Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2
TSThS

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 2. Đấu tranh cho một thế giới hoà bình

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Chính
Ngày gửi: 11h:38' 21-01-2015
Dung lượng: 208.5 KB
Số lượt tải: 59
Số lượt thích: 0 người
Tiết 6- Văn học
Ngàysoạn :21-9-2014


ĐẤU TRANH CHO MỘT THẾ GIỚI HOÀ BÌNH

I.Mức độ cần đạt
Nhận thức được mối nguy hại khủng khiếp của việc chạy đua vũ trang, chiến tranh hạt nhân.
Có nhận thức, hành động đúng để góp phần bảo vệ hoà bình.
II. Trọng tâm kiến thức, kĩ năng
Kiến thức
Một số hiểu biết về tình hình thế giới những năm 1980 liên quan đến văn bản
Hệ thống luận điểm, luận cứ, cách lập luận trong văn bản.
Kĩ năng
Đọc hiểu văn bản nhật dụng bàn luận về một vấn đề liên quan đến nhiệm vụ đấu tranh vì hoà bình của nhân loại.
Thái độ
Có suy nghĩ nghiêm túc về thảm hoạ hạt nhân, ý thức được sự đóng góp của bản thân vào phong trào đấu tranh vì hoà bình trên thế giới.
III. Chuẩn bị:
- Theo dõi tình hình thời sự hàng ngày qua ti vi, báo chí, lưu ý những sự kiện quan trọng, ghi chép tóm tắt và liên hệ với bài học.
- Sưu tầm hình ảnh bom hạt nhân (bom H, phân biệt với bom nguyên tử- bom A), tên lửa mang đầu đạn hạt nhân hoặc tầu ngầm trang bị hạt nhân.
IV. Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy - học
1. Ổn định tổ chức
2: Kiểm tra bài cũ
1. Vốn tri thức văn hoá của Bác Hồ có được từ đâu?
2. Phong cách HCM là gì?
3. Vẻ đẹp của phong cách HCM là gì?
4. Học tập và rèn luyện theo phong cách của Bác Hồ, mỗi chúng ta cần làm gì?
3.Bài mới.
Hoạt động 1:Giới thiệu bài:
- Văn bản được viết năm 1986.
- Đây là đoạn trích bản tham luận của G.Mác-két đọc tại cuộc họp mặt của sáu nguyên thủ quốc gia bàn về việc chống chiến tranh hạt nhân, bảo vệ hoà bình thế giới.
Hoạt động 2: Hướng dẫn đọc- tìm hiểu, phân tích chi tiết.
1. Tìm hiểu luận điểm chủ chốt và các luận cứ của văn bản
Hoạt động2: Hướng dẫn đọc - Tìm hiểu chung

Đọc: rõ ràng, dứt khoát, đanh thép, chú ý các từ phiên âm, các từ viết tắt (UNICEF, FAO, MX), các con số GV cùng 3-4 hs đọc 1 lần toàn văn bản. Nhận xét cách đọc.
Từ khó: Ngoài các từ ngữ trong chú thích, GV có thể yêu cầu hs giải thích thêm các từ: hạt nhân (so sánh với nguyên tử), hành tinh







- Luận điểm chủ chốt mà tác giả nêu và tìm cách giải quyết trong văn bản là gì? Giải thích tại sao em lại hiểu như vậy?
A. Nguy cơ khủng khiếp của chiến tranh hạt nhân đang đe doạ toàn thế giới
B. Đấu tranh chống lại và xoá bỏ nguy cơ này vì một thế giới hoà bình là nhiệm vụ cấp bách của toàn nhân loại.
- Hệ thống luận cứ, luận chứng để làm rõ luận điểm được triển khai như thế nào?


-








-Em có nhận xét gì về hệ thống luận cứ mà tác giả đưa ra.
I. Đọc – tìm hiểu chi tiết
1. Kiểu loại: văn bản nhật dụng: nghị luận chính trị xã hội.










2. Bố cục văn bản: đoạn trích chia làm 3 đoạn
Đoạn 1: Từ đầu.. sống tốt đẹp hơn: nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang đè nặng lên toàn trái đất.
Đoạn 2: tiếp theo….xuất phát của nó: chứng lí cho sự nguy hiểm và phi lí của chiến tranh hạt nhân
Đoạn 3: còn lại : Nhiệm vụ của chúng ta và đề nghị khiêm tốn của tác giả.

II. Đọc – tìm hiểu chung
*Luận điểm chủ chốt chính là A và B. A là nguyên nhân và B là kết quả, mục đích. Điểm cốt lõi của luận điểm chính được nêu trong nhan đề văn bản: "Đấu tranh cho một thế giới hoà bình".










* Hệ thống luận cứ:
- Kho vũ khí hạt nhân đang được tàng trữ có khả năng huỷ diệt cả trái đất và các hành tinh khác trong hệ mặt trời.
- Cuộc chạy đua vũ trang đã làm mất đi khả năng cải thiện đời sống cho hàng tỉ người. Những ví dụ so sánh trong các lĩnh vực xã hội, y tế, tiếp tế thực phẩm, giáo dục… với những chi phí khổng lồ cho chạy đua vũ trang đã cho thấy tính chất phi lí của việc đó.
- Chiến tranh hạt nhân không chỉ đi ngược lại lí trí của
 
Gửi ý kiến