Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

chuyên dề:RÈN LUYỆN NĂNG LỰC TƯ DUY HÌNH THÀNH KỸ NĂNG

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Đoàn Tấn Quỳnh (trang riêng)
Ngày gửi: 04h:20' 15-10-2008
Dung lượng: 297.5 KB
Số lượt tải: 121
Số lượt thích: 0 người

RÈN LUYỆN NĂNG LỰC TƯ DUY HÌNH THÀNH KỸ NĂNG
THÔNG QUA VIỆC KHAI THÁC VÀ PHÁT TRIỂN BÀI TOÁN

I. LÝ DO CHỌN CHỦ ĐỀ
Bước vào giai đoạn mới của cách mạng, thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Đảng, đất nước ta sẽ tăng cường hơn nữa khả năng hợp tác, cạnh tranh và hội nhập vào thị trường khu vực và quốc tế. Để làm được điều đó, nhân tố quyết định sự thành công là phẩm chất và năng lực của con người Việt Nam, là trình độ dân trí, nguồn lực và nhân tài của đất nước.
Để thực hiện được những yêu cầu có tính chiến lược nêu trên ngành giáo dục cần phải tiếp tục củng cố và phát triển đội ngũ giáo viên, nâng cao năng lực và phẩm chất nhà giáo, tạo sự chuyển biến căn bản và toàn diện về nội dung - phương pháp giảng dạy, học tập theo tinh thần đổi mới hiện nay.
Ý thức được trách nhiệm người giáo viên trong thời kỳ đổi mới, điều tôi quan tâm và suy nghĩ là làm thế nào để đem đến cho học sinh của mình một phong cách học tập mới, thoải mái và tự tin, kích thích hơn nữa niềm say mê, sáng tạo, tính tự học, tự tìm tòi nghiên cứu nhằm tạo ra những học sinh có phẩm chất tốt đẹp, có năng lực, bản lĩnh đáp ứng được những đòi hỏi của xã hội .
Là một giào viên được phân công giảng dạy môn toán tôi nhận thấy rằng môn toán có một đặc thù riêng khiến cho nó được mệnh danh là “ Môn thể thao của trí tuệ ”. Nhưng lâu nay người ta thường không dạy cho học sinh một “toán học” đang vận động phát triển mà dạy cho học sinh một một “toán học” đã hình thành xong xuôi, biến học sinh thành người tham quan lâu đài toán học chứ không đặt họ vào vị trí người cảm xúc , suy nghĩ , thiết kế và thi công ra lâu đài đó.
Nhằm giúp học sinh tích cực, độc lập và sáng tạo trong học tập, cảm thụ được cái hay cái đẹp của môn toán học. Qua chuyên đề này tôi muốn gửi đến quý đồng nghiệp, các em học sinh thân yêu của mình một số phương pháp “Rèn luyện năng lực tư duy hình thành kỹ năng thông qua việc khai thác và phát triển bài toán”. Rất mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp của quý thầy cô, đồng nghiệp để chuyên đề của tôi được hoàn thiện hơn.
II. THỰC TRẠNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN CHUYÊN ĐỀ
1.Thuận lợi
- Thực tế giảng dạy cho thấy: Ứng với mỗi cách suy nghĩ đúng hướng, cách phân tích hợp lý, suy nghĩ chặt chẽ, linh hoạt có thể cho ta các cách giải khác nhau về một bài toán hoặc có thể cho ta phát triển một bài toán thành một hệ thống bài toán.
- Thực hiện việc đổi mới phương pháp dạy học theo tinh thần của sách giáo khoa mới , trong quá trình dạy học sinh giải bài tập toán nhiều giáo viên đã quan tâm đến việc hướng dẫn sinh khai thác bài toán .
- Chương trình SGK đã đưa ra hệ thống bài tập hết sức cơ bản, được chọn lọc kỹ lưỡng đảm bảo việc chuyển tải kiến thức cơ bản, rèn luyện kỹ năng tư duy, phù hợp với trình độ và yêu cầu học tập của học sinh, tạo điều kiện cho học sinh dễ dàng nhận thức và phát triển được năng lực tư duy .
2. Khó khăn
- Số học sinh yếu trong lớp còn chiếm một tỉ lệ cao, nên trong quá trình giảng dạy giáo viên thường giành nhiều thời gian hướng dẫn các em các bước để giải một bài toán , nên không còn thời gian để hướng dẫn các em đi khai thác bài toán .
- Cơ sở vật chất của nhà trường đã được nâng lên rõ rệt, tuy nhiên lượng sách tham khảo dành cho giáo viên và học sinh vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu giảng dạy và học tập .
III. NỘI DUNG
1. Cơ sở lý luận.
Từ trước tới nay mỗi khi học sinh làm xong một bài toán thường thì học sinh chỉ biết đến một bài toán đó, nghĩa là học một chỉ biết một , học sinh không khám phá được nguồn góc thông tin của một bài toán mà chỉ biết thụ động xử lý các thông tin đưa ra.
Nghiên cứu lời giải từ đó có hướng để khai thác bài toán là một bước cần thiết và bổ ích trong hoạt động giải toán nhưng trên thực tế ít người giải toán thực hiện nó.
Mặt khác việc nghiên cứu, nhìn nhận, xem xét lại các chi tiết của cách giải cũng như toàn bộ cách giải , việc phân tích lại kết quả và con đường đã đi cùng phương pháp tiến hành, còn có thể giúp ích cho chúng ta tìm thấy một cách giải khác tốt hơn , hoặc phát hiện ra những sự kiện mới và bổ ích. Phải kiên nhẫn và chịu khó nghiên cứu lời giải tìm được để có thể
No_avatar
Đây là SKKN tôi đã đưa lên sao lại có sự trùng hợp thế nhỉ? Bạn xem lại đi nhé!
Avatar
"Đây là SKKN tôi đã đưa lên sao lại có sự trùng hợp thế nhỉ? Bạn xem lại đi nhé!"Sao trong tài khoản của bạn lại không có bài này nhỉ!
Avatar
Đay là SKKN tôi viết, Đề nghị bạn nghiêm túc xem lại
No_avatar
Các cậu đều là nhà giáo cả. Đừng làm hiệp khách giang hồ thế. SKKN này là của tớ.
Avatar

Ai đúng ai sai....

Chuyện không của riêng ai hehe

No_avatar
Tôi có mấy bài tham khảo được
No_avatar

Bài này là của chung tất cả moi người. Vì chúng ta sưu tầm cũng được madf. Có quan trong là của ai đâu. Hãi vì mục đích chung

 

Avatar
Noi chung la phai co su ton trong tac gia dich thuc cua no! co the nguoi khac viet minh dua len lam tai nguyen chung vi muc dich phat trien xa hoi nhung van phai giu ban quyen cua tac gia. Co the la mot so nguoi cung viet len de tai do nhung noi dung chac chan se co su khac biet doi chut phai khong nao? Mong tat cac chung ta hay vi muc dich chung ma bo qua, lam nghe nha giao can phai tinh trung thuc!
 
Gửi ý kiến