Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

chuyên đề hướng dẫn học sinh tự học

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Từ Hà
Ngày gửi: 09h:09' 28-06-2009
Dung lượng: 49.5 KB
Số lượt tải: 570
Số lượt thích: 0 người



GIÁO VIÊN: Nguyễn Từ Hà

TỔ : Hóa –Sinh
NĂM HỌC : 2007-2008


I –CƠ SỞ LÝ LUẬN:
- Giáo dục đóng vai trò đặc biệt quan trọng ,trong chiến lược phát triển của mỗi quốc gia .Đối với giáo dục có thể nói : Tương lai chính là bây giờ ,do đó phải chuẩn bị như thế nào cho lớp trẻ hôm nay,để họ có thể đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội ?Điều đó có nghĩa là :Quan tâm chăm sóc cho những hạt giống ,những mầm non của tương lai đất nước .Nhưng vấn đề đặt ra ở đây là quan tâm như thế nào để nâng cao chất lượng dạy và học ?
- Theo quan điểm dạy học hiện nay ,phương pháp dạy học mới ,dạy hóa học khômg chỉ là truyền thụ kiến thức ,thông báo thông tin ,rót kiến thức vào học sinh mà chủ yếu là quá trình giáo viên thiết kế ,tổ chức ,điều khiển các hoạt đọng học tập của học sinh như thế nào để đạt mục tiêu của chương trình
- Năm học 2007-2008 là năm thứ năm thực hiện dạy và học theo hướng thay SGK,đổi mới phương pháp giảng dạy .Với đặc trưng bộ môn là 1 môn khoa học thực nghiệm ,làm thế nào để lôi cuốn học sinh vào bài học ,học sinh hoạt động tích cực ,đồng thời củng cố kiến thức và gây hứng thú học tập?
- Vì vậy ,để nâng cao chất lượng dạy và học nhất định giáo viên phải có sự đổi mới các hoật động dạy học theo sự đổi mới chung ,đặc biệt ở vùng nông thôn ,thích hợp với trình độ nhận thức của học sinh ,nhằm đáp ứng được nhu cầu học tập của học sinh ,tạo hứng thú học tập ,rèn kĩ năng thực nghiệm,làm sao cho học sinh tự hoạt động để nắm vững kiến thức ,giáo viên phải có thiết kế , hướng dẫn cho học sinh hoạt động .Nên việc hướng dẫn học sinh tự học ở nhà là một yêu cầu không thể thiếu được ,một vấn đề hết sức cần thiết ,vấn đề phải có sự tổ chức ,sự chuẩn bị như thế nào để hoạt động này đạt đựơc kết quả cao ?
II- THỰC TRẠNG VIỆC DẠY VÀ HỌC MÔN HÓA HỌC Ở TRƯỜNG THCS
Hiện nay ,ở 1số trường THCS bên cạnh nhiều học sinh giỏi vẫn còn không ít học sinh chưa hứng thú với môn học này ,có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên :
Đây là một môn khoa học thực nghiệm ,là một môn học mà học sinh mới bắt đầu làm quen và nghiên cứu ở 2lớp 8và9,kiến thức trừu tượng ,khó hình dung đối với học sinh trong quá trình tiếp thu kiến thức .
Một số chưa ý thức tầm quan trọng của môn học ,chưa tự tìm tòi ,khám phá kiến thức .Hay nói cách khác học sinh chưa có động cơ ,thái độ học tập đúng đắn .
Đối với những bài học không có thực hành ,thí nghiệm giáo viên chỉ sử dụng các hình ảnh minh họa trong SGK,còn đồ dùng dạy học hầu như chưa có
Trường THCS Đinh Tiên Hoàng là một trường ở nông thôn ,cơ sở vật chất còn hạn hẹp ,thiếu phòng chức năng ,thiếu phòng học phụ đạo hoặc bồi dưỡng học sinh nên việc tổ chức dạy học theo phương pháp mới một cách triệt để không đạt được kết quả mong muốn mà ngược lại làm cho học sinh thụ động khi tiếp thu kiến thức
Trong quá trình giảng dạy,giáo viên chưa hướng dẫn kỹ việc học sinh tự học ở nhà ,còn qua loa hình thức ,chưa đầu tư thời gian thích đáng vào hoạt động này ,chỉ khi nào hết thời gian giảng dạy bài mới rồi mới hướng dẫn ,thực ra mới chỉ là thông báo cho học sinh biết hết giờ
III-BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
Việc hướng dẫn học sinh tự học ,giáo viên phải bao gồm cả việc hướng dẫn việc tự học bài vừa học và chuẩn bị bài sắp học như thế nào để đạt hiệu quả học tập của học sinh là cao nhất ?
1-Đối với giáo viên:
a/ Bài vừa học:
Ngay từ đầu năm học ,giáo viên có kế hoạch bầu cán sự bộ môn cho từng lớp , và hướng dẫn cho học sinh cách học tập bộ môn hóa
Phải linh hoạt các bước lên lớp sao cho phù hợp với từng nội dung bài học ,không nhất thiết phải đến cuối tiết học mới tiến hành hoạt động này ,có thể xen vào từng nội dung bài giảng của bài học mới
Việc hướng dẫn tự học bài vừa học giáo viên phải có sự chuẩn bị chu đáo ,hướng dẫn một cách cụ thể cho từng nội dung (đặc biệt là các nội dung trọng tâm),chỉ cách học sinh nhớ lâu ,chuẩn bị kỹ hệ thống câu hỏi,giao bài tập về nhà sao cho phù hợp với từng đối tượng học sinh (Yếu ,kém ,trung bình ,khá giỏi )
 
Gửi ý kiến