Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2
TSThS

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bai thu hoach BDTX Modun TH 34 (minhphung26@gmail.com)

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Minh Phụng
Ngày gửi: 21h:10' 28-08-2014
Dung lượng: 41.6 KB
Số lượt tải: 5687
BÀI THU HOẠCH BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN
Module TH 34: CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC
(((

Câu 1: Anh (chị) hãy trình bày và phân tích những điểm trọng tâm và cái mới của mục tiêu giáo dục hiện nay so với trước đây.
Trả lời:
Mục tiêu giáo dục hiện nay:
Mục tiêu giáo dục hiện nay được ghi rõ trong Luật Giáo dục: “Giáo dục tiểu học nhằm giúp HS hình thành những cơ sở ban đầu cho sựphát triển đúng đán và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẫm mĩ vàcác kĩ năng cơ bản để HS tiếp tục học THCS”
Cần hiểu mục tiêu giáo dục tiểu học ghi trong Luật có mấy định hướng mới sau đây:
+ Cần hiểu đúng khái niệm “giúp” HS...chứ không phải “cung cấp” hay “trang bị". Giúp HS nghĩa là thầy cô giáo, các bậc cha mẹ không áp đặt, phải coi HS là chủ thể của quá trình tiếp thu kinh nghiệm sống, tiếp nhận tích cực những kiến thức và rèn luyện kĩ năng để phát triển nhân cách dưới sự điều khiển của nhà sư phạm.
+ Mối quan hệ giữa nhà sư phạm (thầy cô, cha mẹ, các thế hệ lớn tuổi) với cá nhân và tập thể HS là mối quan hệ tương tác. Từ quan niệm đó, trong nhà trường, thầy cô giáo phải tôn trọng, giúp đỡ, động viên để các em chủ động trong học tập, rèn luyện.
Những điểm trọng tâm và cái mới của mục tiêu giáo dục hiện nay so với trước đây:
Về nội dung của mục tiêu giáo dục tiểu học:
“Phát triển đúng đắn” là sự phát triển nhân cách của trẻ phù hợp với quy luật tâm sinh lí lứa tuổi HS tiểu học, chẳng hạn quy luật nhận thức: ở lứa tuổi HS tiểu học quá trình nhận thức cảm tính vẫn là chủ yếu. Vì vậy, tổ chức dạy học, hoạt động giáo dục cần dựa vào những sự kiện, hiện tượng sinh động dễ hiểu để trẻ em có thể sử dụng các giác quan trong quá trình nhận thức cảm tính. Đặc điểm nhận thức của trẻ là dựa trên trực quan sinh động, chưa phát triển tư duy trừu tượng.
Trẻ em tiểu học tư duy xúc cảm chiếm ưu thế, vì vậy, cần sử dụng những phương pháp dạy học, phương pháp giáo dục tạo ra xúc cảm đạo đức. Xúc cảm sẽ là cơ sở phát triển tư duy sáng tạo và ý chí. Xúc cảm là nền tảng hình thành tình cảm trong sáng, vì vậy đòi hỏi thầy cô giáo khi sử dụng các phương pháp dạy học và giáo dục cần tận dụng các phương pháp gây cho trẻ những xúc cảm lành mạnh. Đồng thời, cần thay đổi các phương pháp, hình thức hoạt động cho trẻ đỡ căng thẳng, mệt mỏi trong hoạt động.
Cần sử dụng, tận dụng và kết hợp các phương pháp, hình thức dạy học, giáo dục, các điều kiện, yếu tố, các sự kiện, hiện tượng của tự nhiên và xã hội xảy ra xung quanh các em; cần đưa các em vào thế giới thực hoặc sử dụng các phương pháp, hình thức giả định giàu hình ảnh, giàu cảm xúc như đóng vai, kể chuyện, xem các vở diễn, đọc truyện tranh... để các em phát triển óc tường tượng, rèn luyện các hành vi, bộc lộ xúc cảm, tình cảm.
Phát triển đúng đắn còn có nghĩa là những kiến thức cung cấp cho trẻ phải chính xác, khoa học, đơn giản, dễ hiểu. Những kĩ năng, thói quen hành vi giáo dục cho trẻ phải chuẩn xác. Cũng như vậy, phải hướng dẫn trẻ rèn luyện những hành vi, thói quen, đúng mục tiêu giáo dục nhân cách. Giáo dục rèn luyện cho trẻ hiểu đúng, làm đúng những quy định chung của truyền thống đạo lí, biết tôn trọng nguyên tắc sống và quy định của pháp luật là nền tảng hình thành các năng lực sau này.
Về khái niệm “Hình thành cơ sở ban đầu của sự phát triển nhân cách HS tiểu học”:
Cần khẳng địnhngay:Hình thành những cơ sở ban đầu... không phải cung cấp kiến thức các lĩnh vực khoa học cho HS tiểu học là chủ yếu, mà là hình thành nền mống đầu tiên cho sự phát triển toàn diện nhân cách. Nghĩa là tổchức hoạt động dạy học, hoạt động thể dục thể thao, vui chơi giải trí, văn hóa, văn nghệ, tăng cường giao lưugiao tiếp của trẻ em. Thông qua các loại hình hoạt động đa dạng, phong phú đó, tạo cơ hội cho trẻ được hình thành những phẩm chất tâm lí, tính cách, những hành vi, kĩ năng ban đầu của quá trình phát triển nhân cách, tạo tiềm năng, xây dựng nền móng cho sự phát triển lâu dài bền vững sau này.
Ở tiểu học, qua các hoạt động, cần hình thành và rèn luyện ở HS một số thao tác; kĩ năng của hoạt động
No_avatarf
bài thu hoach bồi dưỡng thường xuyên module TH 34 cong tác chủ nhiệm lớp ở trường tiểu học
 
Gửi ý kiến