Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

BAI THU HOACH BDTX TH 12-15-16

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Đinh Quốc Nguyễn
Ngày gửi: 21h:46' 01-02-2018
Dung lượng: 213.0 KB
Số lượt tải: 65
Số lượt thích: 0 người
BÀI THU HOẠCH
Module TH : 12 Lập kế hoạch dạy học tích hợp các nội dung giáo dục ở tiểu học
1. Phân tích những thuận lợi khó khăn trong việc thực hiện dạy học tích hợp các nội dung giáo dục ở tiểu học hiện nay?
* Thuận lợi:
- Việc thực hiện dạy học tích hợp các nội dung giáo dục ở tiểu học hiện nay được BGD quán triệt rất chi tiết rõ ràng cùng với sự cụ thể hóa lồng ghép cụ thể của các cấp quản lí chuyên môn cho phù hợp với cơ sở thực tế.
- Quan điểm, nội dung chương trình tích hợp được BGD quán triệt cụ thể, tư tưởng rõ ràng.
- Người giáo viên có nhiều cơ hội tiếp cận nguồn tài liệu mở, tài liệu được BGD chỉ đạo qua các thông tư hướng dẫn, cung cấp nguồn tài liệu qua mạng nên giáo viên rất thuận lợi tiếp cận tư tưởng, quan điểm dạy học tích hợp.
- Bản thân sách giáo khoa đã có cấu trúc nội dung thể hiện quan điểm tích hợp qua các đơn vị học cụ thể qua các chủ đề, các phân môn. Các tài liệu tích hợp được cung cấp khá đầy đủ hoặc được cung cấp với địa chỉ rõ ràng.
- Có sự đổi mới trong nhận thức của giáo viên dạy ngày càng đầy đủ về tác dụng của tích hợp và sự cần thiết của tích hợp trong dạy học hiện nay.
* Khó khăn:
- Không phải trường học nào cũng được cung cấp đầy đủ tài liệu tích hợp, cũng không phải mọi giáo viên đều có khả năng tiếp cận tài liệu từ mạng.
- Còn nhiều giáo viên chưa thực sự nhận thức đầy đủ về quan điểm tích hợp cũng như sự hiểu biết về tác dụng và cần thiết phải tích hợp các nội dung giáo dục. Còn nhiều người lười tích hợp vì tích hợp thì thiết kế bài sẽ mất nhiều thời gian hơn, phải có nghieenc]ú mới có thể tích hợp được hợp lí.
- Tích hợp các nội dung giáo dục là thực sự cần thiết, song hiện nay các nội dung tích hợp được đề cập đến quá nhiều có lúc còn có lạm dụng tích hợp. Môn nào, bài nào, tiết nào cũng tích hợp các nội dung dạy học thì người dạy sẽ rất vất vả vì sự chồng chéo trong các địa chỉ tích hợp.
- Nếu đưa vào bài dạy quá nhiều nội dung tích hợp sẽ phá vỡ mục tiêu bài dạy. Cũng có bài tích hợp như sự ép buộc, chưa thực sự cần thiết với cấp tiểu học. Đòi hỏi cần có sự lựa chọn hợp lý.
- Cấu trúc nội dung sách giáo khoa là thống nhất chặt chẽ nhưng ở một số môn học mỗi giáo viên lại đảm nhận dạy một phân môn nên sự kết nối tích hợp các nội dung của môn học là khó khăn, bởi không phải lúc nào họ cũng có thời gian để trao đổi với nhau về nội dung tích hợp trong từng lớp, từng tiết bài, từng chủ đề, phân môn…Ví dụ: Khi học chủ đề gia đình: học sinh được đọc bài về chủ đề gia đình, được viết chính tả về chủ đề gia đình, được kể, nói về gia đình, được vẽ tranh về gia đinh, được hát về gia đình, được thực hành giúp đỡ gia đình…. nhưng dạy các phân môn và bộ môn lại không phải một giáo viên. Không thể một giáo viên lại dạy tất các phân môn. Do vậy sự phối hợp trong tích hợp nội dung dạy học chủ đề đó sẽ không thể hiệu quả.

2. Nêu các phương pháp - kỹ thuật dạy học phù hợp với việc dạy học tích hợp ở tiểu học?
- Các phương pháp dạy học đều có thể phù hợp với việc dạy học tích hợp các nội dung giáo dục. Vấn đề là sự vận dụng các phương pháp còn phụ thuộc vào năng lực sư phạm, sở trường, nghệ thuật tay nghề của mỗi giáo viên. Còn phụ thuộc vào kinh nghiệm chuyên môn và sự nhiệt tình của mỗi người mà có được. Đòi hỏi có sự sáng tạo, linh hoạt trong sử dụng phương pháp.
+ Các phương pháp truyền thồng vẫn phát huy có hiệu quả trong tích hợp nội dung dạy học.
+ Các phương pháp hiện đại trong đó có sự kết hợp sử dụng hỗ trợ của CNTT vẫn thực hiện hiệu quả tích hợp.
+ Một số phương pháp phát huy tính tích cực, phát huy được sự hợp tác theo nhóm, và một số phương pháp mới được BGD đưa vào sử dụng đều phù hợp cho việc dạy học tích hớp các nội dung giáo dục.
- Mỗi phương pháp, mỗi hình thức, mỗi kỹ thuật dạy học đều có thể phát huy những điểm mạnh trong tích hợp các nội dung. Trong đó các phương pháp dạy học phát huy tính tích cực, kỹ thuật dạy học tích cực phát huy hơn cả. Dạy học các nội dung ở tiểu học hiện nay coi trọng yếu tố kỹ năng sống, coi trọng kinh nghiệm sống năng động sáng tạo của học sinh, coi trọng
 
Gửi ý kiến