Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Chuyên đề Ngữ văn 8

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Vũ Thị Ngọc Phượng
Ngày gửi: 11h:06' 08-01-2019
Dung lượng: 2.9 MB
Số lượt tải: 362
Số lượt thích: 2 người (Huỳnh Thi Thơ, Tạ Xuân Ngọc)
ĐỀ TÀI :
HÌNH ẢNH NGƯỜI NÔNG DÂN TRONG XÃ HỘI CŨ
I. LÝ DO XÂY DỰNG CHUYÊN ĐỀ:
Như chúng đã đã biết mô hình trường học mới cấp Trung học cơ sở được Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai với mục tiêu là đổi mới đồng bộ các hoạt động sư phạm trong nhà trường; đảm bảo cho học sinh được tự quản, tự tin trong học tập, chiếm lĩnh được kiến thức, kỹ năng qua tự học và hoạt động tập thể; phù hợp với mục tiêu đổi mới và điều kiện về năng lực đội ngũ giáo viên, thiết bị giáo dục…; đồng thời có giải pháp thu hút cộng đồng tích cực tham gia cùng nhà trường thực hiện chức năng giáo dục.
Nhằm linh hoạt, sáng tạo trong đổi mới phương pháp tổ chức hoạt động dạy học, đẩy mạnh nghiên cứu cải tiến chương tình theo hướng mở, trên cơ sở chuẩn kiến thức, kỹ năng, thái độ theo sách giáo khoa hiện hành, thúc đẩy, nâng cao chất lượng dạy học, chất lượng hoạt động giáo dục của nhà trường theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh.
Chuẩn bị cơ sở lý luận qua các kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình áp dụng tiến tới đổi mới chương trình, sách giáo khoa theo chủ trương đổi mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Lứa tuổi học sinh THCS đặc điểm tâm sinh lý hết sức điển hình. Đây là thời kỳ quá độ chuyển từ giai đoạn trẻ em sang người lớn. Trong giai đoạn này hứng thú của các em đã phát triển đến mức độ cao, hứng thú về học tập đã phát triển và ngày càng đậm nét. Đây là một đặc điểm hết sức thuận lợi đối với việc giảng dạy bộ môn Văn. Việc tò mò, thích thú môn Văn không phải là khoảng cách xa đối với các em. Bên cạnh đó ý thức tự lập và khả năng đào sâu khám phá những nét đẹp trong cuộc sống là một ưu điểm điển hình của học sinh THCS. Song song với những ưu điểm trên, một số em con rụt rè e ngại, đôi lúc còn nản chí, nản lòng khi tiếp cận văn bản. Học xong văn bản đặc biệt là văn học hiện thực phê phán có một số em không cảm nhận được cuộc đời và tính cách của người nông dân trong xã hội cũ như thế nào, nếu có cảm nhận được thì cũng cảm nhận mơ màng mà thôi. Các em học văn còn mang tính đối phó và để lấy được điểm cao. Vậy làm thế nào để khắc phục khó khăn đó? Làm thế nào để dạy học môn Ngữ Văn thật sự có hiệu quả để thu hút sự say mê học tập từ đó các em cảm nhận được văn bản hay, đúng giá trị của nó. Dạy như thế nào để học sinh khái quát được vấn đề trọng tâm của mỗi giai đoạn văn học, học sinh cảm nhận được cuộc sống của những con người qua các giai đoạn phát triển của xã hội. Dạy như thế nào để các bài học có chung một nội dung mà học sinh sẽ cảm nhận được điều đó một cách khái quát . Chính vì vậy việc cảm nhận rất quan trọng trong việc tiếp thu văn bản.Có một số học sinh cho rằng: Học môn văn chán, khô khan, không có cảm xúc, ấn tượng. Nhận xét này của các em không phải không có cơ sở. Tuy nhiên trong trường hợp này giáo viên cần khéo léo giảng giải cho các em hiểu. Nhưng thực sự để các em yêu thích môn Văn đòi hỏi trước hết bản thân người giáo viên phải hướng dẫn và giúp các em có sự đồng cảm nhập tâm vào nhân vật, cốt truyện phải biết đặt mình trong hoàn cảnh sống mới hiểu được những tâm tư tình cảm mà tác giả muốn gửi gắm. Giáo viên phải tìm ra phương pháp tích hợp giữa văn và đời, như nhà văn M.Gorki từng nói: “Văn học là nhân học”. Vậy phải làm như thế nào để giúp các em học sinh lớp 8 học đoạn trích Tức nước vỡ bờ trích “Tắt đèn” của Ngô Tất Tố và truyện ngắn Lão Hạc của Nam Cao. Các em hiểu được những điểm giống nhau về nội dung, về đặc sắc nghệ thuật mà nhà văn muốn gửi gắm trong văn bản. Hiểu tốt về cuộc đời và tính cách của người nông dân trong xã hội cũ tôi đã xây dựng chủ đề dạy học: Hình ảnh người nông dân trong xã hội cũ qua đoạn trích Tức nước vỡ bờ trích “Tắt đèn” của Ngô Tất Tố và truyện ngắn Lão Hạc của Nam Cao.
II. XÂY DỰNG CHỦ ĐỀ:
Thực hiện hướng dẫn số 32/HD- SGDĐT An Giang ngày 26/8/2015 và hướng dẫn số 15/HD-PGDĐT Thoại Sơn ngày 9/9/2015 về việc xây dựng chủ đề dạy học/ chuyên đề dạy học trên cơ sở chuẩn kiến thức, kỹ năng, thái độ theo chương trình hiện hành.
III. NỘI DUNG

Tiến trình xây dựng chủ đề:

Bước 1
 
Gửi ý kiến