Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

chuyen de giai toan bang cah lap phuong trinh lop 8

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trèn Minh ®Øc
Ngày gửi: 11h:33' 03-01-2009
Dung lượng: 136.0 KB
Số lượt tải: 1026
Số lượt thích: 0 người
GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNH
I. Mục tiêu
Làm cho học sinh nắm được nguyên tắc giải bài toán bằng cách lập phương trình
Học sinh có kỹ năng biết chọn ẩn số , biểu diễn các số liệu có trong bài toán , biết dựa vào các quan hệ của bài để lập phương trình của bài toán .
Rèn cho học sinh có kĩ năng phân tích bài toán , tổng hợp , tính cẩn thận trong suy nghĩ và trình bày lời giải của bài toán .
II. Quy trình giảng dạy .
Nhắc lại kiến thức cơ bản :
Tóm tắt quá trình giải ( Theo sách giáo khoa lớp 8 )
Bước 1 : Lập phương trình
- Chọn ẩn và xác định điều kiện cho ẩn
- Biểu thị số liệu chưa biết qua ẩn
- Tìm mối liên quan giữa các số liệu để lập phương trình
Bước 2 : Giải phương trình
Bước 3 : Chọn kết quả thích hợp và trả lời
Dựa vào cơ sở trên , xây dựng nên quy trình giải dạng toán trên sẽ được thực hiện qua các bước sau nhằøm giúp cho học sinh biết tìm hiểu nội dung bài toán , biết phân tích các mối liên hệ có trong bài toán để từ đó biết lập phương trình của bài toán . Sau đây là hệ thống các công việc mà học sinh cần phải làm khi tiến hành giải bài toán bằng cáh lập phương trình :
Câu hỏi 1 : Bài toán thuộc dạng nào ?
Câu hỏi 2 : Bài toán này có bao nhiêu đại lượng tham gia? Đó là những đại lượng nào , các đại lượng đó có liên quan với nhau bởi công thức nào ?
Câu hỏi 3 : Trong các số liệu của bài toán , số liệu nào đã biết , số liệu nào chưa biết ?
Câu hỏi 4 : Trong các số liệu chưa biết đó chung có liên quan gì với nhau ?
Câu hỏi 5 : Bài toán yêu cầu tìm số liệu nào ?
- Trong các số liệu chưa biết ta chọn số liệu nào là ẩn ? Xác lập điều kiện của ẩn ?
Câu hỏi 6 : Trong bài toán còn những số liệu nào chưa biết ?
Câu hỏi 7 : Em hãy dùng ẩn số và các số liệu đã biết để biểu thị các số liệu đó qua ẩn?
Câu hỏi 8 : Trong các mối quan hệ giữa các số liệu chưa biếât , còn mối quan hệ nào mà ta chưa dùng đến không ? Em hãy nhắc lại quan hệ ấy .
Câu hỏi 9 : Dựa vào mối quan hệ ấy , em hãy lập phương trình của bài toán
Từ câu hỏi thứ 4 giáo viên có thể hướng dẫn học sinh kẻ bảng để biểu thị các số liệu có liên quan trong bài toán . Để điền đúng các giá trị trong bảng GV có thể hướng dẫn học sinh điền các giá trị đã biết vào trong bảng , còn các giá trị chưa biết là các ô trống ở trong bảng . Phần chọn ẩn số là sự lựa chọn một trong các số liệu chưa biết thể hiện ở trong bảng , nhưng thông thường bài toán yêu cầu tìm gì thì chọn số liệu ấy làm ẩn . Nhưng cũng có khi một số bài toán nên chọn ẩn số gián tiếp thì lời giải có phần đơn giản hơn , tôi sẽ trình bày chi tiết cách giải các bài toán bằng cách chọn ẩn số gián tiếp thông qua các ví dụ 4,5 . Từ câu hỏi thứ 6 trở đi GV vừa hỏi học sinh và vừa yêu cầu học sinh điền tiếp các số liệu chưa biết khác vào trong bảng , khi nào điền hết các số liệu ở trong bảng thì GV mới thực hiện câu hỏi 8 . Như vậy phần phân tích bài toán đã hoàn thành .
Tiếp đó GV gọi học sinh căn cứ vào bảng để trình bày lại phần lập phương trình của bài toán cho hoàn chỉnh .
Sau khi học sinh lập được phương trình của bài toán ,giáo viên nên kiểm tra và sửa chữa phần trình bày của học sinh .Rồi sau đó gọi một vài em lên giải phương trình của bài toán .Trong thời gian này giao viên tranh thủ kiểm tra việc làm bài của các học sinh khác.Trong quá trình hướng dẫn học sinh giải bài toán bằng cách lập phương trình , tôi thường xuyên nhắc đi nhắc lại hệ thông câu hỏi trên, và đã tập cho hocï sinh thói quen biết xem xét và phân tich bài toán để từ đó biết giải dạng toán trên.
MỘT SỐ VÍ DỤ ÁP DỤNG
Ví dụ 1:
Một dội máy kéo dự định mỗi ngày cày 40ha đất. Nhưng khi thực hiện mỗi ngày cày được 52 ha đất. Vì vậy không những cày xong trước thời hạn 2 ngày mà còn cày thêm 4 ha nữa .Tính diện tích ruộng mà đội phải cày theo kế hoạch đã định .
Hướng dẫn (Hệ thống câu hỏi đã nêu ở trên tôi không nhắc lại nữa ,trong phần này tôi chỉ nêu cách trả lời từng câu hỏi theo hệ thống câu hỏi đã nêu ở trên )
@ Trả lời câu hỏi 1 :
 
Gửi ý kiến