Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 49. Đa dạng của lớp Thú: Bộ Dơi và bộ Cá voi

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: hoàng ly ly
Ngày gửi: 19h:00' 04-03-2016
Dung lượng: 52.5 KB
Số lượt tải: 192
Số lượt thích: 0 người
Giáo án sinh 7
Giáo sinh : Hoàng Ly Ly
GVHD: Thạch Thị Chinh
Ngày soạn: 2/3/2016, ngày dạy.../3/2016

TIẾT 50: ĐA DẠNG CỦA LỚP THÚ
BỘ DƠI – BỘ CÁ VOI

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Học xong bài này HS cần:
1. Kiến thức:
- Thấy được tính đa dạng của lớp Thú được thể hiện qua quan sát bộ Dơi và bộ Cá voi.
- Nêu được đặc điểm cấu tạo ngoài và tập tính thích nghi với đời sống của bộ dơi và bộ cá voi.
2. Kĩ năng: Hình thành kỹ năng quan sát, so sánh, phân tích, tổng hợp và thảo luận nhóm.
3. Thái độ: Có lòng yêu thiên nhiên, bảo vệ thiên nhiên nói chung và lớp Thú nói riêng.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Hình 49.1; 49.2, phiếu học tập và bảng phụ
- Tranh, ảnh của các đại diện bộ dơi, bộ cá voi.
2. Chuẩn bị của học sinh: Học bài cũ và xem trước bài mới.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Kiểm tra bài cũ:
*Câu hỏi
Trình bày tính đa dạng của lớp thú.(3p)
*Trả lời
-
2. Hoạt động dạy – học:
* Mở bài:(1p) Chúng ta đã tìm hiểu đặc điểm của bộ Thú huyệt và bộ Thú túi. Hôm nay chúng ta tiếp tục tìm hiểu bộ Dơi, bộ Cá voi để khẳng định sự đa dạng và phong phú của lớp Thú.
Hoạt động 1: (3 phút)
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

Gv yêu cầu hs đóng hết sách lại, sau đó phát bảng phụ đã chuẩn bị cho từng nhóm, yêu cầu: bằng hiểu biết của mình hãy điền vào bảng so sánh tập tính của dơi và cá voi.
Để biết mình đã làm đúng hay sai thì chúng ta cùng tìm hiểu bài học:
-các nhóm hoạt động nhanh ghi vào bảng phụ kết quả theo hiểu biết của mình.




Hoạt động 2: Bộ Dơi(17p)
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

- GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin SGK kết hợp quan sát hình và liên hệ thực tế trả lời các câu hỏi sau:
+ Dơi sống ở đâu?

+ Thức ăn của dơi là gì? Dơi kiếm ăn vào thời gian nào trong ngày?



+ Đặc điểm bộ răng của dơi như thế nào?
+ Đặc điểm cấu tạo chi của Dơi thể hiện sự thich nghi với đời sống bay lượn ra sao?
+ Dơi cất cánh bằng cách nào?
+ Hãy mô tả cách bay của dơi?
+ Tại sao Dơi biết bay như chim nhưng lại được xếp vào lớp thú?
- HS nghiên cứu thông tin SGK kết hợp quan sát hình và liên hệ thực tế trả lời:
+ Trong hang, trong gác chuông nhà thờ, trên cây
+ Dơi ăn sâu bọ (dơi ăn sâu bọ) dơi ăn quả (dơi quả). Một số dơi hút máu động vật, người (dơi mặt quỷ)
+ Dơi kiếm ăn vào ban đêm hoặc sẫm tối
+ Bộ răng nhọn dễ dàng phá vỡ vỏ kitin của sâu bọ


+ HS tự trả lời


+ Dơi được xếp vào lớp thú vì- dơi đẻ con và uôi con bằng sữa.
- Thân dơi có lông mao thưa
*Kết luận:
- Đại diện: Dơi ăn sâu bọ, trái cây
- Môi trường sống: trên không
- Đặc điểm cơ thể:
+ Chi trước biến đổi thành cách da
+ Chi sau nhỏ yếu.
+ Đuôi ngắn, răng nhọn, sắc.
- Di chuyển: Bay nhưng không có đường bay rõ rệt.
- Dơi đẻ con và nuôi con bằng sữa

 Hoạt động 3: Bộ Cá Voi(17p)
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
 HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

- GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK tr 160 và quan sát hình 49.2 trong sgk kết hợp với hình ảnh GV đã chuẩn bị trả lời các câu hỏi sau:
+ Cá voi sống ở đâu?
+ Đặc điểm cấu tạo ngoài của cá voi thể hiện sự thích nghi với đời sống ở nước như thế nào?


+ Tại sao cá voi có cơ thể nặng nề, vây ngực nhỏ nhưng nó vẫn di chuyển dễ dàng trong nước?


+ Thức ăn của cá voi là gì? Cấu tạo bộ răng của chúng ra sao?


+ Hãy mô tả cách lấy thức ăn của cá voi?
+ Vì sao cá voi có đặc điểm giống cá nhưng lại được xếp vào lớp thú?
+ Chúng ta phải làm gì để
 
Gửi ý kiến