Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 28. Ca Huế trên sông Hương

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: nguyễn việt huân
Ngày gửi: 20h:23' 06-02-2020
Dung lượng: 100.0 KB
Số lượt tải: 85
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn: 13/1/2018
Tiết 98,99 CHỦ ĐỀ: CÁC THÀNH PHẦN BIỆT LẬP

A.Mức độ cần đạt:
1.Kiến thức:
- Giúp học sinh nắm chắc được đặc điểm công dụng của các thành phần biệt lập tình thái, cảm thán, gọi đáp, phụ chú.
- Nhận biết, hiểu và vận dụng các thành phần biệt lập trong nói, viết
2. Kĩ năng:
- Nhận biết thành phần tình thái và cảm thán, gọi đáp, phụ chú dùng trong văn bản và chỉ ra được tác dụng của nó.
- Phát hiện sự giống và khác nhau giữa các thành phần biệt lập
- Đặt câu có thành phần biệt lập
3. Thái độ:
- Giáo dục cho học sinh ý thức tự giác tích cực học tập, ý thức trau dồi làm giàu vốn từ ngữ tiếng Việt và sử dụng có hiệu quả thành phần biệt lập trong làm văn và trong giao tiếp.
4. Năng lực hướng tới:
* Năng lực chung:
- Năng lực giải quyết vấn đề.
- Năng lực phân tích tìm hiểu ngôn ngữ và cách sử dụng ngôn ngữ Tiếng việt
* Năng lực riêng:
- Năng lực hợp tác: hoạt động nhóm
- Năng lực giao tiếp: vận dụng các thành phần biệt lập trong giao tiếp hiệu quả
- Năng lực thưởng thức văn học (thẩm mĩ).
- Năng lực tự học.
- Năng lực tư duy sáng tạo say mê khám phá ngôn ngữ Tiếng Việt
B. Hình thức, phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực:
- Hình thức: Tổ chức dạy học trên lớp
- Phương pháp: Trực quan, thảo luận nhóm, Nêu và giải quyết vấn đề, Vấn đáp
- Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật động não, Kĩ thuật tia chớp, Kĩ thuật chia nhóm
C. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Tài liệu, bảng phụ, phiếu học tập
- Học sinh: chuẩn bị bài học, soạn bài, trả lời câu hỏi trong SGK
III.Tổ chức hoạt động dạy và học:
1. Tổ chức:
Lớp
Ngày dạy
Sĩ số
HS vắng

9A









9B









9C









2. Kiểm tra: Nêu đặc điểm và công dụng của khởi ngữ? Đặt câu có thành phần
khởi ngữ?
3. Các hoạt động học tập:
*Hoạt động 1: Khởi động
- Xác định thành phần câu trong đoạn văn sau:
“Ông lão bỗng ngừng lại, ngờ ngợ như lời mình không được đúng lắm. Chả nhẽ cái bọn ở làng lại đổ đốn đến thế được.” ( Làng- Kim Lân)
GV dẫn dắt đến bài học:
Các em đã được tìm hiểu về các thành phần câu như CN, VN, bổ ngữ , trạng ngữ…các thành phần câu này nằm trong cấu trúc ngữ pháp của câu. Giờ học này chúng ta sẽ được tìm hiểu về các thành phần không nằm trong cấu trúc cú pháp của câu. Chẳng hạn từ “chả nhẽ” trong câu trên là thành phần gì và vai trò của nó ra sao ? giờ học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu
*Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới

*Tìm hiểu thành phần tình thái
B1.Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
Chia nhóm: - 5 nhóm
Giao phiếu học tập
HS đọc ngữ liệu (SGK 18)
Câu hỏi:
- Các từ ngữ: “chắc”,“có lẽ”, trong những câu trên thể hiện nhận định của người nói đối với sự việc nêu ở trong câu như thế nào?
- Nếu không có những từ “chắc”, “có lẽ:” nói trên thì nghĩa sự việc của câu chứa chúng có khác đi không ? Vì sao?
- Các từ "chắc, có lẽ" có tham gia vào việc diễn đạt nghĩa sự việc của câu không?
- Các từ “chắc”, “có lẽ” được gọi là thành phần tình thái. Em hiểu thế nào là thành phần tình thái ?
B2. Thực hiện nhiệm vụ học tập:
HS thảo luận nhóm
GV quan sát đôn đốc HS thực hiện nhiệm vụ.
B3. HS báo cáo kết quả thảo luận:
- Đại diện nhóm báo cáo
- Nhóm khác nhận xét, trao đổi kết quả.
B4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ:
- Nhận xét quá trình thực hiện
nhiệm vụ học tập các nhóm
- Phân tích, đánh giá kết quả thực hiện các nhóm
- Chốt kiến thức:
* BT mở rộng: - Tìm những câu thơ, câu văn dùng thành phần tình thái trong chương trình Ngữ Văn?
VD1 “Sương chùng chình qua ngõ
Hình như thu đã về”
(Sang
 
Gửi ý kiến