Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 2. Từ mượn

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Truơng THị nhàii
Ngày gửi: 22h:20' 19-09-2019
Dung lượng: 49.5 KB
Số lượt tải: 36
Số lượt thích: 0 người
xây dựng kế hoạch: 15/08/2017
Ngày thực hiện: 6A1: 6A3:

Tiết 6: TỪ MƯỢN
I. Mục tiêu cần đạt:
1. Kiến thức:
- Hiểu được thế nào là từ mượn, nguồn gốc của từ mượn, nguyên tắc mượn từ và vai trò của từ mượn
2. Kĩ năng:
- Biết cách sử dụng từ mượn trong nói và viết phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp.
3. Thái độ:
- Có ý thức sử dụng từ mượn hợp lí, giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.
4. Định hướng phát triển năng lực :
- GQVĐ, hợp tác, tự quản bản thân, giao tiếp…
II.Chuẩn bị của GV và HS
* GV : soạn bài, SGK, chuẩn kiến thức và kĩ năng.
* HS: Học và trả lời câu hỏi
III. Các kĩ năng sống cần GD cho HS
- KN nhận thức. - KN đặt mục tiêu.
- KN tư duy sáng tạo. - KN ra quyết định;
IV. Tổ chức các hoạt động dạy - học
1. định tổ chức lớp:
2. Kiểm tra bài cũ (5p)
- Từ là gì? Cho ví dụ?
- Thế nào là từ đơn? Từ phức?
3. Bài mới:
* Hoạt động động
- Mục tiêu: Tạo tâm thế và định hướng cho học sinh
- Phương pháp: Khái quát hoá kiến thức đã học ở giờ trước
- Thiết bị: sgk,sgv
- Thời gian: 01 phút
Giới thiệu bài:
Tiếng Việt của chúng ta vô cùng phong phú. ngoài những từ thuần Việt, ông cha ta còn mượn một số từ của nước ngoài để làm giàu thêm ngôn ngữ của ta. Vậy từ mượn là những từ như thế nào? Khi mượn ta phải tuân thủ những nguyên tắc gì? Bài từ mựơn hôm nay sẽ giúp các em hiểu rõ điều đó.
* Hoạt động 2: Tìm hiểu từ thuần Việt và từ mượn
- Mục tiêu: HS nắm vững khái niệm từ mượn, nguồn gốc từ mượn, cách viết từ mượn
- Phương pháp: Phân tích ngôn ngữ, vấn đáp, nêu và giải quyết vấn đề, thảo luận
- Thiết bị: giáo án, sgk,sgv
- Thời gian: 10 phút
Hoạt động của GV và HS
Nội dung cần đạt

- GV giao nhiệm vụ cho HS đọc BT trong sgk/24
- GV chuyển giao nhiệm vụ cho HS
- Hãy giải thích theo cách hiểu của em về từ “trượng”, “tráng sĩ
trượngđơn vị đo độ dài bằng 10 thước TQ cổ
( Tức 3,33m ); ở đây hiểu là rất cao
- “tráng sĩngười có sức cường tráng, chí khí mạnh mẽ, hay làm việc lớn
- Việc sử dụng từ “trượng”, “tráng sĩ” có tác dụng gì trong câu văn?
- Làm cho hình tượng tráng sĩ mang màu sắc thần kì, rực rỡ và mạnh mẽ.
- Theo em 2 từ này có nguồn gốc từ đâu?
- Từ TQ cổ
- HS đọc BT 2 trong sgk
- Chỉ ra những từ được mượn từ tiếng Hán và những từ được mượn từ ngôn ngữ khác?
- Các từ “Tráng sĩ, trượng, sứ giả, giang sơn, gan mượn của tiếng Hán.
- Các từ :Ti vi, ra-đi-ô, In-tơ-nét... : mượn tiếng Âu

- Em có nhận xét gì về cách viết các từ trong nhóm từ: sứ giả, ti vi..in-tơ-nét?
- Vì sao lại có cách viết khác nhau như vậy?
- Các từ mượn được Việt hoá cao viết giống từ thuần việt.
- Các từ m
 
Gửi ý kiến