Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

chuyen de 8 ôn thi vào 10

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Công Ân
Ngày gửi: 18h:03' 17-10-2018
Dung lượng: 50.0 KB
Số lượt tải: 29
Số lượt thích: 0 người
CHUYÊN ĐỀ 8: VĂN NGHỊ LUẬN VĂN HỌC
(Thời lượng: 02 buổi= 06 tiết)
A. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Học sinh ôn tập, củng cố để nắm vững về kiểu văn bản nghị luận văn học(đoạn trích- tác phảm truyện, đoạn thơ- bài thơ), yêu cầu về nội dung, hình thức của bài nghị luận văn học, dàn bài chung của bài nghị luận văn học
2. Kỹ năng:
- Hệ thống, củng cố kiến thức
- Vận dụng, thực hành xây dựng văn bản nghị luận văn học
3. Thái độ:
- Ý thức ôn luyện tự giác
- Quan điểm sống đúng đắn, lành mạnh. Biết sống yêu thương, trách nhiệm
4. Năng lực, phẩm chất cần hướng tới:
- Năng lực tái hiện, giải quyết vấn đề. Năng lực thuyết phục hợp tác
- Năng lực tư duy sáng tạo
- Biết chủ động, tích cực trong học tập.
B. Chuẩn bị:
- GV: Kế hoạch dạy học(Giáo án). Tài liệu tham khảo
- HS: Ôn tập kiến thức. Sách, vở ghi bài
C. Bài mới:
1. Tổ chức:
2. Kiểm tra: Sự chuẩn bị của học sinh
3. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS và kiến thức cần đạt


- GV hướng dẫn hs ôn tập lý thuyết
- GV lấy ví dụ, phân tích để hs tái hiện kiến thức
- YC hs lấy VD tương tự để củng cố.
- HD hs làm một số bài tập thực hành
 I. NGHỊ LUẬN VỀ TÁC PHẨM TRUYỆN HOẶC ĐOẠN TRÍCH:
1. Khái niệm:
Nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) là trình bày những nhận xét, đánh giá của mình về nhân vật, sự kiện, chủ đề hay nghệ thuật của một tác phẩm cụ thể.
2. Yêu cầu:
- Các luận điểm, luận cứ cần thể hiện sự cảm thụ và ý kiến riêng của người viết về tác phẩm:
+ Ý nghĩa của cốt truyện
+ Tính cách, số phận của nhân vật
+ Nghệ thuật trong tác phẩm
- Giữa các phần, các đoạn của bài văn cần có sự liên kết hợp lí và tự nhiên.
3. Bố cục của bài nghị luận về tác phẩm truyện hoặc đoạn trích
Mở bài: Giới thiệu tác phẩm (hoặc đoạn trích) và nêu ý kiến đánh giá sơ bộ của mình.
Thân bài:
- Nêu các luận điểm chính về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm (hoặc đoạn trích)
- Có phân tích, chứng minh bằng các luận cứ tiêu biểu, xác thực.
Kết bài: Nêu nhận định, đánh giá chung của mình về tác phẩm (hoặc đoạn trích)
II. NGHỊ LUẬN VỀ ĐOẠN THƠ, BÀI THƠ:
1. Khái niệm:
- Nghi luận về một đoạn thơ, bài thơ là trình bày nhận xét đánh giá của mình về nội dung và nghệ thuật của đoạn thơ, bài thơ ấy.
- Nội dung và nghệ thuật của đoạn thơ, bài thơ được thể hiện qua ngôn từ, hình ảnh, giọng điệu…..Bài nghị luận cần phân tích các yếu tố ấy để có những nhận xét đánh giá cụ thể, xác đáng .
2. Yêu cầu:
- Nội dung: Nghi luận về một đoạn thơ, bài thơ càn chứng tỏ có cảm thụ riêng, nêu lên được các nhận xét, đánh giá của người viết
+ Phân tích, bình giá ngôn từ
+ Phân tích, bình giá hình ảnh thơ
+ Phân tích, bình giá giọng điệu, nội dung cảm xúc...
- Hình thức: Bài nghị luận về đoạn thơ, bài thơ cần có bố cục mạch lạc, rõ ràng, có lời văn gợi cảm, thể hiện rung động chân thành của người viết.
3. Bố cục của bài văn nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ:
Mở bài:
Giới thiệu về đoạn thơ hoặc bài thơ đó và nêu ý kiến đánh giá sơ bộ của mình.
Thân bài:
Lần lượt trình bày suy nghĩ đánh giá về nội dung và nghệ thuật của đoạn thơ, bài thơ đó.
Kết bài:
Khái quát giá trị và ý nghĩa của đoạn thơ, bài thơ đó.
III. LUYỆN TẬP- THỰC HÀNH:
Đề 1: Suy nghĩ về thân phận người phụ nữ Việt Nam sau khi học xong “Chuyện nguowif con gái Nam Xương” của Nguyễn Dữ
Dàn ý:
Mở bài:
Đề tài về thân phận người phụ nữ trong XHPK Việt Nam rất được quan tâm trong thơ văn thời trung đại
Nguyễn Dữ cũng đã rất thành công với đề tài này bằng “chuyện người con gái Nam Xương” mà nhân vật phụ nữ chính là
 
Gửi ý kiến