Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 2. Các thành phần của ngôn ngữ lập trình

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Vũ Trường
Ngày gửi: 15h:06' 05-01-2022
Dung lượng: 42.8 KB
Số lượt tải: 36
Số lượt thích: 0 người
BÀI 2: CÁC THÀNH PHẦN CỦA NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH

MỤC TIÊU BÀI HỌC
Về kiến thức
Biết các thành phần cơ bản của ngôn ngữ lập trình: bảng chữ cái, cú pháp và ngữ nghĩa;
Biết các thành phần cơ sở của C++: bảng chữ cái, tên, tên chuẩn, tên riêng (từ khoá), hằng và biến.
Về kỹ năng
Phân biệt được tên, hằng và biến;
Biết đặt tên đúng.
Về thái độ
Nhận thức được mỗi loại ngôn ngữ lập trình có những thành phần cơ bản riêng cho từng loại ngôn ngữ khác nhau.
Năng lực định hướng hình thành và phát triển cho học sinh
Năng lực tự học;
Năng lực hợp tác (trao đổi, thảo luận, giao tiếp).
THIẾT BỊ, HỌC LIỆU
Chuẩn bị của giáo viên
Kế hoạch bài dạy;
Tài liệu TIN HỌC 11.
Chuẩn bị của học sinh
Tài liệu TIN HỌC 11;
Tập bài tập.
NỘI DUNG BÀI HỌC
Các thành phần cơ bản;
Một số khái niệm.

TIẾN TRÌNH SƯ PHẠM
HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG – Gợi ý HS nhận biết các thành phần của ngôn ngữ lập trình
Mục tiêu: HS nhận biết các thành phần của ngôn ngữ lập trình.
Phương thức: HS suy nghĩ tình huống do GV gợi ý, HS thảo luận tìm cách giải quyết tình huống do GV đặt ra. GV hướng suy nghĩ của HS đến kiến thức đúng, chính xác (hoạt động phát triển năng lực hợp tác giải quyết tình huống).
Nội dung: Tình huống GV đặt ra cho HS.
Sản phẩm: Không có.
Kiểm tra đánh giá: Không có.
Dự kiến hoạt động: Nếu HS không xác định được câu trả lời tình huống là “nhận biết các thành phần của ngôn ngữ lập trình”. GV giải quyết bằng cách gợi ý kiến thức bằng cách “đọc vài tên gọi trong ví dụ - tài liệu tin học 11 trang 6”
Thời lượng: 10 phút

HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS

GV đưa ra tình huống: Có những yếu tố nào dùng để xây dựng nên ngôn ngữ tiếng Việt?



Nhận định tình huống: Trong ngôn ngữ lập trình cũng tương tự như vậy, nó gồm có các thành phần nào?
Độc lập suy nghĩ và trả lời.
Bằng chữ cái Tiếng Việt, số, dấu.
Cách ghép các kí tự thành từ, ghép từ thành câu.
Ngữ nghĩa thành câu.

Bảng, chữ cái, cú pháp và ngữ nghĩa.


HOẠT ĐỘNG 2: KHÁM PHÁ KIẾN THỨC MỚI – Khái niệm lập trình và Ngôn ngữ lập trình
Mục tiêu: HS biết được khái niệm lập trình và ngôn ngữ lập trình; phân biệt được có 3 loại ngôn ngữ lập trình (ngôn ngữ máy, hợp ngữ, ngôn ngữ bậc cao); biết được khái niệm chương trình dịch;
Phương thức: GV trình bày yêu cầu kiến thức cần đạt (thông qua câu hỏi), HS thảo luận tự tìm hiểu kiến thức cần thiết để trả lời câu hỏi do GV đặt ra (hoạt động phát triển năng lực tự học, tìm tòi khám phá kiến thức mới; năng lực hợp tác giải quyết tình huống)
Nội dung: Tài liệu TIN HỌC 11 trang 6 ( 9.
Sản phẩm: HS lập bảng tóm tắt, hệ thống kiến thức cần đạt
Kiểm tra đánh giá: Bảng tóm tắt kiến thức (sơ đồ tư duy)
Dự kiến hoạt động: Nếu HS không lập được bảng tóm tắt kiến thức thì GV sẽ gợi ý mẫu bảng tóm tắt, HS điền vào chỗ trống của mẫu bảng tóm tắt.
Thời lượng: 20 phút

HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS

Gợi ý 1: Hãy nêu các chữ cái của bảng chữ cái tiếng Anh.


Gợi ý 2: Nêu các kí số trong hệ đếm thập phân.

Gợi ý 3: Nêu một số kí hiệu đặc biệt khác.

Gợi ý 4: Mọi đối tượng trong chương trình đều được đặt tên.
Yêu cầu HS đọc tài liệu TIN HỌC 11(trang 7-8) để biết các khái niệm về tên, tên dành riêng, tên chuẩn và tên do người lập trình đặt.

Gợi ý 5: Quy ước tên do người lập trình đặt trong C++?



Gợi ý 6: Tên biến và tên hằng là tên dành riêng hay tên chuẩn hay tên do người lập trình đặt?





Yêu cầu HS xem tài liệu TIN HỌC 11 và cho biết chức năng của chú thích trong chương trình.



Gợi ý 7: Các lệnh được viết trong cặp dấu /* */ có được C++ thực hiện không? Vì sao?
Bảng chữ cái: A B C D E F G H I J K M L N O P Q R S T U V W X Y Z a b c d e
 
Gửi ý kiến