Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Chuong 5 :Dao Ham -Giai Tich 11 (Co ban)

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Văn Truong
Ngày gửi: 17h:09' 29-03-2009
Dung lượng: 1.9 MB
Số lượt tải: 153
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn:....................
Ngày giảng:...................
Chương V: ĐẠO HÀM
Tiết 62:
ĐỊNH NGHĨA VÀ Ý NGHĨA CỦA ĐẠO HÀM (t1)
A. Mục tiêu:
I. Yêu cầu bài dạy:
1. Về kiến thức: HS nắm được
- Các bài toán dẫn đến định nghĩa đạo hàm
- Định nghĩa đạo hàm tại một điểm
- Cách tính đạo hàm bằng định nghĩa
- Quan hệ giữa sự tồn tại cảu đạo hàm và tính lên tục cảu hàm số
2. Về kỹ năng:
- Tính đạo hàm cải hàm số tại một điểm bằng định nghĩa
3 . Về tư duy, thái độ:
Thái độ cẩn thận, chính xác.
Hiểu định nghĩa đạo hàm
Nắm được các bài toán dẫn đến định nghĩa đạo hàm
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Đồ dùng dạy học
2. Học sinh: Đồ dùng học tập
III. Gợi ý về phương pháp giảng dạy:
Gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động tư duy
B. Tiến trình bài giảng:
I. Kiểm tra bài cũ: Không
II. Dạy bài mới:
Hoạt động 1:Các bài toán dẫn đến khái niệm đạo hàm (13’)

Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh





Trong khoảng thời gian từ t0 đến t chất điểm đi được một quãng đường là:

Đại lượng đặc trưng cho mức độ nhanh chậm của chuyển động?
Đại lượng đặc trưng cho mức độ nhanh chậm của chuyển động tại t0

Được gọi là vận tốc tức thời của chuyển động tại thời điểm t0
GV cho HS ghi nhận định nghĩa vận tốc tức thời của chuyển động


Tương tự GV dẫn dắt và cho HS ghi nhận kiến thức về cường độ tức thời của dòng điện

a) Bài toán tìm vận tốc tức thời














HS ghi nhận định nghĩa vận tốc tức thời của chuyển động
Bài toán tìm độ tức thời
HS ghi nhận kiến thức về cường độ tức thời của dòng điện



Hoạt động 2: Định nghĩa đạo hàm tại một điểm (7’)

Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh

Cho HS phát hiện và ghi nhận định nghĩa









Chú ý:
: Số gia đối số
:
Số gia hàm số:


HS ghi nhận định nghĩa đạo hàm tại một điểm:
Cho hàm số y = f(x) xác định trên khoảng (a;b) và . Nếu tồn tại giới hạn (hữu hạn): thì giới hạn đó được gọi là giới hạn hữu hạn của hàm số  t ại điểm  và được kh: 
tức là: 






Hoạt động 3: Cách tính đạo hàm bằng định nghĩa (20’)

Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh

GV cho HS ghi nhận quy tắc tính:









VD1: Tính đạo hàm hàm số  t ại x0 =2






VD2: Tính đạo hàm hàm số  t ại x0 =1



B1: Giả sử : số gia đối số tại x0

B2:lập tỉ số
B3: 
VD1:
Giả sử : số gia đối số tại x0=2



VD2: Giả sử : số gia đối số tại x0=12





Hoạt động 4: Mối quan hệ giữa sự tồn tại của đạo hàm và tính liên tục của hàm số (4’)

Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh


Lưu ý:
- Điều ngược lại chưa chắc đã đúng
- Hàm số gián đoạn tại  thì nó không có đạo hàm tại điểm đó
HS ghi nhận nội dung định lý 1: Nếu hàm số có đạo hàm tại thì nó liên tục tại điểm đó


III. Củng cố
Nắm chắc phương pháp tính đạo hàm bằng định nghĩa
Thấy được mối liên hệ với tính kiên tục của hàm số
IV. Hướng dẫn HS học và làm bài tập ở nhà
BTVN: 1,2,3
V. Rút Kinh Nghiệm
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………




Ngày soạn:....................
Ngày giảng:................... 63:
ĐỊNH NGHĨA VÀ Ý NGHĨA CỦA ĐẠO HÀM (t2)
A. Mục tiêu:
I. Yêu cầu bài dạy:
1. Về kiến thức: HS nắm được
- Ý nghĩa hình học của đạo hàm
- Ý nghĩa vật lý của dạo hàm
- Đạo hàm
 
Gửi ý kiến