Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 15. Các mỏ khoáng sản

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trung Học Cơ Sở Tân Thạnh
Ngày gửi: 15h:17' 11-11-2017
Dung lượng: 48.6 KB
Số lượt tải: 21
Số lượt thích: 0 người


Tuần 8
Tiết 8
BÀI 7: SỰ VẬN ĐỘNG TỰ QUAY QUANH TRỤC CỦA TRÁI ĐẤT
Ngày soạn:
Ngày dạy:


MỤC TIÊU :
Kiến thức:
Trình bày được chuyển động tự quay quanh trục của Trái Đất: về hướng, thời gian, quỹ đạo chuyển động .
Trình bày được hệ quả của sự vận động tự quay quanh trục của Trái Đất.
Kỹ năng: Mô tả hướng chuyển động tự quay, sự lệch hướng chuyển động của các vật thể.
Thái độ: Giáo dục cho hs ý thức chống lại các ý tưởng trước đây Trái Đất đứng yên, còn Mặt Trời chuyển động.
CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
Giáo viên:
- Quả địa cầu, đèn pin
- Máy chiếu, 1 số hình vẽ phóng to
Học sinh: SGK, tập bản đồ
TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
Ổn định lớp:
Bài cũ: Nhận xét bài kiểm tra 1 tiết
Tiến trình bài học:Khởi động: Các em liên hệ ra thực tế: mỗi một ngày trôi qua đều có một nửa là ngày, một nửa còn lại là đêm. Hôm nay cũng vậy, mai cũng vậy cứ tiếp nhau như thế. Vậy tại sao lại có hiện tượng ngày đêm như vậy? Chúng ta cùng tìm câu trả lời trong bài học ngày hôm nay.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
NỘI DUNG

Hoạt động 1: Tìm hiểu về sự vân động tự quay quanh trục của trái đất:
Hình thức: Cả lớp
Phương pháp: hình thành biểu tượng địa lí, sử dụng bản đồ...
Kĩ thuật dạy học: kĩ thuật đặt câu hỏi.
Hỏi: GV cho HS quan sát quả địa cầu: Gv giới thiệu sơ lược và y/c HS nhận xét về vị trí của trục quả địa cầu so với mặt bàn?
Hỏi: Tại sao người ta không làm trục quả địa cầu thẳng đứng?
Hỏi : Q/s H 19, Trái Đất tự quay quanh trục theo hướng nào?(GV thực hiện thao tác trên quả địa cầu)
Hỏi : Thời gian Trái Đất quay một vòng quanh trục mất bao lâu?
Gv: Trái Đất quay một vòng quanh trục hết 24h, trong một giờ nó quay được một góc 150, (360 : 24= 15) như vậy người ta chia Trái Đất ra làm 24 khu vực giờ (múi giờ), tất cả những nơi mà cùng nằm trên Kv giờ thì có cùng một giờ.
Y/c HS quan sát H.20 người ta đánh số từ 0 đến 23. Múi giờ có kinh tuyến gốc đi qua là múi giờ số 0.
Hỏi : Việt Nam nằm ở múi giờ số mấy?
Vd: Khi ở múi giờ 0 là 12h vậy Việt Nam là mấy giờ?
Cho Hs quan sát hình giờ sớm, giờ muộn. Gv giải thích (từ kinh tuyến 00 đi sang phía đông qua một múi +1h và ngược lai đi sang phía tây -1h)
Nhưng Trái Đất có dạng hình cầu múi số 0 trùng với múi giờ số 24.
Vd: Khi ở kt gốc là 12h ngày 1/1 thì múi giờ 24 là 12h ngày2/2. Vậy trong một múi giờ lại có thời gian khác nhau, khó cho giao thông quốc tế. Do đó người ta đã qui ước KT 1800 là kinh tuyến đổi ngày.
Nếu đi từ Đ sang T qua kt 1800 bị -1 ngày và ngược lại
Vd: Cuộc hành trình vòng quanh thế giới của Magienlang. Khi về tới TBN họ kinh hoàng khi trên lịch hành trình ghi 6/9/1522 nhưng trên lịch TBN là7/9/1522. Vậy một ngày ở đâu ra?
Hoạt động 2: Tìm hiểu hệ quả của sự vận động tự quay quanh trục của Trái Đất
Hình thức: Cả lớp, thảo luận nhóm
Phương pháp: hình thành biểu tượng địa lí, sử dụng bản đồ...
Kĩ thuật dạy học: kĩ thuật hợp tác
Gv chia nhóm:
Gv giao nhiệm vụ cho các nhóm :
Nhóm 1, 2: Quan sát H.21 cho biết:
Vì sao trên Trái Đất có hiện tượng ngày đêm ?
Vì sao khắp mọi nơi trên Trái Đất đều lần lượt có ngày đêm ?
Nhóm 4,5 quan sát H.22 cho biết:
H.22 thể hiện hiện tượng địa lí nào trên Trái Đất ? Nguyên nhân của hiện tượng ?
Ở Bắc bán cầu, các vật chuyển động theo hướng P đến N và từ O đến S bị lệch về bên phải hay trái ?
- Các nhóm thảo luận 5 phút
- Đại diện vài nhóm trình bày kết quả thảo luận
- Gv tóm tắt, chuẩn xác kiến thức
GV mở rộng: Hiện tượng ngày đêm có ý nghĩa gì đối với sinh hoạt và đời sống của con người?
?GV liên hệ thực tế: Hàng ngày ta thấy mặt trời xuất hiện ở hướng đông, lặn ở hướng tây. Nhưng đó chỉ là chuyển động
No_avatar

kjhugkiyu

 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓