Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Chương VI. §3. Công thức lượng giác

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Văn Trà
Ngày gửi: 14h:35' 26-04-2014
Dung lượng: 117.2 KB
Số lượt tải: 968
Số lượt thích: 0 người
Tuần 32.Ngày soạn : 12.04.2014
§3.CÔNG THỨC LƯỢNG GIÁC
Số tiết : 2 (PPCT : Tiết 57, 58)
I . Mục đích yêu cầu:
1. Về kiến thức: HS nắm được: Công thức cộng, công thức nhân đôi, công thức biến đổi tích thành tổng, công thức biến đổi tổng thành tích.
2.Về kỷ năng: Biết áp dụng các công thức được học để:
+ Tính giá trị lượng giác của một góc.
+ Rút gọn những biểu thức lượng giác đơn giản.
+ Chứng minh một số dẳng thức
3.Về tư duy:biết vận dụng các kiến thức đã để giải bài tập.
4. Về thái độ: Nghiêm túc tiếp thu các công thức được học.
II. Phương pháp dạy học: vấn đáp gợi mở.
III. Tiến trình bài học : Tiết 1(PPCT:Tiết 57)
(Nhắc lại kiến thức cũ:
Câu1: Nêu giá trị lượng giác của các góc đặc biệt?
Trả lời:
(
0





sin(
0



1

cos(
1



0

tan(
0

1

Không xác định

cot(
Không xác định

1

0

Câu 2: Phát biểu các giá trị lượng của hai góc đối nhau?
Trả lời: sin(–() = –sin( ; cos(–() = cos(; tan(–() = – tan(; cot(–() = – cot(

(Phần bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Tóm tắt ghi bảng

Công thức cộng là những công thức biểu thị cos(a ( b), sin(a ( b), tan(a ( b), cot(a ( b) qua các giá trí lượng giác của các góc a và b.
HĐ 1: Làm bài tập theo HĐ nhóm. Gọi đại diện của các nhóm lên bảng giải

Giải: (Nhóm 1 và 3)
1) cos450.cos300 + sin450. sin300
= 
2) cosa.cosb + sina.sinb = cos(a – b)


Giải: (Nhóm 2 và 4)


cos600.cos450 + sin600. sin450
= 
b) cosa.cosb + sina.sinb = cos(a – b)

HĐ 2:Phát biểu công thức cos(a – b) .Hình thành các công thức cos(a + b), sin(a- b),
sin( a + b), tan(a – b), tan(a + b)
* Chứng minh (2):
cos( a + b) = cos[a – (– b)]
= cosa.cos(-b) + sina.sin(- b)
= cosa.cosb – sina. sinb
* Chứng minh (3):



).
= sina.cosb – cosa.sinb
* Chứng minh (4) (HĐ 1)
sin(a + b) = sin[a – (– b) ]
=sina.cos(– b) – cosa.sin(– b)
= sina.cosb + cosa.sinb


GV: Nêu điều kiện để đẳng thức (5),(6) có nghĩa ?
HĐ 3: Làm bài tập theo HĐ nhóm

Chia lớp thành 4 nhóm. Nhóm 1,3 làm VD1 b. Nhóm 2,4 làm VD2a. VD1a và VD2b cho học sinh trả lời tại chỗ.


GV: Thay b = a trong các công thức (4) ,(2)và (6) ta được các công thức nào?

GV: Vì sao không có các công thức: cot(a – b) và cot(a + b)




GV: Điều kiện để có công thức
tan2a = là:
, 

GV hướng dẫn VD3












HĐ 4: Hình thành công thức nhân đôi và công thức hạ bậc

HĐ 5: Làm bài tập theo HĐ nhóm
Chia lớp thành 4 nhóm. Nhóm 1,3 làm VD4b. Nhóm 2,4 làm VD4c. Câu a cho học sinh trả lời tại chỗ.





BTVN: 1,2,3,4,5 trang 153,154






HĐ 1: Làm bài tập theo HĐ nhóm
* Nhóm 1 và 3:
1) Cho a = 450, b= 300.
Tính: cosa.cosb + sina. sinb
2) Biết . Tìm một hệ thức liên hệ với câu 1 theo a và b?
* Nhóm 2 và 4:
a)
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓