Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Chuyên đề số học

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Phan Long (trang riêng)
Ngày gửi: 19h:17' 25-12-2019
Dung lượng: 580.5 KB
Số lượt tải: 59
Số lượt thích: 0 người
1. Phương pháp xét chữ số tận cùng

Ví dụ 1. Tìm số có hai chữ số, biết rằng số đó gấp 9 lần chữ số hàng đơn vị.
Giải : Gọi số phải tìm là (a ≠ 0 ; a, b < 10). Theo bài ra ta có : = b x 9.
Cách 1. Vì a ≠ 0 nên b ≠ 0. Vì b x 9 có tận cùng là b (khác 0) nên b = 5.
Do đó : = 5 x 9 = 45.
Cách 2. Vì = b x 9.
nên = b x (10 – 1) (một số nhân với một hiệu). Suy ra : + b = (tìm số bị trừ).
Vì b + b có tận cùng là 0 mà b ≠ 0 nên b = 5.
Do đó : = - b = 50 – 5 = 45.
Cách 3. Vì = b x 9 nên = b x (8 + 1).
Hay : = b x 8 + b (một số nhân với một tổng). Suy ra : - b = b x 8 (tìm một số hạng của tổng). = b x 8. Vì là số tròn chục nên b x 8 cũng phải là số tròn chục mà b ≠ 0 nên b = 5.
Do đó : = 5 x 8 = 40. Số phải tìm là 45.
Ví dụ 2. Cho số có ba chữ số. Nếu xoá chữ số hàng trăm thì số đã cho bị giảm đi 7 lần. Tìm số đã cho.
Giải : Gọi số phải tìm là (a ≠ 0 ; a, b, c < 10). Khi xoá chữ số hàng trăm thì còn lại hai chữ số là Theo đầu bài ta có : = x 7. Vì a ≠ 0 nên 0, do đó b ≠ 0. Vì c x 7 có tận cùng là c nên c = 0 hoặc c = 5.
a) Xét trường hợp c = 0. Khi đó ta có :
= x 7. Suy ra : = b x 7 (cùng chia cho 10). Vì b ≠ 0 mà 7 x b có tận cùng là b nên b = 5. Do đó : = 5 x 7 = 35. Số phải tìm là : 350.
b) Xét trường hợp c = 5. Khi đó ta có :
= x 7. Vì 5 x 7 = 35 nên b x 7 + 3 =
+) Nếu b là số chẵn thì là số chẵn, nhưng b x 7 là số chẵn nên b x 7 + 3 là số lẻ, có nghĩa là số là số lẻ. Số không thể vừa là số chẵn vừa là số lẻ được.
+) Nếu b là số lẻ thì là số lẻ, nhưng b x 7 là số lẻ nên b x 7 + 3 là số chẵn, có nghĩa là là số chẵn. Số không thể vừa là số chẵn vừa là số lẻ được.
Như vậy với c = 5 thì không tìm được
Ví dụ 3. Tìm biết = x 9.
Giải : Theo bài ra ta có :
a x 100 + b x 10 + c = (a x 10 + c ) x 9 (cấu tạo số).
a x 100 + b x 10 + c = a x 90 + c x 9.
a x (90 + 10) + b x 10 + c = a x 90 + c x (1 + 8).
a x 90 + a x 10 + b x 10 + c = a x 90 + c + c x 8.
(một số nhân với một tổng).
a x 10 + b x 10 = c x 8 (cùng trừ đi a x 90 và c).
(a + b) x 10 = c x 8 (một tổng nhân một số).
Vì a ≠ 0 nên (a + b) x 10 là số tròn chục, nên c x 8 cũng phải là số tròn chục. Do đó c = 5.
Khi đó : a + b = 40 : 10 = 4.
 
Gửi ý kiến