Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2
TSThS

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

bien phap giao duc dinh duong theo huong tich hop

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: hoathuytinh699
Ngày gửi: 13h:25' 11-05-2012
Dung lượng: 323.0 KB
Số lượt tải: 81
Số lượt thích: 0 người
MỘT SỐ BIỆN PHÁP TỔ CHỨC GIÁO DỤC DINH DƯỠNG – SỨC KHỎE CHO TRẺ MẪU GIÁO THEO HƯỚNG TÍCH HỢP CHỦ ĐỀ

1. Lập kế hoạch giáo dục dinh dưỡng - sức khoẻ
Mục đích: Giúp GV có KH cụ thể để chủ động và sáng tạo trong khi tổ chức các hoạt động GDDDSK cho trẻ.
Cách tiến hành:
Lập kế hoạch giáo dục DDSK cho cả năm học
+Theo chủ đề: Căn cứ vào nội dung GDDDSK trong CT để XD nội dung chi tiết cho cả năm học. Lựa chọn nội dung GDDDSK phù hợp với chủ đề.
+Theo kế hoạch năm học: Các nội dung không phù hợp chủ đề đưa vào kế hoạch giáo dục theo từng giai đoạn của năm học
Lập kế hoạch giáo dục DDSK theo từng chủ đề
+Theo các nội dung đã đưa ra từ đầu năm học theo chủ đề và theo giai đoạn
+ Các nội dung khác đã thể hiện ở các chủ đề trước cần ôn luyện tiếp có thể lặp lại ở các chủ đề sau.
Xây dựng kế hoạch bài soạn
+Tích hợp vào hoạt động của các lĩnh vực phát triển và vào các hoạt động.
+ Các nội dung còn lại có thể đưa vào giáo dục theo các thời điểm trong ngày.

Theo các thời điểm trong ngày

Mục đích
Tập cho trẻ một số thói quen tốt trong sinh hoạt hàng ngày.
Cách làm
Trong bữa ăn: Giáo viên có thể tận dụng các tình huống trong bữa ăn để dạy trẻ biết mời cô, mời bạn trước khi ăn, cách sử dụng dụng cụ ăn uống, nhận biết loại thực phẩm trong món ăn....

Giờ ngủ: Giáo viên có thể nói như thầm thì với trẻ những việc làm cần thiết trước khi ngủ “Súc miệng/ đánh răng để không bị sâu răng”, “Tắt bớt đèn, kéo rèm cửa để ánh sáng trong buồng ngủ dịu mát”.

Tích hợp giáo dục DDSK vào hoạt động học có chủ định

Mục đích: Đây là biện pháp nhằm hướng đến hình thành những thuộc tính tâm lí và năng lực chung của trẻ, nhằm phát triển toàn diện nhân cách ban đầu ở trẻ.
Cách làm:
Lựa chọn nội dung GD DDSK phù hợp với chủ đề, phù hợp với nội dung của HĐ học có chủ định của lĩnh vực phát triển.
Lồng ghép, tích hợp nội dung GD DDSK vào HĐ một cách khéo léo. Tránh đưa quá nhiều nội dung vào cùng một HĐ. Tổ chức phối hợp giữa HĐ cá nhân và HĐ theo nhóm, cả lớp.
Giáo viên phải XD một hệ thống câu hỏi gồm nhiều cấp độ khác nhau phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ, nhóm trẻ. Tạo điều kiện cho nhiều trẻ được tham gia trả lời các câu hỏi.

Trò chơi học tập

Mục đích: Nhằm kích thích, thu hút, lôi cuốn trẻ tham gia giải quyết những nhiệm vụ học tập như khám phá mối liên kết giữa hành vi và sức khoẻ, củng cố sự hiểu biết của trẻ về DDSK
Cách tiến hành:
Khi sử dụng biện pháp này giáo viên cần lựa chọn trò chơi học tập gắn với nội dung GDDDSK thích hợp với chủ đề.
Khi tổ chức cho trẻ chơi cần chú ý giúp trẻ hình thành và điều chỉnh các mối quan hệ thực. GV cần tạo ra tình huống trong các trò chơi để gợi lên ở trẻ thái độ, hành vi tích cực trong việc chăm lo cho sức khoẻ và an toàn của bản thân và những người xung quanh. GV cần giao nhiệm vụ chơi và giải thích luật chơi cho trẻ.

TRÒ CHƠI ĐÓNG VAI

Mục đích: Nhằm mở rộng ý tưởng chơi, cuốn hút trẻ tham gia vào các HĐ dưới dạng các vai chơi trong mối liên kết giữa các góc HĐ theo chủ đề. Trò chơi cùng một lúc cuốn hút sự tham gia của trẻ ở nhiều góc HĐ khác nhau.
Cách tiến hành:
GV cần tạo ra tình huống và nêu vấn đề, dẫn dắt sao cho trẻ cùng nhau suy nghĩ, trao đổi, bàn bạc tìm kiếm, lựa chọn nội dung trò chơi và tiếp nhận vai chơi một cách tự nhiên. GV có thể khuyến khích trẻ chơi bằng nhiều cách nhưng quan trọng nhất là cung cấp thời gian và tạo không gian cho trẻ chơi.
Một số cách thức mà giáo viên có thể phát triển trò chơi đóng vai của trẻ : nhập cuộc vào trò chơi của trẻ,nhập cuộc vào trò chơi với tư cách là người trung gian quan sát, tiếp tục làm phong phú môi trường chơi.

Biện pháp đàm thoại, trao đổi

Mục đích: nhằm giúp trẻ bộc lộ ý muốn, chia sẻ những trải nghiệm với bạn bè bằng lời nói và hành động cụ thể.
Cách tiến hành:
Giáo viên chuẩn bị nội dung GDDDSK để cho trẻ đàm thoại. Nội dung đàm thoại phải gần với kinh nghiệm của trẻ và xoay quanh chủ đề giáo dục nào đó.
Giáo viên cần tạo ra tình huống thích hợp và đưa
 
Gửi ý kiến