Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

BDTX Mo đun 5 THCS

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Đức Hường Lâm
Ngày gửi: 22h:37' 23-10-2014
Dung lượng: 25.0 KB
Số lượt tải: 588
Số lượt thích: 0 người
MÔ ĐUN THCS 5: MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP CỦA HỌC SINH THCS
THÁNG 10 - NỘI DUNG 3: CÁC LOẠI MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP
Môi trường học tập là toàn bộ các yếu tố vật chất, không gian và thời gian, tình cảm và tinh thần – nơi HS đang sinh sống, lao động và học tập có ảnh hưởng trực tiếp, gián tiếp đến sự hình thành nhân cách của học sinh phù hợp với mục đích giáo dục
Môi trường học tập được chia thành các loại sau:
A. Phân loại môi trường học tập theo địa bàn:
I. Môi trường học tập ở nhà trường:
1. Giáo dục nhà trường là hoạt động giáo dục trong các trường học thuộc hệ thống giáo dục quốc dân theo mục đích, nội dung, phương pháp có chọn lọc trên cơ sở khoa học và thực tiễn nhất định. Giáo dục nhà trường được tiến hành có tổ chức, luôn luôn có tác động trực tiếp có hệ thống đến sự hình thành và phát triển toàn diện nhân cách.Thông qua giáo dục nhà trường mỗi cá nhân được bồi dưỡng nhân cách , kiến thức khao học, kĩ năng thực hành cần thiết, tương ứng với cá yêu cầu của học các cấp học phù hợp với trình độ phát triển của xã hội trong từng gian đoạn.
2.So với gia đình nhà trường là một môi trường giáo dục rộng lớn hơn, phong phú và hấp dẫn hơn đối với các thế hệ trẻ. Trong nhà trường trẻ được giao lưu với bạn bè cùng lứa tuổi ở địa phương, cộng đồng, được tham gia vào nhiều hoạt động mang tính xã hội. Giáo dục nhà trường có sự thống nhất về mục đích, mục tiêu cụ thể được thực hiện bởi các đội ngũ các nhà sư phạm được đào tạo và bồi dưỡng chu đáo, tiến hành giáo dục theo một chương trình, nội dung, phương pháp, sư phạm nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển nhân cách toàn diện, hướng tới sự thành đạt của con người. Ngày nay giáo dục nhà trường luôn gắn liền với môi trường sống và môi trường tự nhiên. giáo dục nhà trường phải kết hợp chặt chẽ với giáo dục gia đình và xã hội thì mới đạt được mục tiêu chung về giáo dục và đào tạo thế hệ trẻ. Điều quan trọng nhất là phải có sự thống nhất về định hướng giáo dục giữa nhà trường, gia đình, xã hội.
3.Hoạt động học tập và các hoạt động khác của học sinh THCS có nhiều sự thay đổi có tác động quan trọng đến việc hình thành những đặc điểm tâm lí lứa tuổi HS THCS như:
- Bắt đầu thay đổi về nội dung dạy học: Khi bước vàoTHCS các em được tiếp xúc với nhiều môn học khác nhau, mỗi môn học bao gồm một hệ thống các tri thức với những khái niệm trừu tượng, khái quát có nội dung sâu sắc, phong phú, do đó đòi hỏi thay đổi cách học. Các em không thể học thuộc từng bài, mà phải biết cách lập dàn bài, làm tóm tắt, nắm bắt ý chính dựa vào các ý chính mà trình bày toàn bộ bài học theo cách hiểu của mình.
- Sự thay đổi về phương pháp dạy học và hình thức học tập: Các em được học nhiều môn , tiếp xúc với nhiều thâỳ cô giáo giảng dạy. Mỗi môn có từng phương pháp học tập khác nhau , mỗi thầy cô giáo có cách trình bày có phương pháp phù hợp với bộ môn đó. Sự khác nhau về phương pháp đã ảnh hưởng đến sự lĩnh hội và phát triển nhân cách , trí tuệ của các em. Động cơ học tập của học sinh rất phong phú, đa dạng, chưa bền vững nhiều khi còn thể hiện sự mâu thuẫn của nó. Thái độ học tập cuả học sinh cũng rất khác nhau, thể hiện ở chỗ:
+ Trong thái độ học tập: Từ thái độ rất tích cực, có trách nhiệm đến thái độ lười biếng, thờ ơ ,thiếu trách nhiệm.
+ Trong sự hiểu biết chung: Từ mức độ phát triển cao hơn và sự hiểu biết nhiêù lĩnh vực tri thức khác nhau ở một số em đến mức phát triển tất yếu tầm hiểu biết hạn chế ở một số em.
+ Trong các phương thức lĩnh hội tài liệu học tập: Từ chỗ có kĩ năng học tập độc lập, có nhiều cách học đến mức hoàn toàn chưa có kĩ năng học tập độc lập, chỉ biết học thuộc lòng từng bài, từng câu, từng chữ.
+ Trong hứng thú học tập: Từ hứng thú đến mức độ không có hứng thú nhận thức, việc học tập hoàn toàn gò ép, bắt buộc.


II.Môi trường nhà đình:
Các em được bố mẹ coi như một thành viên trong gia đình, được giao cho những nhiệm vụ cụ thể như chăm sóc em khi bố mẹ vắng nhà, nấu cơm, quyét nhà…các em đã ý thức được các trách nhiệm đó và thực hiện tích cực. Điều quan trọng và có ý nghĩa lớn đối với em là đã được tham gia
 
Gửi ý kiến