Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Công tác của người giáo viên chủ nhiệm lớp

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: GS. TSKH Nguyễn Văn Hộ
Người gửi: Lê Thanh Long (trang riêng)
Ngày gửi: 12h:19' 17-01-2011
Dung lượng: 189.0 KB
Số lượt tải: 2346
Số lượt thích: 1 người (Phạm Thị Hoa)
CÔNG TÁC CỦA NGƯỜI GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP

I - VỊ TRÍ, VAI TRÒ, CHỨC NĂNG VÀ NHIỆM VỤ CỦA NGƯỜI GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP (GVCNL)
1. Vị trí, vai trò của người giáo viên chủ nhiệm lớp
Trong hệ thống tổ chức của nhà trường phổ thông hiện nay, lớp học là đơn vị cơ sở, mọi hoạt động của nhà trường đều được triển khai tại các lớp thông qua mạng lưới giáo viên chủ nhiệm. Giáo viên chủ nhiệm được Hiệu trưởng lựa chọn từ những giáo viên có kinh nghiệm giáo dục, có uy tín trong học sinh, được Hội đồng giáo dục nhà trường nhất trí phân công phụ trách những lớp học xác định.
Trong nhà trường, giáo viên chủ nhiệm lớp là dưới thay mặt Ban Giám hiệu, thay mặt nhà trường chịu trách nhiệm về chất lượng giáo dục toàn diện của một lớp học sinh, một tập thể, một đơn vị hành chính của một trường học. Theo hệ thống tổ chức học sinh của các trường học mỗi trường đều bao gồm hệ thống các khối lớp, mỗi lớp bao gồm một số học sinh ổn định, có cùng độ tuổi cùng trình độ nhận thức và cùng thực hiến những nhiệm vụ học tập, giáo dục nhất định. Được sự phân công của nhà trường, giáo viên chủ nhiệm thường là giáo viên giảng dạy một. môn học đồng thời là người phụ trách, tổ chức, điều khiển mọi hoạt động của lớp, là nhân vật trung tâm, là linh hồn của lớp Mỗi giáo viền chủ nhiệm nhận quản lí một lớp học trong một thời gian của khóa học (thường thì một năm học và cũng có thể là cả khóa học). Những giáo viên chủ nhiệm thuộc một khối là được tổ chức thành một tổ chủ nhiệm. Những chủ trương kế hoạch của nhà trường được các giáo viên chủ nhiệm lĩnh hội và thực hiện việc triển khai, tổ chức các hoạt động của lớp thông qua hệ thống cán bộ lớp, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội cha mẹ học sinh và những tổ chức xã hội có liên quan. Đối với mỗi lớp học, GVCNL giữ vai trò như một "thủ trưởng hành pháp và tư pháp" có trách nhiệm hướng dẫn tổ chức các hoạt động đa dạng của học sinh theo mục đích chung của nhà trường, là người chịu trách nhiệm trước nhà trường về kết quả hoạt động của tập thể cũng như của mỗi học sinh trong lớp, là người động viên. khích lệ, xử lí các tình huống tiêu cực của học sinh. Với vốn sống và kinh nghiệm trong hoạt động giáo dục, vị trí của giáo viên chủ nhiệm là rất cần thiết đối với sự phát triển tênh diện của lớp học.

2. Những chức năng của người giáo viên chủ nhiệm lớp
Giáo viên chủ nhiệm lớp là người thay mặt Hiệu trưởng trong công tác tổ chức, quản lí toàn diện hoạt động của học sình trong một lớp học. Để triển khai các mặt hoạt động của nhà trường một cách thống nhất, đồng bộ nhằm phục vụ những mục đích xác định trong công tác giáo đồ người giáo viên chủ nhiệm - thành viên của Hội đồng giáo dục sẽ thay mặt Hiệu trưởng (xét về mặt quyền lực hành chính) sẽ tiến hành tổ chức thực hiện đến từng học sinh, điều khiển, chỉ đạo nắm bắt các hoạt động trong lớp, kiểm tra, đôn đốc và đánh giá kết quả hoạt động của tập thể lớp cũng như của mỗi học sinh. Sự điều hành chỉ đạo của giáo viên chủ nhiệm lớp sẽ đảm bảo sự thông suốt các thông tin quản lí từ Hiệu trưởng xuống lớp và ngược lại, từ mỗi học sinh tới Hiệu trưởng. Có thể nói, với chức năng này, giáo viên chủ nhiệm lớp là cầu nối giữa Hiệu trưởng với các tập thể học sinh trong trường và tới mỗi học sinh. Điều đó giúp cho sự điều hành của Hiệu trưởng có cơ sở thực tiễn, sát hợp với tính phong phú, đa dạng và sự biến đổi không ngừng của hoạt động giáo dục, bao gồm trong nó hoạt.động dạy học, hoạt động giáo dục, giúp cho Hiệu trưởng có được những thông tin chuẩn xác để đề xuất được những định hướng, kế hoạch và giai pháp đúng, đảm bảo tính hiệu quả trong công tác quản lí của Hiệu trưởng.
- Chức năng thứ hai của giáo viên chủ nhiệm là tổ chức tập thể học sinh hoạt động tự quản trong việc thực hiện các nhiệm vụ học tập, rèn luyện, sinh hoạt để trên cơ sở đó phát huy được sức mạnh (của tập thể) tính tích cực, chủ động của học sinh.
Sự trưởng thành của mỗi tập thể học sinh gắn liên với nâng lực tự quản của tập thể đó. Một tập thể học sinh chỉ trở nên vững mạnh khi mỗi thành viên trong tập thể có ý thức vì tập thể, được cuốn hút bởi một lực lượng cất cán mạnh (bao gồm đội ngũ cán bộ lớp, ban chấp hành chi đoàn, tổ trưởng, phân đoàn trưởng và những
 
Gửi ý kiến