Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Tuần 23. Chiều tối (Mộ)

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phạm Văn Tính
Ngày gửi: 00h:52' 26-06-2015
Dung lượng: 117.0 KB
Số lượt tải: 125
Số lượt thích: 0 người
Số tiết dạy: 1 tiết
Người dạy: sinh viên Phạm Văn Tính
Ngày soạn:
MỘ
( Chiều tối) - Hồ Chí Minh -
A. Yêu cầu cần đạt:
Giúp HS:
Về kiến thức:
Bậc 1: Nắm được những nét chính về con người, những tác phẩm chính, phong cách nghệ thuật trong sáng tác của Hồ Chí Minh
Bậc 2:
- Cảm nhận được hình tượng thiên nhiên và bức tranh cuộc sống con người trong bài thơ Chiều tối.
- Vẻ đẹp tâm hồn của Hồ Chí Minh: Dù cho hoàn cảnh khắc nghiệt đến đâu vẫn luôn hướng về ánh sáng, tương lai.
- Hiểu được vẻ đẹp cổ điển và tinh thần hiện đại trong bài thơ
Bậc 3: So sánh một số chi tiết trong bài thơ này với một số chi tiết trong ca dao hoặc bài thơ khác, chẳng hạn như Độc tọa kính Đình Sơn (Lý Bạch), Truyện Kiều (Nguyễn Du), Giang Tuyết (Liễu Tôn Nguyên),....và một số bài thơ khác trong tập Ngục trung nhật ký (Nhật ký trong tù) của Bác.
Về kỹ năng:
Rèn luyện kỹ năng phân tích tác phẩm thơ trữ tình.
Về thái độ:
Bồi đắp thêm lòng yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống và tinh thần lạc quan yêu đời.
B. Chuẩn bị:
Giáo viên: SGK, giáo án, phương tiện trực quan.
Học sinh:
- Tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp, những tác phẩm chính, phong cách nghệ thuật của Hồ Chí Minh
- Tìm hiểu về bài thơ Mộ (Chiều tối) và đọc toàn bộ tập Nhật Ký trong tù của Hồ Chí Minh
- Soạn bài theo hướng dẫn SGK
- Đọc các bài thơ: Độc tọa kính Đình Sơn, Giang tuyết,..
C. Phương pháp, phương tiện dạy học:
Phương pháp dạy học:
Sử dụng các phương pháp như đọc sáng tạo, nghiên cứu, diễn giảng, thảo luận,....để học sinh tích cực, chủ động tham gia vào bài học
Phương tiện dạy học: Sử dụng tranh ảnh hoạt động của Bác, tranh về cảnh Chiều tối nơi miền sơn cước, chiếu 1 đoạn clip ảnh về Bác, quê, ngôi nhà, các câu nói để đời của Bác về tình yêu thiên nhiên, con người,....
D. Tiến trình dạy học:
Ổn định lớp
Kiểm tra bài cũ
Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Kiến thức cần đạt

Phần 1: Tác giả
Hoạt động 1: TÌM HIỂU VÀI NÉT VỀ TIỂU SỬ, CON NGƯỜI, SỰ NGHIỆP VĂN HỌC CỦA HỒ CHÍ MINH
- Chiếu 1 đoạn clip ảnh về Bác, quê, ngôi nhà, bìa của những quyển sách, tác phẩm tiêu biểu, các câu nói về tình yêu thiên nhiên, con người của Bác.
- Chơi trò chơi: Sau khi kết thúc đoạn phim, GV chia lớp thành 2 nhóm thay phiên nhau lên bảng viết những đặc điểm tiêu biểu về Hồ Chí Minh, thân thế, sự nghiệp, những tác phẩm chính, phong cách nghệ thuật,....hết 5 phút hoạt động dừng lại. Đội nào viết được nhiều thông tin chính xác sẽ chiến thắng.
- Kết thúc trò chơi GV sẽ tổng hợp lại kiến thức


? GV: Em có nhận xét gì về cuộc đời, sự nghiệp của HCM?
HS trả lời dựa theo các ý chính mà GV vừa tóm tắt trên bảng.
I. Vài nét về tiểu sử của HCM:
- HCM sinh ngày 19/05/1890 tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An và mất ngày 02/9/1969.
- Tên gọi thời niên thiếu của Người là Nguyễn Sinh Cung, thời kỳ đầu hoạt động cách mạng Người lấy tên là Nguyễn Ái Quốc.
- Sự nghiệp chính trị:
+ HCM tham gia sáng lập ĐCS Pháp năm 1920
+ Chủ tọa hội nghị thống nhất các tổ chức Cộng Sản trong nước thành lập ĐCSVN năm 1930.
+ Người trực tiếp lãnh đạo cuộc Tổng khởi nghĩa tháng Tám năm 1945.
+ Năm 1946 Người được bầu làm Chủ tịch nước VNDCCH.


GV tóm tắt sự nghiệp văn học của HCM cho HS nghe.
HS vừa theo dõi SGK vừa lắng nghe.
II. Sự nghiệp văn học:
HCM không những được thế giới biết đến như là một nhà chính trị, nhà quân sự tài ba mà còn biết đến như là một nhà thơ, nhà văn lớn của dân tộc ta.
Quan điểm sáng tác:
- HCM coi văn học là vũ khí đắc lực phục vụ cho sự nghiệp cách mạng, nhà văn như là chiến sĩ trên mặt trận văn hóa.
- HCM luôn chú trọng đến tính chân thực và tính dân tộc của văn học, đề cao sự sáng tạo của người nghệ sĩ
- Người yêu cầu văn nghệ sĩ phải miêu tả cho hay, cho chân thực, cho hùng hồn những đề tài
 
Gửi ý kiến