Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bai giang Bài 38: Ảnh hưởng của các nhân tố đến sinh trưởng và phát triển của động vật

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Thi Hoai Thuong
Ngày gửi: 15h:12' 27-05-2013
Dung lượng: 5.2 MB
Số lượt tải: 15
Số lượt thích: 0 người
GIÁO ÁN
BÀI 38: CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở ĐỘNG VẬT

MỤC TIÊU:
Sau khi học xong bài này học sinh phải:
Kiến thức:
- Liệt kê được nhóm các nhân tố ảnh hưởng đến sự sinh trưởng phát triển của động vật.
- Trình bày được cơ chế tác động của nhóm hoocmôn sinh trưởng (tuyến yên) và tirôxin (tuyến giáp) đối với sự sinh trưởng.
- Trình bày được các nhóm hoocmôn và vai trò của chúng trong sự điều hoà biến thái ở sâu bọ, ở ếch nhái, điều hoà sự tạo thành các tính trạng sinh dục thứ sinh, điều hoà chu kì sinh sản.
- Giải thích được sơ đồ các hiện tượng trong chu kì kinh nguyệt.
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng quan sát, nâng cao năng lực tư duy, phân tích, tổng hợp.
- Rèn luyện kĩ năng hoạt động hợp tác thảo luận nhóm.
- Vận dụng các kiến thức đã học để giải thích các hiện tượng trong thực tế.
3. Thái độ:
- Học sinh hiểu vai trò và ý nghĩa của các nhân tố ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển ở ĐV.
- Giáo dục ý thức biết vận dụng những điều đã học vào thực tế cuộc sống.
II. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM:
- Các hoocmôn sinh trưởng và phát triển ở động vật.
III. PHƯƠNG PHÁP:
Vấn đáp – Tìm tòi
Trực quan – Tìm tòi
Diễn giải
Làm việc nhóm
Làm việc theo SGK
IV. CHUẨN BỊ:
Giáo viên:
Chuẩn bị sơ đồ, tranh ảnh, phiếu học tập và đáp án
Máy chiếu
Học sinh:
- Đọc và chuẩn bị bài 38
V. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
1. Ổn định tổ chức lớp: Kiểm tra sĩ số, ổn định trật tự
2. Kiểm tra bài cũ:
- Nêu khái niệm sinh trưởng và phát triển ở động vật? Cho vd? Nêu mối quan hệ giữa sinh trưởng và phát triển?
3. Bài mới:
a) Mở bài:
- Ở bài trước chúng ta đã tìm hiểu về sự sinh trưởng và phát triển ở động vật. Chúng ta nhớ lại ví dụ về sự phát triển ở ếch, chúng sẽ ra sao khi chúng ta cắt bỏ hoocmôn tuyến giáp hay thêm hoocmôn tuyến giáp đó vào nước?
HS trả lời, GV nhận xét đánh giá
*GV đặt vấn đề: Đó chính là một trong các nhân tố tác động đến sinh trưởng và phát triển ở động vật, vậy thì ngoài các hoocmôn chúng còn chịu ảnh hưởng của là những nhân tố nào nữa và ảnh hưởng ra sao thì chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu?
b) Bài mới:

Hoạt động 1: Tìm hiểu về ảnh hưởng của nhân tố giới tính

Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung bài học

GV: Cho HS quan sát hình rút ra nhận xét về tốc độ sinh trưởng ở người.

GV: Cho HS đọc ví dụ ở sgk và VD về loài kiến, rút ra nhận xét.

GV: Tại sao con cái thường có tốc độ lớn nhanh và sống lâu hơn con đực?
HS: Tốc độ sinh trưởng ở nam và nữ khác nhau.

- Trong cùng một loài con cái thường có tốc độ lớn nhanh và sống lâu hơn con đực.
- HS:…giữ chức năng sinh sản

I.Ảnh hưởng của các nhân tố bên trong:
1. Giới tính:


Hoạt động 2: Tìm hiểu về ảnh hưởng của các loại hoocmôn sinh trưởng và phát triển


*: Dựa vào chức các năng của hoocmôn (HM) người ta chia HM làm những loại nào?

* Phát phiếu học tập cho HS thảo luận nhóm, điền vào phiếu học tập
* Sủ dụng một số câu hỏi liên quan đến các hiện tượng trong cuộc sống, liên hệ thực tế

*Nếu muốn chữa bệnh lùn cần tiêm GH ở giai đoạn nào? Vì sao?
=> Ở tuổi thiếu nhi vì ở tuổi trưởng thành tốc độ sinh trưởng chậm và dừng. GH không có tác dụng.


H: I ốt là một trong những thành phần cơ bản để cơ thể tổng hợp tirôxin, vậy cần làm gì để phòn tánh thiếu tirôxin và mắc các bệnh như bướu cổ?

GV: HM điều hoà sự phát triển bao gồm những loại nào?
* Sau khiYêu cầu học sinh thảo luận về các HM điều hoà sự sinh phát triển phát phiếu học tập để HS hoàn thành phiếu học tập số 2.
*Tổ chức cho HS hoạt động bằng hệ thống câu hỏi gợi mở và phát phiếu học tập cho HS thảo luận nhóm, điền vào phiếu học tập

+ Điều hoà sự hình thành các tính trạng sinh dục thứ sinh: Cần
 
Gửi ý kiến