Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 4. Một số kiểu dữ liệu chuẩn

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Vũ Trường
Ngày gửi: 15h:27' 05-01-2022
Dung lượng: 46.9 KB
Số lượt tải: 38
Số lượt thích: 0 người
BÀI 4: MỘT SỐ KIỂU DỮ LIỆU CHUẨN

MỤC TIÊU BÀI HỌC
Về kiến thức
Biết được một số kiểu dữ liệu chuẩn: nguyên, thực, kí tự, logic;
Biết được các phép toán thông dụng trong ngôn ngữ lập trình;
Biết diễn đạt một biểu thức trong ngôn ngữ lập trình.
Về kỹ năng
- Xác định được kiểu cần khai báo của dữ liệu đơn giản.
Về thái độ
Tạo sự ham muốn, bước đầu nhận thấy ích lợi của lập trình phục vụ tính toán và giải được bài toán thực tế.
Năng lực định hướng hình thành và phát triển cho học sinh
Năng lực tự học;
Năng lực hợp tác (trao đổi, thảo luận, giao tiếp).
THIẾT BỊ, HỌC LIỆU
Chuẩn bị của giáo viên
Kế hoạch bài dạy;
Tài liệu TIN HỌC 11.
Chuẩn bị của học sinh
Tài liệu TIN HỌC 11;
Tập bài tập.
NỘI DUNG BÀI HỌC
Kiểu nguyên;
Kiểu thực;
Kiểu ký tự;
Kiểu logic;
Biểu thức.


TIẾN TRÌNH SƯ PHẠM
HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG – Gợi ý HS tình huống giải quyết
Mục tiêu: HS nhận biết có nhiều kiểu dữ liệu của ngôn ngữ lập trình.
Phương thức: HS suy nghĩ tình huống do GV gợi ý, HS thảo luận tìm cách giải quyết tình huống do GV đặt ra. GV hướng suy nghĩ của HS đến kiến thức đúng, chính xác (hoạt động phát triển năng lực hợp tác giải quyết tình huống).
Nội dung: Tình huống GV đặt ra cho HS.
Sản phẩm: Không có.
Kiểm tra đánh giá: Không có.
Dự kiến hoạt động: Nếu HS không xác định được câu trả lời tình huống là “nhận biết các các kiểu dữ liệu và các phép toán của kiểu dữ liệu”. GV giải quyết bằng cách gợi ý kiến thức bằng cách “đọc vài tên gọi trong ví dụ - tài liệu tin học 11 trang 15”
Thời lượng: 5 phút

HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS

( GV đưa ra tình huống: Trong toán học, để thực hiện được tính toán ta cần phải có các tập số. Đó là các tập số nào?
( Diễn giải: Cũng tương tự như vậy, trong ngôn ngữ lập trình C++, để lập trình giải quyết các bài toán, cần có các tập hợp, mỗi tập hợp có một giới hạn nhất định.
( Giải thích: Kiểu dữ liệu chuẩn là một tập hữu hạn các giá trị, mỗi kiểu dữ liệu cần một dung lượng bộ nhớ cần thiết để lưu trữ và xác định các phép toán có thể tác động lên dữ liệu.
Chú ý, lắng nghe và suy nghĩ trả lời:
Số tự nhiên, số nguyên, số hữu tỉ, số thực.
Liên tưởng các tập số trong toán học với một kiểu dữ liệu trong C++.


HOẠT ĐỘNG 2: KHÁM PHÁ KIẾN THỨC MỚI – Một số kiểu dữ liệu chuẩn – Biểu thức
Mục tiêu: HS biết được 4 kiểu dữ liệu chuẩn cơ bản của ngôn ngữ lập trình C++; biết được cách viết biểu thức;
Phương thức: GV trình bày yêu cầu kiến thức cần đạt (thông qua câu hỏi), HS thảo luận tự tìm hiểu kiến thức cần thiết để trả lời câu hỏi do GV đặt ra (hoạt động phát triển năng lực tự học, tìm tòi khám phá kiến thức mới; năng lực hợp tác giải quyết tình huống)
Nội dung: Tài liệu TIN HỌC 11 trang 15 ( 20.
Sản phẩm: HS ghi nhớ kiểu dữ liệu thông dụng; HS viết được biểu thức toán học trong ngôn ngữ lập trình
Kiểm tra đánh giá: HS trả lời đúng câu hỏi của GV
Dự kiến hoạt động: Nếu HS không nhận diện đúng các kiểu dữ liệu thì GV sẽ gợi ý thông qua ví dụ toán học.
Thời lượng: 25 phút

HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS

(Yêu cầu HS nghiên cứu tài liệu TIN HỌC 11 , trả lời các câu hỏi sau:
( Vấn đáp: Có bao nhiêu kiểu dữ liệu chuẩn trong ngôn ngữ C++?

( Vấn đáp: Trong ngôn ngữ C++, có những kiểu nguyên nào thường dùng, phạm vi biểu diễn của mỗi loại?

( Vấn đáp: Trong ngôn ngữ C++, có những kiểu số thực nào thường dùng, phạm vi biểu diễn của mỗi loại?

( Vấn đáp: Trong ngôn ngữ C++, có bao nhiêu kiểu kí tự?

( Vấn đáp: Trong ngôn ngữ C++, có bao nhiêu kiểu logic, gồm các giá rị nào?

(GV giải thích một số vấn đề và đưa vì dụ cho HS hiểu
( Vấn đáp: Muốn tính toán trên các giá trị: 4 6 7.5 ta phải sử dụng kiểu dữ liệu gì ?
( Đặt vấn đề: Để mô tả các thao tác trong thuật toán, mỗi ngôn ngữ lập
 
Gửi ý kiến