Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2
TSThS

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn
Thư mục bị lỗi
Gốc >

Chuyên đề: Đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Chu Minh Đức
Người gửi: Hoàng Văn Hoàn
Ngày gửi: 09h:26' 09-11-2013
Dung lượng: 7.2 KB
Số lượt tải: 2124
Số lượt thích: 0 người
Chuyên đề: Tháng 10/2013
A. Đặt vấn đề:
1. Cơ sở lý luận:
Căn cứ vào nhiệm vụ năm học: Tiếp tục đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng dạy và học. Thực hiện bước chuyển cho đề án giáo dục sẽ thực hiện từ năm học: 2015 – 2016: Đổi mới cơ bản toàn diện nến giáo dục Việt Nam. Trong đó với mỗi nhà trường duy trì và nâng cao hiệu quả của hoạt động chuyên môn là nhiệm vụ hàng đầu. Đổi mới sinh hoath chuyên môn diễn ra theo nhiều khía cạnh. Trong đó đổi mới theo hướng nghiên cứu bài học sẽ là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt. Vậy đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu là gì? Thuận lọi và khó khăn khi thực hiện sẽ ra sao. Chuyên đề này, bước đầu chúng tôi sẽ đề cập đến những vấn đề đó.
2. Cơ sở thực tiễn:
Vốn là một trường vững về chuyên môn, có nhiều thành tích, trình độ tay nghề khá đồng đều, duy trì thường xuyên các hoạt động chuyên môn hiệu quả. Đội ngũ cán bộ giáo viên đoàn kết nhiệt tình, say mê trong công tác. Do đó, chúng tôi có đầy đủ điều kiện cần để thực hiện tốt đề án đổi mới giáo dục và đổi mới sinh hoạt chuyên môn là một trong những nhiệm vụ hàng đầu. Tiếp nữa, phải kể đến sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của ban giám hiệu, hội đồng nhà trường.Và trên hết, PGD đã có định hướng thông qua việc thực hiện chuyên đề ngay từ đầu năm. Tổ Xã Hội, Từ trước chúng ta đã có thói quen trao đổi chuyên môn, cùng thảo luận, nghiên cứu bài học, thamh chí cùng tổ chức thao giảng theo một bài, một tiết nên việc triển khai thực hiện chuyên đề: Đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học không còn bỡ ngỡ, lúng túng.
B. Nội dung:
1. Hiểu đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học là gì?
Trước hết, chúng ta phải hiểu đổi mới chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học là bên cạnh các hoạt động chính của tổ chuyên môn vẫn giữ nguyên thì hoạt động giảng dạy dự giờ, trao đổi rút kinh nghiệm phải có sự đổi mới. Nghĩa là giáo viên sẽ phải tập chung sâu hơn vào tìm hiểu, nghiên cứu thiết kế bài giảng theo nhóm chuyên môn, từng bộ môn. Tất cả cùng tìm hiểu, tập chung xây dựng thảo gỡ khó khăn, thống nhất nội dung, phương pháp, các hình thức dạy học. Khi đã xây dựng được mô hình chuẩn cho tiết dạy, có thể một hoặ cả nhóm tiến hành thực giảng. Trên cơ sở kết quả tiết dạy, tiếp tục trao đổi, rút kinh nghiệm để hoàn thiện.
Thứ hai, sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài dạy là tập chung cao độ vào sự nắm bát, hiểu bài, thái độ học tập của từng đối tượng học sinh. Nghĩa là chú ý sâu hơn đến việc học sinh: Học như thế nào? Học được những gì? Chứ không quá nặng nề vào việc đánh giá giáo viên dạy tiết đố ra sao. Lẽ dĩ nhiên, vai trò của giáo viên vẫn là quan trọng. Nhưng chúng ta cấn xem xét thái độ, kết quả học tập của học sinh để đánh giá, chứ không tập chung quá nhiều vào khâu: “trình diễn của giáo viên”.
2. Quy trình, cách thức thực hiện:
Để đảm bảo tốt việc đổi mới chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, chúng ta cần phải chú ý đến những khái cạnh sau:
a. Quy trình:
* Bước 1: Nhóm chuyên môn, bộ môn lên kế hoạch, chọn đơn vị kiên thức, chọn bài dạy.
* Bước 2: Mỗi thành viên đều pahir có sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng theo năng lực để xác định nội dung, phương pháp, hình thức dạy học phù hợp.
* Bước 3: Công khai trao đổi, tháo gỡ các vấn đề khó khăn hoặc tranh cãi. Thống nhất cơ bản, định hướng cho bài học đã chuẩn bị.
* Bước 4: Phân công đại diện dạy thực nghiệm. Tổ, nhóm cùng dự có trách nhiệm.
* Bước 5: Họp trao đổi, rút kinh nghiệm chỉ ra ưu điểm, hạn chế và hướng khắc phục.
b. Chuẩn bị và cách thức thực hiện:
- Chuẩn bị đồ dùng theo sự thống nhất.
- Chuẩn bị các phương tiện thông tin để lưu giữ tiến trình bài học.
- Chuẩn bị các ý kiến trao đổi, rút kinh nghiệm.
- Khi thực hiện chú ý sắp xếp, tổ chức lớp học. Giáo viên tham dự chuẩn bị phương tiện để lưu giữ tiến trình bài học. Chú ý chọn chỗ ngồi đảm bào quan sát việc học tập của học sinh.
3. Những thuận lợi và khó khăn:
a.
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓