Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2
TSThS

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 16. Cấu trúc di truyền của quần thể

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Minh Tuan
Ngày gửi: 21h:58' 04-06-2019
Dung lượng: 68.9 KB
Số lượt tải: 6
Số lượt thích: 0 người
Họ và tên: Phạm Minh Tuấn
GV môn: Sinh học

BÀI THU HOẠCH BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN THÁNG 11
Năm học: 2018 – 2019

Điểm
Nhận xét







1.Tên chuyên đề bồi dưỡng:
Đổi mới phương pháp dạy học tiết 20+21 – Cấu trúc di truyền của Quần thể - Sinh học 12 cơ bản
2. Lý do chọn chuyên đề:

- Để nâng cao chất lượng giảng dạy, để học tốt và đạt kết quả cao với các kì thi với hình thức trắc nghiệm như hiện nay, GV cần đổi mới phương pháp giảng dạy nâng cao tính tích cực, sáng tạo của người học trong quá trình dạy học, đó chính là phương pháp dạy học tích cực.

- Để dạy và học theo hướng tích cực cần: giảm tỷ lệ diễn giảng thông báo, tăng cường diễn giảng nêu vấn đề, nâng cao chất lượng thực hành trong phòng thí nghiệm... tăng thời gian tự học, nghiên cứu SGK... kết hợp với sử dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Muốn vậy, mỗi giáo viên cần chú trọng dạy cho học sinh cách học và tự học.

- Đối với bài 16 - Cấu trúc di truyền của quần thể (tiết 1), bản thân tôi đã ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học, với nhiều hình ảnh và phim video sinh động phong phú, đồng thời có sử dụng phiếu học tập để học sinh tự hoạt động để khám phá , lĩnh hội kiến thức mới

Nội dung chuyên đề
Một số khái niệm liên quan

- Khái niệm quần thể: Quần thể là một tập hợp các cá thể cùng loài, cùng sống trong một khoảng không gian xác định, vào một thời điểm nhất định và có khả năng sinh ra con cái để duy trì nòi giống.
- Về mặt di truyền ta chia quần thể thành 2 loại là quần thể tự phối và quần thể giao phối
+ Quần thể tự phối ở thực vật là các quần thể thực vật tự thụ phấn. Ở động vật là các quần thể động vật lưỡng tính tự thụ tinh.
+ Quần thể ngẫu phối là quần thể khi các cá thể trong quần thể lựa chọn bạn tình để giao phối hoàn toàn ngẫu nhiên

- Mỗi quần thể có một vốn gen đặc trưng, thể hiện ở tần số các alen và tần số các kiểu gen của quần thể.
+ Tần số mỗi alen = số lượng alen đó/ tổng số alen của gen đó trong quần thể tại một thời điểm xác định.
+ Tần số một loại kiểu gen = số cá thể có kiểu gen đó/ tổng số cá thể trong quần thể.

Nội dung chuyên đề
Chuẩn bị:
Xây dựng ý tưởng cho từng mục của bài
Bảng tỉ lệ KG đồng hợp và dị hợp qua các thế hệ tự thụ phấn qua các thế hệ
- Giao nhiệm vụ cho HS chuẩn bị: Yêu cầu học sinh hoạt động theo cặp đôi theo sự hướng dẫn củagiáo viên
- Thực hiện dạy trên lớp:GV sử dụng máy chiếu và định hướng học sinh hoạt động và tìm hiểu và khai thác các nội dung kiến thức bài học thông qua phiếu học tập để học sinh tự khai thác kiến thức












PHIẾU HỌC TẬP 1: SỰ BIẾN ĐỔI CẤU TRÚC DI TRUYỀN TRONG QUẦN THỂ TỰ PHỐI
a, Biểu đồ tỉ lệ kiểu gen qua 4 thế hệ tự phối trong quần thể với tỉ lệ 16/16 = 100%(1/16 = 6,25%).
P
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16


Aa
Aa
Aa
Aa
Aa
Aa
Aa
Aa
Aa
Aa
Aa
Aa
Aa
Aa
Aa
Aa

F1
AA
AA
AA
AA
Aa
Aa
Aa
Aa
Aa
Aa
Aa
Aa
aa
aa
aa
aa

F2
AA
AA
AA
AA
AA
AA
Aa
Aa
Aa
Aa
aa
aa
aa
aa
aa
aa

F3
AA
AA
AA
AA
AA
AA
AA
Aa
Aa
aa
aa
aa
aa
aa
aa
aa

F4
AA
AA
AA
AA
AA
AA
AA
Aa
aa
aa
aa
aa
aa
aa
aa
aa


b.Quan sát trên biểu đồ để điền tỉ lệ mỗi loại kiểu gen vào bảng sau:

Thế hệ
Kiểu gen Aa
Kiểu gen AA
Kiểu gen aa

P
16/16= 100%



F1





F2





F3





...





 
Gửi ý kiến