Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2
TSThS

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 2. Đấu tranh cho một thế giới hoà bình

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Hoàng Thị Thanh Huyền
Ngày gửi: 20h:21' 22-04-2016
Dung lượng: 94.0 KB
Số lượt tải: 43
Số lượt thích: 0 người
Tuần 2
Tiết 6
Ngày dạy:31/8/2015 ĐẤU TRANH CHO MỘT THẾ GIỚI HÒA BÌNH

1.Mục tiêu :
1.1/ Kiến thức :
- Biết về tình hình thế giới những năm 1980 liên quan đến văn bản. Hệ thống luận điểm, luận cứ, cách lập luận trong văn bản.
- Nhận thức được mối nguy hại khủng khiếp của việc chạy đua vũ trang, chiến tranh hạt nhân. Có nhận thức, hành động đúng để góp phần bảo vệ hòa bình.
1.2/ Kỹ năng : Đọc – hiểu văn bản nhật dụng bàn luận về một vấn đề liên quan đến nhiệm vụ đấu tranh vì hòa bình của nhân loại.
1.3/ Thái độ : Giáo dục HS tư tưởng HCM về lòng yêu nước và giáo dục kỹ năng thức : biết phê phán và đánh giá về chiến tranh hạt nhân.
2. Nội dung học tập:
- thống luận điểm.
- Luận cứ thứ nhất của bài.
3.Chuẩn bị :
3.1/ Giáo viên : bài, tìm hiểu thêm về chiến tranh hạt nhân.
3.2/ Học sinh : Đọc kĩ văn bản, chú thích, trả lời câu hỏi, tranh vẽ (nếu có)
4.Tiến trình dạy học :
4.1/ Ổn định tổ chức và kiểm diện : (1`)
Lớp 9A2:
Lớp 9A3:
Lớp 9A5:
4.2/ Kiểm tra : (5`)
? Đọc một vài câu thơ, văn nói về đức tính giản dị của Bác? (10đ)
- Đức tính giản dị của Bác Hồ
- Thăm cõi Bác xưa:
Anh dắt em vào cõi Bác xưa
Đường xoài hoa trắng, nắng đu đưa
Có hồ nước lặng soi tăm cá
Có bưởi cam thơm mát bóng dừa
............
Nhà gác đơn sơ một góc vườn
Gỗ thường mộc mạc chẳng mùi sơn
Giường mây chiếu cói đơn chăn gối
Tủ nhỏ vừa treo mấy áo sờn
4. 3. Tiến trình bài học:(33’)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG

Vào bài1`)
- GV đưa ra những tin tức về chiến tranh , xung đột vũ trang đang xảy ra ở một số khu vực trên thế giới rồi dẫn dắt vào bài mới.
Hoạt động 1:(10`)
Hướng dẫn HS đọc – hiểu văn bản
- GV hướng dẫn HS đọc: Rõ ràng, chính xác, dứt khoát và nhấn giọng ở các luận cứ, luận điểm, nhấn mạnh và chậm ở các con số so sánh
- GV đọc mẫu 1 đoạn
- Gọi HS đọc, nhận xét cách đọc
? Cho biết đoạn trích thuộc kiểu văn bản nào?
? Nêu thông tin về tác giả, tác phẩm?
- Ga-bri-en Gác-xi-a Mác-két là nhà văn có nhiều đóng góp cho nền hoà bình nhân loại thông qua các hoạt động xã hội và sáng tác văn học. Ông đã đuợc nhận giải nô-ben về văn học 1982.
- Văn bản trích trong bản tham luận Thanh gươm Đa-mô-clét của nhà văn đọc tại cuộc họp sáu nước Ấn Độ, Mê-hi-cô, Thuỵ Điển, Ác-hen-ti-na, Hi Lạp, Tan-da-ni-a tại Mê-hi-cô vào tháng 8 năm 1986.
* GV bổ sung: văn bản như một lời kêu gọi mọi người phải hành động để chặn đứng nguy cơ của chiến tranh: Gần đây là xung đột vũ trang ở Ucraina.
- GV yêu cầu HS giải nghĩa các chú thích: 1,3,5
Hoạt động 2 :(22`)
Hướng dẫn tìm hiểu văn bản
? Em hãy nêu luận đề của văn bản?
“Đấu tranh cho…”
? Nêu luận điểm và hệ thống luận cứ của VB?
- Gọi HS trả lời, nhận xét, bổ sung
+ GV chốt ý: Tác giả đưa ra 2 luận điểm và hàng loạt luận cứ sắc bén, thuyết phục.

? Nguy cơ chiến tranh hạt nhân đe dọa loài người được tác giả chỉ ra bằng cách lập luận ntn? Cụ thể?
- GV gợi ý: thời gian, số liệu, cách tính toán
- GV chốt ý: tác giả đã cho thấy tính chất hiện thực bằng xác định
+ Thời gian: 8/8/1986
+ Số liệu: 4 tấn thuốc nổ
+ Tất cả chỗ đó sẽ nổ tung lên… mọi dấu vết trên sự sống sẽ biến hết còn tiêu diệt hành tinh xung quanh mặt trời ...
* Vụ ném bom nguyên tử Hiroshima và Nagasaki  tại Nhật Bản. Ngày 6 tháng 8 năm 1945, ngày 9 tháng 8 năm 1945, Rất nhiều nạn nhân chết sau nhiều tháng, thậm chí nhiều năm bởi hậu quả của phóng
 
Gửi ý kiến