạ đến ngày nay. Thế kỉ XX thế giới phát minh ra nguyên tử hạt nhân- vũ khí huỷ diệt hàng loạt khủng khiếp. Thế kỉ XXI luôn tiềm ẩn nguy cơ chiến tranh hạt nhân. Vì lẽ đó trong một bài tham luận của mình nhà văn Mác Két đã đọc tại cuộc hợp gồm 6 nguyên thủ quốc gia bàn về việc chống chiến tranh hạt nhân bảo vệ hoà bình.
* Nội dung:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung


H: Nêu vài nét cơ bản về tác giả Mác-két ?


GV hướng dẫn HS đọc chậm rãi, chính xác các phiên âm, các chữ viết tắt, các con số, …
GV đọc mẫu. HS đọc, Bạn nhận xét. GV uốn nắn, sửa lỗi cho HS.

H: Nêu ngắn gọn xuất xứ của văn bản ?


H: Từ xuất xứ của VB, hãy cho biết văn bản được viết theo kiểu VB nào ?
H: Hãy chỉ ra phương thức biểu đạt chính (thể loại) của VB ?

H: Vấn đề NL của VB là gì ?
- Đấu tranh cho một thế giới hoà bình.

H: Xác định luận điểm của bài văn ?
Luận điểm: CT hạt nhân là hiểm hoạ khủng khiếp đe doạ toàn thể loài người. Cần đấu tranh loại bỏ để có một thế giới hoà bình.
H: Để cho luận điểm có sức thuyết phục tác giả đó đưa ra hệ thống luận cứ NTN ?
4 luận cứ ( tương ứng với 4 đoạn )
- Nguy cơ chiến tranh hạt nhân đe doạ sự sống của Trái đất (Từ đầu ( “vận mệnh thế giới”/17 )
- Cuộc chạy đua vũ trang làm mất đi khả năng sống tốt đẹp hơn… ( Tiếp ( “toàn thế giới”/18 )
- Chiến tranh hạt nhân là đi ngược lại lí trí của con người và phản lại sự tiến hóa của tự nhiên ( Tiếp ( “xuất phát của nó/19” )
- Nhiệm vụ đấu tranh ngăn chặn vũ khí hạt nhân, vì một thế giới hoà bình ( Còn lại )
* GV: Vb cũng có thể chia làm 3 phần ( đoạn 2, 3 làm một: Sự nguy hiểm và phi lí của chiến tranh hạt nhân ).

GV đọc lại câu mở đầu “Chúng ta đang ở đâu ? ... hành tinh”.
H: Tác giả vào đề như thế nào ?
- Vào đề trực tiếp, nêu thời gian, nêu con số rõ ràng, cụ thể.
( Khẳng định tính chất hiện thực và khủng khiếp của nguy cơ chiến tranh hạt nhân.

H: Để thấy được sự tàn phá khủng khiếp CTHN, tác giả đưa ra con số cụ thể nào ?

- Giải thích rõ ràng, dễ hiểu: Nói nôm na ra…mỗi người…đang ngồi trên một thùng 4 tấn thuốc nổ …làm biến hết thảy..sự sống trên trái đất.
H: Qua đó, tác giả muốn khẳng định với chúng ta điều gì ?
- Sức tàn phá khủng khiếp của vũ khớ hạt nhân.
H :Thực tế em thấy
 
Gửi ý kiến