Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

BÀI 10 ĐẠO ĐỨC 4

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Hồng
Ngày gửi: 06h:13' 04-11-2010
Dung lượng: 12.1 KB
Số lượt tải: 78
Số lượt thích: 0 người
TUẦN 21 và 22: BÀI 10

LỊCH SỰ VỚI MỌI NGƯỜI

I.Mục tiêu:
1.Về kiến thức: Giúp học sinh:
-Hiểu được sự cần thiết phải lịch sự với mọi người
-Hiểu được ý nghĩa của việc lịch sự với mọi người: làm cho các cuộc tiếp xúc, các mối quan hệ trở nên gần gũi, tốt hơn và người lịch sự sẽ được mọi người yêu quý, kính trọng.
2.Về kỹ năng:
-Cư xử lịch sự với bạn bè, thầy cô ở trường, ở nhà và mọi người xung quanh
-Có những hành vi văn hóa, đúng mực trong giao tiếp với mọi người.
3.Về tình cảm, thái độ:
- Bày tỏ thái độ lịch sự với mọi người xung quanh.
- Đồng tình, khen ngợi những bạn có thái độ đúng đắn lịch sự với mọi người. Không đồng tình với những bạn còn chưa có thái độ lịch sự.

II.Tài liệu và phương tiện:
Sách giáo khoa Đạo đức, VBT Đ Đ 4
Mỗi HS 3 tấm bìa màu: Xanh, đỏ, vàng.
Tranh vẽ minh họa
Nội dung một số câu ca dao, tục ngữ về phép lịch sự.
Bảng phụ, giấy, bút…


Tiết 21: Ngày dạy:

LỊCH SỰ VỚI MỌI NGƯỜI (Tiết 1)

HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC

Bài cũ: Kính trọng và biết ơn người lao động
-Em hãy nêu 1 – 2 hành động thể hiện sự kính trọng và biết ơn người lao động?
-Vì sao chúng ta phải kính trọng và biết ơn người lao động?
GV nhận xét – đánh giá

Bài mới: Lịch sự với mọi người (Tiết 1)
Hoạt động1: Bày tỏ ý kiến
GV yêu cầu các nhóm lên đóng vai, thể hiện tình huống của nhóm.



















-GV hỏi: Các tình huống mà các nhóm vừa đóng đều có các đoạn hội thoại. Theo em, lời hội thoại của các nhân vật trong các tình huống đó đã hợp lý chưa? Vì sao?











-Nhận xét câu trả lời của học sinh
-Kết luận: Những lời nói, cử chỉ đúng mực là một sự thể hiện lịch sự với mọi người.
Hoạt động 2: Phân tích truyện “Chuyện ở tiệm may”































-GV đọc (kể) lần 1 câu chuyện “Chuyện ở tiệm may”


-Chia lớp thành 3 nhóm
-Yêu cầu thảo luận nhóm, trả lời các câu hỏi sau:





1.Em có nhận xét gì về cách cư xử của bạn Trang và bạn Hà trong câu chuyện trên?




2.Nếu là bạn của Hà, em sẽ khuyên bạn điều gì?




3.Nếu em là cô thợ may, em sẽ cảm thấy như thế nào khi bạn Hà không xin lỗi sau khi đã nói như vậy Vì sao?



-Nhận xét câu trả lời của HS

-Kết luận: Cần phải lịch sự với người lớn tuổi trong mọi hoàn cảnh.
Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến (Bài tập1 SGK/ 33)
- Yêu cầu thảo luận.
+ Yêu cầu thảo luận cặp đôi, đưa ra Ý kiến nhận xét cho mỗi trường hợp sau và giải thích lý do:




Những hành vi, việc làm nào sau đây là đúng? Vì sao?
Một ông lão ăn xin vào nhà Nhàn. Nhàn cho ông một ít gạo rồi quát: “ Thôi, đi đi!”.



Trung nhường ghế trên ô tô buýt cho một phụ nữ mang bầu.



Trong rạp chiếu bóng, mấy bạn nhỏ vừa xem phim, vừa bình phẩm và cười đùa.



Do sơ ý, Lâm làm một em bé ngã. Lâm liền xin lỗi và đỡ bé dậy



Nam đã bỏ một con sâu vào cặp sách của bạn Nga.





Hoạt động 3: Xử lý tình huống (Bài tập 3/SGK trang 33)
GV chia nhóm và giao nhiệm vụ
Yêu cầu các nhóm thảo luận, đóng vai, xử lý tình huống


GV kết luận
Phép lịch sự khi giao tiếp thể hiện ở:
+ Nói năng nhẹ nhàng, nhã nhặn, không nói tục, chửi bậy;
+Biết lắng nghe khi người khác đang nói;
+Chào hỏi khi gặp gỡ;
+Cảm ơn khi được giúp đỡ;
+Xin lối khi làm phiền người khác;
+Biết dùng
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓