Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài tham luận về công tác bồi dưỡng HSG môn GDCD

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lý Thanh Nguyện
Ngày gửi: 14h:29' 15-04-2019
Dung lượng: 26.5 KB
Số lượt tải: 1
Số lượt thích: 0 người
THAM LUẬN
MỘT SỐ KINH NGHIỆM VỀ CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG
HỌC SINH GIỎI MÔN GDCD Ở TRƯỜNG THCS AN THẠNH 1

Giáo viên: Lý Thanh Nguyện
Trường THCS An Thạnh 1, Cù Lao Dung
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Phong trào học sinh giỏi (HSG), là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà giáo viên và nhà trường luôn phấn đấu trong việc thực hiện nhiệm vụ năm học, luôn được sự quan tâm của nhà trường, gia đình và xã hội. Qua phong trào HSG nhằm góp phần triển khai tích cực phong trào thi đua "Dạy tốt - Học tốt" trong nhà trường, khuyến khích đội ngũ giáo viên và học sinh tích cực đổi mới phương pháp dạy và học, phát huy năng lực tư duy, sáng tạo, dạy giỏi, học giỏi, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, tạo ra sân chơi lành mạnh để các em khẳng định trí tuệ, năng lực, năng khiếu của bản thân. Công tác bồi dưỡng HSG là một nhiệm vụ quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, bồi dưỡng nhân tài cho nhà trường nói riêng, cho địa phương và đất nước nói chung.
Xuất phát từ tầm quan trọng và ý nghĩa thiết thực nêu trên, tôi xin đưa ra “Một số biện pháp tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi môn GDCD ở trường THCS An Thạnh 1”.
II. THỰC TRẠNG
1. Thuận lợi:
- Được sự chỉ đạo, quan tâm sâu sát và kịp thời của lãnh đạo nhà trường, có những kế hoạch cụ thể, lâu dài trong công việc bồi dưỡng HSG. Trường có cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ tương đối đầy đủ giúp cho việc dạy và học đạt kết quả tốt.
- Giáo viên đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, có tâm huyết và có kinh nghiệm trong công tác giảng dạy và bồi dưỡng HSG.
- Phụ huynh học sinh có sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho các em khi tham gia vào các buổi ôn.
- Đa số em học sinh ngoan, chăm học và học sinh trong đội tuyển yêu thích bộ môn.
2. Khó khăn: 
- Giáo viên vừa thực hiện công tác giảng dạy, vừa thực hiện công tác kiêm nhiệm do đó công tác bồi dưỡng HSG cũng có phần bị hạn chế.
- Học sinh học chương trình chính khóa, cộng thêm tham gia các phong trào chung trong nhà trường nên ảnh hưởng đến phần nào thời gian tự học ở nhà và ôn luyện ở trường.
- Một số học sinh tham gia học bồi dưỡng còn mang tính chất phong trào, chưa thật sự cố gắng.
- Giáo viên dạy bồi dưỡng phải tự soạn chương trình dạy theo kinh nghiệm của bản thân, theo chủ quan, tự nghiên cứu, tự sưu tầm tài liệu.
- Kinh phí hỗ trợ cho việc bồi dưỡng HSG còn rất hạn chế nên phần nào cũng ảnh hưởng đến kết quả trong công tác bồi dưỡng HSG của giáo viên.
Từ những kết quả đạt được qua các kỳ thi, bản thân tôi mạnh dạn đưa ra một vài kinh nghiệm và giải pháp nâng cao hiệu quả ôn HSG từ bản thân như sau:
III. GIẢI PHÁP
1. Đối với nhà trường
- Cần phải phân công chuyên môn một cách hợp lý, lựa chọn giáo viên có năng lực chuyên môn giỏi, có kinh nghiệm, tinh thần trách nhiệm, cố gắng phân công theo hướng ổn định để phát huy kinh nghiệm của giáo viên.
- Trên cơ sở phương hướng nhiệm vụ năm học, ngay từ đầu năm học nhà trường xây dựng kế hoạch bồi dưỡng HSG, phân công giáo viên bồi dưỡng, lập thời khóa biểu ôn luyện một cách nghiêm túc. Đồng thời có kế hoạch theo dõi, kiểm tra, đôn đốc giáo viên trong quá trình tiến hành bồi dưỡng.
- Chi bộ, Ban giám hiệu, Công đoàn,…cần quan tâm và có những biện pháp hỗ trợ, trang bị đầy đủ sách nâng cao, tài liệu tham khảo, tạo điều kiện tốt nhất cho giáo viên và học sinh tham gia bồi dưỡng.
- Tùy theo điều kiện thực tế của nhà trường để tiến hành xây dựng chế độ bồi dưỡng, đãi ngộ, khen thưởng đối với giáo viên, học sinh đạt thành tích trong phong trào cho hợp lý nhằm khích thích, thúc đẩy phong trào phát triển.
2. Về việc tuyển chọn học sinh vào đội tuyển
Giáo viên bộ môn là người trực tiếp đề cử, tuyển chọn HSG. Vì vậy, giáo viên cần chú ý các yêu cầu:
- Theo dõi, tuyển chọn ngay từ lớp đầu cấp (lớp 6), để có kế hoạch bồi dưỡng lâu dài.
- Tuyển chọn ngoài điểm số cao, cần chú ý đến kỹ năng, sở trường, sự thông minh, cần cù, chăm học, sáng tạo và sự yêu thích đối với môn học.
- Học sinh phải có tinh thần trách nhiệm, ham học và chịu khó, đặc biệt là sự quyết tâm cao trong
 
Gửi ý kiến