Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

BDTX TH 16

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Kim Minh Thuận
Ngày gửi: 19h:31' 06-02-2014
Dung lượng: 51.5 KB
Số lượt tải: 4056
Số lượt thích: 1 người (Nguyễn Thị Ngoan)
MODULE TH 16
MỘT SỐ KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC Ở TIỂU HỌC
**************
NỘI DUNG 1: KHÁI NIỆM KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC
------------------------------------------------------------------------------
Hoạt động 1: Tìm hiểu về khái niệm kĩ thuật dạy học
1. Kĩ thuật dạy học là gì?
Trong ba bình diện của PPDH (QĐDH, PPDH cụ thể, KTDH) thì KTDH là bình diện nhỏ nhất. QĐDH là khái niệm rộng, định hướng cho việc lựa chọn các PPDH cụ thể, Các PPDH cụ thể là khái niệm hẹp hơn, đưa ra mô hình hành động. KTDH là khái niệm nhỏ nhất, thực hiện các tình huống hành động.
KTDH là những biện pháp, cách thức hành động của GV và HS trong các tình huống hành động nhỏ nhằm thực hiện và điều khiển quá trình dạy học.
Ví dụ: Kĩ thuật chia nhẩm, kĩ thuật giao nhiệm vụ, kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật động não, kĩ thuật phòng tranh, kĩ thuật hỏi chuyên gia....
2. Kĩ thuật dạy học có quan hệ như thế nào với PPDH? Cho ví dụ.
Các KTDH chưa phải là các PPDH độc lập mà là những thành phần của PPDH. Ví dụ: Trong phương pháp hợp tác nhóm có các KTDH như kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật khăn trải bàn, kĩ thuật phòng tranh, kĩ thuật công đoạn ...
Hoạt động 2: Tìm hiểu khái niệm kĩ thuật dạy học tích cực
1. KTDH tích cực là gì?
KTDH tích cực là thuật ngữ dùng để chỉ các KTDH có tác dụng phát huy tính tích cực học tập của HS.
KTDH tích cực là thành phần của các PPDH tích cực, là thể hiện QĐDH phát huy tính tích cực học tập của HS.
2. Hãy kể tên một số KTDH mà bạn đã từng sử dụng hoặc đã biết, đã đọc qua sách báo tài liệu.
Có nhiều KTDH tích cực như: kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật hỏi chuyên gia, kĩ thuật khăn trãi bàn, kĩ thuật mảnh ghép, kĩ thuật phòng tranh, kĩ thuật công đoạn, kĩ thuật trình bày một phút, "kĩ thuật sơ đồ tư duy, kĩ thuật hỏi và trả lời, kĩ thuật viết tích cực ...".

NỘI DUNG 2: KĨ THUẬT ĐẶT CÂU HỎI
------------------------------------------------------------------------------
Hoạt động 1: Tìm hiểu mục đích đặt câu hỏi.
1. Người GV thường đặt câu hỏi khi nào? Mục dích của việc đặt câu hỏi là gì?
Trong quá trình DH, GV thường đặt câu hỏi khi sử dụng PP vấn đáp, PP thảo luận. Mục đích của việc đặt câu hỏi rất khác nhau: Có lúc để kiểm tra việc nắm kiến thức, kĩ năng của HS, có lúc để hướng dẫn, dẫn dắt để HS tìm tòi, khám phá, lĩnh hội kiến thức, kĩ năng mới và cũng có lúc để giúp các em củng cố, hệ thống lại các kiến thức, kĩ năng đã học.
2. Việc đặt câu hỏi phụ thuộc vào những yếu tố nào?.
Việc đặt câu hỏi phụ thuộc chủ yếu vào chất lượng câu hỏi và cách ứng xử của GV khi hỏi HS.
Hoạt động 2: Tìm hiểu kĩ thuật đặt câu hỏi theo các cấp độ nhận thức.
Cấp độ
Mục tiêu đặt câu hỏi
Tác dụng đối với HS
Cách đặt câu hỏi

1. Biết
 Nhằm kiểm tra trí nhớ của HS về các dữ kiện, số liệu, tên người, tên địa phương, định nghĩa, khái niệm, quy tắc, ...
 Giúp HS ôn lại những gì đã biết, đã trải qua
 Thường sử dụng các từ / cụm từ để hỏi như: Ai ..? Cái gì? Ở đâu ...? Thế nào ..? Khị nào ...? Hãy nêu... Hãy kể lại ...

2. Hiểu
 Nhằm kiểm tra HS cách liên hệ, kết nối các dữ kiện, số liệu, đặc điểm, ... khi thu nhận thông tin
 Giúp HS nêu ra được những yếu tố cơ bản trong bài học.
Biết cách so sánh các yếu tố, các sự kiện ... trong bài học.
 Có thể sử dụng các cụm từ để hỏi như: Hãy so sánh ...; Hãy liên hệ ...; Vì sao ...? Giải thích ...?; Chứng minh

3.Vận dụng
 Nhằm kiểm tra khả năng áp dụng những thông tin đã học vào tình huống mới
 Giúp HS hiểu được nội dung kiến thức mới
 Cần tạo ra những tình huống mới, các bài tập, các ví dụ giúp HS vận dụng các kiến thức đã học
Đưa ra nhiều phương án trả lời khác nhau để HS lựa chọn

4. Phân tích
 Nhằm kiểm tra khả năng p[hân tích nội dung vấn đề, từ đó tìm ra mối liên hệ hoặc chứng minh một luận điểm, hoặc đi đến kết luận.
 Giúp HS suy nghĩ, tìm ra được các mối liên hệ giữa các hiện
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓