Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

chuyên đề đổi mới kiểm tra đánh giá

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Văn Hậu
Ngày gửi: 12h:52' 22-11-2009
Dung lượng: 85.0 KB
Số lượt tải: 2093
Số lượt thích: 0 người
Chuyên : TRA ĐÁNH GIÁ

I/. MỤC ĐÍCH.
Giúp giáo viên có phương pháp xác định các dạng câu hỏi thuộc ba cấp độ “ Biết; Hiểu; Vận dụng”.
Đánh giá kết quả học tập của HS sát với thực tế để đưa ra phương pháp dạy học phù hợp, đạt hiệu quả.
Giúp HS biết tự đánh giá mình để phát huy ưu điểm, khắc phục nhược điểm trong học tập.Tạo niềm tin và hứng thú trong học tập.
Bồi dưỡng tình cảm,hứng thú học tập của HS. Tạo môi trường than thiện giữa giáo viên và HS.
II/. NỘI DUNG.
1/. Tên chuyên đề: RA ĐỀ KIỂM TRA MỘT TIẾT.
2/. Người thực hiện: Nguyễn Văn Hậu.
3/. Thời gian : Âp dụng vào bài kiểm tra học kì I.
III/. YÊU CẦU – BIỆN PHÁP.
1/. Đối với giáo viên.
Qua giảng dạy bộ môn và kết hợp với các môn văn hóa khác đánh giá , phân loại được các đối tượng HS trong từng khối lớp theo các mức độ “ Giỏi; Khá; TB; Yếu; Kém”.
Nội dung đề kiểm tra phải dựa vào chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục phổ thông ở 3 cấp độ “ Biết; Hiểu; Vận dụng”.
Thực hiện đúng quy chế đánh giá xếp loại.Đảm bảo đúng trình độ HS với thái độ khách quan, công minh, cân đối các yêu cầu về kiểm tra kiến thức với yêu cầu kĩ năng , thái độ.
Giáo viên phải chuẩn bị “ Ma trận đề, nội dung đề, đáp án” để đưa ra tập thể tổ chuyên môn nghiên cứu trước khi thực hiện.
Giáo viên phải xác định được các dạng câu hỏi ở các cấp đọ trong đề bài.
2/. Đối với tổ chuyên môn.
Tổ chức cho giáo viên trong tổ sinh hoạt, trao đổi kinh nghiệm về kĩ năng ra đề, soạn đáp án và chấm bài kiểm tra theo chuẩn kiến thức.
Tổ chức tập huấn cho GV về nội dung, phương pháp ra đề kiểm tra đánh giá.
Tổ chức ra đề kiểm tra và chấm bài tập trung để đánh giá tính khả thi của chuyên đề.
Trình với Hiệu trưởng để xin ý kiến chỉ đạo và xin kinh phí in ấn tài liệu.
IV/. ĐÁNH GIÁ VÀ RÚT KINH NGHIỆM.









DUNG CHUYÊN


I/. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG TRONG KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ.
1/. Hạn chế.
Giáo viên ra đề kiểm tra chủ yếu ở dạng ghi nhớ. Hs chỉ cần tái hiện lại kiến thức được ghi chép là đạt điểm cao.
Kiến thức kiểm tra chủ yếu là lí thuyết, rất ít câu hỏi kiểm tra về kĩ năng thực hành, kĩ năng vận dụng và giải quyết vấn đề thực tế ( liên hệ thực tế)
* * Kiểm tra miệng: Đây là hình thức kiểm tra phổ biến đối với GV trong tổ bộ môn, thường tiến hanhftrwowcs khi học bài mới, ít khi kiểm tra trong khi dạy bài mới. Hình thức này chỉ kiểm tra được mức độ ghi nhớ máy móc, chưa phát huy tính tích cực sang tạo của HS, số lượng HS được kiểm tra ít dô đó lãng phí thời gian và hiệu quả thấp.
* * Kiểm tra viết ( 15’; 45’; HK)
* Kiểm tra 15 phút được tiến hành trước hoặc sau khi học xong bài mới. Các câu hỏi kiểm tra thường là câu hỏi ghi nhớ máy móc, ít câu suy luận, thực hành.
* Kiểm tra 45’ và HK được tiến hành sau khi học xong một và bài, một chương hoặc gới hạn kiến thức trong học kì. Các câu hỏi kiểm tra của hai hình thức này thường là câu hỏi ghi nhớ máy móc, ít câu suy luận, thực hành.
Do cách ra đề kiểm tra như vậy thì giáo viên cũng chỉ chủ yếu dạy theo phương pháp thuyết trình, minh họa , dạy chay, ít dạy thực hành.
Nói chung ra đề kiểm tra hiện nay vẫn là thày độc quyền đánh giá, trò không được tự đánh giá.Mặt khác đánh giá như các hình thức trên thì chưa ngăng chặn được những biểu hiện tiêu cực trong kiểm tra như còn có hiện tượng nhìn bài, quay bài, nhắc bài cho bạn… Do vậy chưa khuyến khích tư duy sang tạo, chưa phát huy tính tích cực , chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới.
2/. Ưu điểm.
Giáo viên đã được tập huấn và có tâm huyết nhiệt tình tham gia trong việc đổi mới KTĐG. Vì vậy rất thuận lợi cho việc thực hiện chuyên đề đổi mới KTĐG ở tổ chuyên môn.
II/. NỘI DUNG PHƯƠNG PHÁP.
1/.Yêu cầu.
Nội dung kiểm tra vừa sức, bám sát
 
Gửi ý kiến