Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2
TSThS

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 29. Văn bản đề nghị

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Xịt Văn Đùng
Ngày gửi: 08h:41' 08-01-2019
Dung lượng: 1.2 MB
Số lượt tải: 27
Số lượt thích: 0 người

Tuần 1
 Ngày soạn 15/ 8 / 2009
Ngày dạy 17/ 8/ 2009

 Tiết1+ 2
 Văn bản : tôi đi học
( Thanh Tịnh)

A- Mục tiêu cần đạt
1. Kiến thức. Giúp học sinh cảm nhận được:
- Những xúc cảm chân thật trong sáng của tuổi thơ ngày đầu cắp sách tới trường. Đó là những kỉ niệm đáng nhớ mãi trong cuộc đời mỗi con người.
- Tình cảm tha thiết của t/g đối với tuổi thơ, bạn bè và mái trường quê hương thân yêu.
- NT: Trong truyện hiện đại có thể tăng các yếu tố miêu tả, biểu cảm để tạo nên sức gợi cảm thấm thía.
2. Kĩ năng.
- Rèn kĩ năng đọc diễn cảm và tìm hiểu truyện ngắn
3. Thái độ.
- Biết trân trọng và yêu quí những kỷ niệm ấu thơ của mình.
B- Chuẩn bị của thầy và trò
1. Chuẩn bị của thầy.
- Soạn giáo án
- Đọc tài liệu tham khảo
2. Chuẩn bị của trò.
Đọc trước văn bản và trả lời câu hỏi ở SGK
C- Các hoạt động dạy- học
Kiểm tra sự chuẩn bị bài của HS
Bài mới - giới thiệu bài
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò

Hoạt động 1
GV cho HS đọc phần chú thích (*) ở SGK
? Em hãy nêu một vài nét khái quát về t/g, t/ p ?




GV hướng dẫn HS đọc văn bản
GV kiểm tra việc hiểu chú thích của HS
? Theo em văn bản nên chia làm mấy phần, tương ứng là những nội dung nào?







Hoạt động 2
GV cho HS đọc lại phần 1 của văn bản
? Kỉ niệm ngày đầu đến trường của nhân vật “tôi“ được gắn với thời gian và không gian nào?
? Vì sao thời gian và không gian lại trở thành kỉ niệm trong tâm trí t/g ?
GV: Qua đó ta thấy t/g là người yêu quê hương tha thiết, luôn nghĩ về quê hương và nghĩ về kỉ niệm ấu thơ của mình.
? Trong câu văn “con đường này tôi đã quen đi lại . tự nhiên thấy lạ ” cảm giác quen mà lạ của nhân vật “tôi” có ý nghĩa gì?
GV: ở đây cậu bé như thấy mình được lớn lên và con đường không còn được dài và rộng như trước nữa.
? Trong câu văn: “Tôi không lội qua sông như thằng Sơn nữa” có ý nghĩa gì?
? Qua các chi tiết nhân vật “tôi” ghì chặt 2 cuốn vở mới trên tay và muốn thử sức mình muốn cầm bút, thước em hiểu gì về nhân vật “tôi” ?
? Trong những cảm nhận mới mẻ trên con đường đến trường nhân vật tôi đã bộc lộ đức tính gì ?
? Qua câu văn: “ý nghi ấy thoáng qua… ngọn núi”,hãy phát hiện và phân tích ý nghĩa của biện pháp NT được sủ dụng trong câu văn trên ?
GV cho HS đọc lại phần 2.
? Cảnh trước sân trường làng Mĩ Lí lưu lại trong tâm trí t/g có gì nổi bật ?
? Cảnh tượng được nhớ lại có ý nghĩa gì?
 
Gửi ý kiến