Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Tìm kiếm Giáo án

CHUYEN ĐE 9 HANG II TIEU HOC

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phạm Ngọc Dũng
Ngày gửi: 18h:54' 16-08-2020
Dung lượng: 38.0 KB
Số lượt tải: 14
Số lượt thích: 0 người
TỰ LUẬN CHUYÊN ĐỀ 9
Câu 2: Nêu cách hướng dẫn học sinh tiểu học thực hiện một nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng?
TRẢ LỜI
Các bước tiến hành một Nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng.
Bước 1. Giai đoạn chuẩn bị: Xác định vấn đề nghiên cứu và xây dựng giả thuyết nghiên cứu/câu hỏi nghiên cứu. Một nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng thường xuất phát từ thực tiễn hoạt động nghề nghiệp, GV suy ngẫm đưa ra các giải pháp mới nhằm cải thiện hiện trạng. Câu hỏi tự nhiên xuất hiện: Giải pháp nào có thể thay đổi được hiện trạng? Câu hỏi đó chính là vấn đề nghiên cứu. Trả lời cho vấn đề nghiên cứu chính là giả thuyết nghiên cứu.
- Suy ngẫm về hiện trạng
+ Công tác giảng dạy và giáo dục HS luôn đứng trước những tình huống cần đổi mới.
+ Có những thực trạng tiêu cực cần phải thay đổi.
+ Có những thực trạng đã đổi mới nhưng kết quả chưa cao
+ GV và CBQLGD luôn phải nhìn lại quá trình làm việc của mình để tìm cách cải tiến nó ngày càng tốt hơn…
* Với GV các vấn đề thường xuyên phải suy ngẫm để tìm cách cải tiến, đó là:
+ Làm thế nào để ĐG đúng NL học sinh?
+ Từ bậc Mầm non lên bậc Tiểu học, HS lớp 1 có những khó khăn, vướng mắc gì trong học tập Toán?
+ Những ngắt quãng trong nhận thức Toán học của HS đầu cấp tiểu học là gì?
+ Giải pháp nào có thể nâng cao năng lực giải toán có lời văn cho HS lớp TH ?....Những suy ngẫm này là bước đầu tiên khi thực hiện một Nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng.
- Đưa ra các giải pháp thay thế
- Xác định vấn đề nghiên cứu
- Giả thuyết nghiên cứu hoặc câu hỏi nghiên cứu
Bước 2. Giai đoạn nghiên cứu:Các công việc trong giai đoạn nghiên cứu:
* Bao gồm:
- Nghiên cứu lí luận: Chọn đọc các tài liệu có liên quan, phân loại…
- Nghiên cứu thực tiễn: Sử dụng các phương pháp Quan sát, Điều tra, Tổng kết kinh nghiệm, Thực nghiệm…
- Tổ chức thực nghiệm sư phạm: để đánh giá tính khả thi, hiệu quả cả các biện pháp sư phạm mới đã đề xuất. Thiết kế nghiên cứu trong Nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng.
* Tổ chức thực nghiệm là bước đầu tiên và quan trọng khi tiến hành một Nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng. Thực nghiệm ở đâu, bằng cách nào, với đối tượng nào là công việc mà người nghiên cứu phải suy nghĩ, cân nhắc và lựa chọn. Đây được gọi là thiết kế nghiên cứu. TKNC sẽ cho phép việc thu thập dữ liệu phục vụ nghiên cứu được thực hiện một cách tối ưu nhất để CM cho giả thuyết NC đã đặt ra.
* Các câu hỏi về tham khảo nghiên cứu:
- Có cần nhóm đối chứng trong thực nghiệm không?
- Có cần làm bài kiểm tra trước tác động sư phạm không?
- Quy mô mẫu như thế nào?
- Công cụ thống kê nào sẽ được dùng, như thế nào và bao giờ?
* Các loại thiết kế trong Nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng
- Thiết kế kiểm tra trước tác động và sau tác động đối với một nhóm HS duy nhất.
- Thiết kế kiểm tra trước tác động và sau tác động đối với 2 nhóm HS tương đương.
- Thiết kế kiểm tra trước tác động và sau tác động đối với nhóm ngẫu nhiên.
- Thiết kế kiểm tra sau tác động đối với nhóm ngẫu nhiên.
Bước 3. Giai đoạn hoàn thành một Nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng.
- Viết báo cáo toàn văn, đọc đi đọc lại để chỉnh sửa hoàn chỉnh.
- Tổ chức báo cáo trước HĐ nghiệm thu.
* Phân tích dữ liệu thu thập trong Nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng.
- Mô tả dữ liệu
- So sánh dữ liệu
- Phép kiểm chứng t-test;
- Phép kiểm chứng Khi bình phương
- Xác định mức độ ảnh hưởng của tác động sư phạm.

 
Gửi ý kiến