Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

chuyên đề môn tập đọc lớp 5

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Văn Trương
Ngày gửi: 07h:24' 31-03-2018
Dung lượng: 78.0 KB
Số lượt tải: 3
Số lượt thích: 0 người
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN PHƯỚC LONG CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG TIỂU HỌC C VĨNH PHÚ TÂY Độc lập – Tự do –Hạnh phúc
Vĩnh Phú Tây, ngày tháng năm 2016


CHUYÊN ĐỀ
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY VÀ HỌC
PHÂN MÔN TẬP ĐỌC LỚP 5


I.ĐẶT VẤN ĐỀ
1/Vị trí tầm quan trọng của môn Tiếng Việt ở Tiểu học
Trên đất nước ta, mỗi dân tộc điều có truyền thống văn hóa riêng, tiếng nói riêng. Trong đó Tiếng Việt là tiếng phổ biến và hoàn thiện nhất, có khả năng đáp ứng được mọi yêu cầu giao tiếp và thẩm mỹ giao tiếp của xã hội, là tiếng nói phổ thông của cả nước, có vai trò quan trọng trong cộng đồng dân tộc Việt Nam.
Môn Tiếng Việt ở phổ thông có nhiệm vụ hình thành năng lực hoạt động ngôn ngữ cho học sinh. Năng lực hoạt động ngôn ngữ thể hiện trong bốn dạng hoạt động, tương ứng bonns kĩ năng:nghe, nói, đọc, viết.
Thông qua việc dạy học Tiếng Việt góp phần rèn cho học sinh thao tác tư duy chủ động linh hoạt.
Cung cấp ho học sinh những kiến thức sơ giản về Tiếng Việt và hình thành thói quen giữ gìn trong sáng, giàu đẹp của Tiếng Việt.
Bồi dưỡng cho học sinh tình yêu Tiếng Việt và hình thành thói quen giữ gìn tong sáng, giàu đẹp của Tiếng Việt.
2/Vị trí tầm quan trọng của phân môn Tập đọc
Tập đọc là một phân phân nôm Tiếng Việt trong bậc Tiểu học. Đây là một phân môn có vị trí đặc biệt quan trọng đối với học sinh ở bậc Tiểu học đầu tiên trong trong trường phổ thông.
Phân môn tập đọc đã góp phần bồi dưỡng cho học sinh tình yêu cái đẹp,cái thiện, tính trung thực, lòng tốt, lẽ phải và sự công bằng của xã hội, góp phần hình thành nhân cách của con người Việt Nam.
Tập đọc là phân môn đảm nhiệm sự hình thành và phát triển cho học sinh kĩ năng đọc, một kĩ năng quan trọng hằng đầu của của học sinh Tiểu học, giúp học sinh chiếm lĩnh được ngôn ngữ để dùng trong giao tiếp học tập. Đồng thời cũng èn cho học sinh kĩ năng nghe, hiểu, cảm thụ cái hay, vẻ đẹp của Tiếng Việt, tạo cho học sinh ý thức vượt khó trong học tập, có niềm tin với kết quả của mình.
3/Nhiệm vụ của dạy môn tập đọc tiểu học.
Tập đọc là phân môn thực hành. Nhiệm vụ quan trọng nhất của nó là hình thành năng lực đọc cho học sinh. Năng lực đọc tạo lên từ bốn kĩ năng cũng là bốn yêu cầu về chất lượng của đọc: đọc đúng, đọc nhanh, đọc lưu loát, đọc trôi chảy, đọc thông hiểu được nội dung những điều mình hiểu và đọc diễn cảm. Bốn kĩ năng này được hình thành từ hai hình thức đọc: đọc thành tiếng và đọc thầm. Chúng được hổ trợ và bổ sung cho nhau. Sự hoàn thiện trong bốn kĩ năng này sẽ tác động tích cực đến kĩ năng khác.
VD: Đọc đúng là tiền đề của đọc nhanh cũng như cho phép hiểu thông văn bản. Ngược lại nếu khôn hiểu mình đang đọc thì không thể đọc nhanh và đọc diễn cảm được.
Nhiệm vụ thứ hai của dạy đọc là giáo viên giáo dục học sinh lòng ham đọc sách, hình thành phương pháp và thói quen làm việc với văn bản, làm việc với sách cho học sinh. Làm cho sách trở thành món ăn tinh thần trong trường học, đó là trong những điều kiện để trường học trở thành trung tâm văn hóa. Nói cách khác thông qua việc dạy đọc, phải làm cho học sinh thích thú đọc và thấy được khả năng đọc là có lợi cho các em trong cả cuộc đời, là một trong những con đường đặc biệt để tạo cho mình cuộc sống trí tuệ đầy đủ và phát triển.
Bên cạnh nhiệm vụ rèn kĩ năng đọc, giáo dục long yêu sách, phân môn tập đọc còn có nhiệm vụ:
-Làm giàu kiến thức về ngôn ngữ đời sống và kiến thức văn học cho học sinh.
-Phát triển ngôn ngữ tư duy cho học sinh.
-Giáo dục tư tưởng đạo đức tình cảm, thị hiếu thẩm mĩ cho học sinh.
4/Thực trạng của việc dạy học môn tập đọc:
*Về học sinh:
Đa số các em biết cách đọc, đọc khá đúng, rõ ràng, đảm bảo tốc độ đọc chung, ngắt nghỉ hơi đúng chỗ, biết cách đọc thầm, hiểu ý nghĩa một số từ ngữ trong bài, nắm khá tốt nội dung câu, đoạn, bài.
Bên cạnh đó còn một số em mắc hạn chế nhất định khi đọc phân môn tập đọc như:
-Đọc chư chuẩn
-Ngắt nghỉ hơi chưa phù hợp
-Giọng đọc còn ê a,
 
Gửi ý kiến