Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 28. Ca Huế trên sông Hương

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Nguyễn Thị Hạnh Dung
Người gửi: Nguyễn Thị Hạnh Dung
Ngày gửi: 18h:56' 19-03-2016
Dung lượng: 41.2 KB
Số lượt tải: 1085
Số lượt thích: 0 người
Tiết CT: 109
Tuần CM: 29 Ngày dạy: 21/03/2016




I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Khái niệm thể loại bút kí.
- Giá trị văn hóa nghệ thuật của ca Huế.
- Vẻ đẹp của con người xứ Huế.
2. Kỹ năng:
- Đọc – hiểu văn bản nhật dụng viết về di sản văn hóa dân tộc.
- Phân tích văn bản nhật dụng, (kiểu loại văn bản thuyết minh).
- Tích hợp với kiến thức Tập Làm Văn để làm văn thuyết minh
3. Thái độ: Giáo dục ý thức tôn trọng và giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc.
II. CHUẨN BỊ:
Đối với giáo viên: SGK, giáo án, máy chiếu.
Đối với học sinh: Học bài và soạn bài theo hướng dẫn của GV ở tiết trước.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
1. Ổn định tổ chức và kiểm diện:
7A: 7C:
2. Kiểm tra miệng:
* Câu hỏi kiểm tra bài cũ: (8đ)
Câu 1: Em hãy nêu ý nghĩa văn bản “Sống chết mặc bay”. (6đ)
Đáp án: Phê phán, tố cáo thói bàng quan vô trách nhiệm, vô lương tâm đến mức góp phần gây ra nạn lớn cho nhân dân của viên quan phụ mẫu- đại diện cho nhà cầm quyền thời Pháp thuộc, đồng cảm, xót xa với tình cảnh thê thảm của nhân dân lao động do thiên tai và do thái độ vô trách nhiệm của kẻ cầm quyền gây nên.
Câu 2: Thái độ của tác giả đối với sự việc, con người xảy ra trong truyện “Sống chết mặc bay”. (2đ)
A. Thể hiện sự đồng cảm, xót thương cho người dân trong hoạn nạn do thiên tai.
B. Lên án thái dộ tàn nhẫn của bọn quan lại trước tình cảnh “ nghìn sầu muôn thảm” của người dân.
C. Cả A và B.
Đáp án: C
* Câu hỏi kiểm tra các nội dung tự học: (2đ)
Câu hỏi: Em biết gì về ca Huế?
Đáp án: - Huế nổi tiếng với các làn điệu dân ca và âm nhạc cung đình. (1đ)
- Ca Huế là hình thức sinh hoạt văn hoá thanh lịch, tao nhã. (0,5đ)
- Một sản phẩm tinh thần đáng trân trọng, cần được bảo tồn và phát triển. (0,5đ)
3. Tiến trình bài học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI HỌC

HOẠT ĐỘNG 1: Vào bài (3 phút)
Cho HS quan sát một đoạn clip ngắn giới thiệu về các làn điệu dân ca nổi tiếng xứ Huế.
GV: Như chúng ta đã biết , cố đô Huế được UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế giới. Xứ Huế còn được biết đến với những danh lam thắng cảnh làm mê lòng du khách như Sông Hương , Núi Ngự, Cầu Tràng Tiền, Chùa Thiên Mụ...cùng nhiều lễ hội độc đáo, hấp dẫn. Ngoài ra Huế còn nổi tiếng với những sản phẩm văn hoá độc đáo và đa dạng mà ca Huế là một trong những sản phẩm độc đáo ấy . Vậy để hiểu rõ hơn về nét đẹp ca Huế, chúng ta cùng nhau tìm hiểu bài học hôm nay.
HOẠT ĐỘNG 2: Hướng dẫn HS đọc- tìm hiểu chú thích. (8 phút)
Bước 1: GV hướng dẫn đọc.
GV nêu yêu cầu đọc: Đọc chậm rãi, rõ ràng, mạch lạc; lưu ý những câu đặc biệt, những câu rút gọn.
GV đọc mẫu 1 đoạn -> gọi 2 HS đọc -> HS nhận xét bạn đọc -> GV nhận xét.
Bước 2: GV hướng dẫn HS tìm hiểu chú thích.
GV: Em hãy nâu vài nét về tác giả?
HS: Tác giả Hà Ánh Minh.
GV: Văn bản được đăng trên báo nào ?
HS: Đăng trên báo “ Người Hà Nội”.
GV: “Ca Huế trên sông Hương” thuộc kiểu văn bản gì ?
HS: Kiểu văn bản: Nhật dụng.
GV: Văn bản nhật dụng là những vấn đề thời sự gần gũi diễn ra trong cuộc sống hàng ngày.
GV: Vậy đâu là nội dung nhật dụng của văn bản này?
HS: Phản ánh một nét đẹp trong văn hoá truyền thống của cố đô Huế: Ca Huế trên sông Hương.
GV: Vậy em hiểu ca Huế là gì ?
HS: Dân ca Huế nói riêng và vùng Thừa Thiên nói chung. Là một sinh hoạt văn hoá độc đáo của cố đô Huế.
GV: Theo em đây là một tác phẩm ghi chép sự thật hay là tưởng tượng hư cấu ? Căn cứ vào đâu để
 
Gửi ý kiến