Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Công và Công suất

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Mai Ngọc Đông
Ngày gửi: 08h:57' 06-01-2009
Dung lượng: 76.5 KB
Số lượt tải: 121
Số lượt thích: 0 người
Bài 26
CÔNG VÀ CÔNG SUẤT

I. MỤC TIÊU
Phân biệt được khái niệm công trong ngôn ngữ thông thường và công trong vật lí. Nắm vững công cơ học gắn với hai yếu tố: lực tác dụng và độ dời của điểm đặt của lực theo phương của lực : A = F.s.cos (
Hiểu rõ công và đại lượng vô hướng, giá trị của nó có thể dương hoặc âm ứng với công phát động hoặc công cản.
Nắm được khái niệm công suất, ý nghĩa của công suất trong thực tiễn kĩ thuật và đời sống. Gỉai thích được ứng dụng trong hộp số của động cơ otô, xe máy.
II. CHUẨN BỊ
Vật nặng ; sợi dây ; ròng rọc và tranh vẽ
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
( Ổn định lớp học
1) Kiểm tra bài cũ :
+ Câu 01 : Trình bày nguyên tắc chuyển động bằng phản lực ? Cho ví dụ ?
+ Câu 02 : Nêu đặc điểm hoạt động của động cơ phản lực của máy bay và tên lửa ?
2) Nội dung bài giảng : (

Phần làm việc của giáo viên
Phần ghi chép của học sinh

I. CÔNG
GV : Như chương trình lớp 8, các em đã học qua khái niệm công . Thí dụ như có một con bò kéo một chiếc xe đi được một quãng đường s, khi đó ta nói con bò đã thực hiện một công cơ học. Nếu như xe vào bùn lầy. Bò dùng hết sức kéo xe ra khỏi bùn lầy nhưng không kéo được. Vậy bò có thực hiện công không ?
HS : Thưa Thầy không ! Vì con bò không kéo xe đi được một đoạn đường s.
GV : Như vậy công cơ học phụ thuộc vào các yếu tố nào ?
HS : Hai yếu tố công cơ học :
- Lực tác dụng lên vật
- Quãng đường vật di chuyển
GV : Các em cần nên hiểu sự khác nhau giữa công cơ học và các loại công khác trong đời sống , mà nhất là công sức của người ( Công sinh học )



GV :Phân tích lực ở hình 24.2
Có một vật đang chuyển động dưới tác dụng của lực có phương hợp với phương ngang một góc ( như hình vẽ :




GV : Lúc bây giờ lực F được phân tích thành mấy thành phần ?
HS : Lực F được phân tích thành 2 thành phần là Fx và Fy .
GV : Tác dụng mỗi thành phần ?
HS : Fx có tác dụng làm vật chuyển động về phía trước . Còn Fy có tác dụng kéo vật lên khỏi mặt đất .
GV : Bây giờ ta không xét thành phần Fy, mà chỉ xét thành phần Fx. Lực Fx có tác dụng kéo vật chuyển động một quãng đường s, một em có thể cho biết công của lực Fx ?
HS : AFx = Fx.s
GV :Mối quan hệ giữa F và Fx như thế nào ?
HS : Fx = F. Cos(
GV AF = F.s.Cos(


GV: phân tích hình 24.4 trong trường hợp Công A<0












Hs tự tìm ra đơn vị của Công dựa vào những kiến thức có sẵn.


Gv: nêu ý nghĩa của đơn vị Công.











II/ CÔNG SUẤT :
GV Dạy học sinh theo tiến trình quy nạp , ta đưa ra ví dụ như phần trên, ta có thể đưa thêm ví dụ :
Người 1: A1 = 3000 J ( t1 = 30 s
Người 2: A2 = 3000 J ( t2 = 40 s
Người 3: A3 = 1000 J ( t3 = 05 s
GV : Qua thí dụ trên các em cho biết người nào thực hiện công lớn hơn ?
HS : Người thứ ba thực hiện công lớn nhất !
GV : tại sao em có thể kết luận Người thứ ba thực hiện công lớn nhất ?
HS : Em tính công thực hiện của mỗi người trong thời gian 1 giây
GV : Đúng rồi !
Muốn so sánh công thực hiện của mỗi người trong thí dụ trên ta quy về cùng thời gian A/t là 1s (( Đưa ra khái niệm công suất ( Định nghĩa và đơn vị
Từ đơn vị công suất là W ( Đơn vị công : W.s hay kW.h







* Biểu thức khác của công suất :
GV : ( ((( ((( ((( (
_ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _
 
Gửi ý kiến