Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Tìm kiếm Giáo án

tiết 16 Bài Đòn Bẩy (CKTKN)

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phan Văn Thông
Ngày gửi: 21h:30' 21-11-2013
Dung lượng: 358.0 KB
Số lượt tải: 190
Số lượt thích: 0 người
Tuần 16
Tiết 16
Bài 14 : ĐÒN BẨY

Ngày soạn :
Ngày dạy


I-MỤC TIÊU:
1 . Kiến thức :
( Quy đinh theo chuẩn Nêu được tác dụng của đòn bẩy. Nêu được tác dụng này trong các ví dụ thực tế.
( Mức độ thể hiện cụ thể của CKTKN: [Thông hiểu]
( Mỗi đòn bẩy đều có:
- Điểm tựa O (trục quay);
- Điểm tác dụng lực F1 là A;
- Điểm tác dụng của lực F2 là B;
( Tác dụng của đòn bẩy là giảm và thay đổi hướng của lực tác dụng vào vật. Khi dùng đòn bẩy để nâng vật, muốn lực nâng vật nhỏ hơn trọng lượng của vật thì ta phải đặt đòn bẩy sao cho khoảng cách OA phải lớn hơn OB.
( Lấy được ví dụ thực tế có sử dụng đòn bẩy, ví dụ như: trên Hình 6.1 để nâng một hòn đá lên cao ta tác dụng vào đầu A của đòn bẩy một lực F1 hướng từ trên xuống dưới thì đòn bẩy sẽ tác dụng lên hòn đá một lực F2 bằng trọng lượng của hòn đá tại điểm B và hướng từ dưới lên trên. Ta có F1 nhỏ hơn F2.
2Kĩ năng :
( Quy đinh theo chuẩn Sử dụng được đòn bẩy phù hợp trong những trường hợp thực tế cụ thể và chỉ rõ lợi ích của nó.
( Mức độ thể hiện cụ thể của CKTKN:
Vận dụng] Sử dụng hợp lí các dụng cụ thông thường có ứng dụng của đòn bẩy để làm việc khi cần chúng.
- Một số ứng dụng của đòn bẩy được lợi về lực như búa nhổ đinh, kìm, kéo cắt kim loại, xe cút kít, cần cẩu múc nước giếng,...
- Một số ứng dụng của đòn bẩy được lợi về đường đi như kéo cắt giấy,...
3.Trọng tâm: Nêu được tác dụng của đòn bẩy. Nêu được tác dụng này trong các ví dụ thực tế.

4. Thái độ : Cẩn thận , trung thực , nghiêm túc
II. CHUẨN BỊ :
1. Đối với giáo viên : Các nhóm chuẩn bị :
1 lực kế có GHĐ 2N trở lên , 1 khối trụ kim loại có móc , nặng 2N
1 giá đỡ có thanh ngang có đục lỗ đều để treo vật và móc lực kế
- Cả lớp :
1 vật nặng , 1 gậy , 1 vật kê để minh hoạ hình 15.2 (SGK)
Tranh vẽ to 15.1 , 15.2, 15.3,15.4và bảng 15.1 .
2. Đối với học sinh :
Tìm hiểu trong thực tế một số công việc sử dụng đòn bẩy .
Chuẩn bị trước nội dung bài 15 SGK .
III HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC

Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Yêu cầu cần đạt

Hoạt động 1: Giới thiệu -Kiểm tra (7 phút)

1. Bài cũ :
-Gọi học sinh lên bảng chữa bài 14.1 và 14.2.
-Nhắc lại tình huống thực tế và giới thiệu cách giải quyết dùng đòn bẩy như SGK để vào bài
2. Giới thiệu bài :Tổ chức tình huống học tập như SGK( 3 phút )
-Trong cuộc sống hàng ngày chúng ta thường dùng những khúc cây để bẩy những vật nặng tử nơi này sang nơi khác, những khúc cây lúc này trở thành những cái đòn bẩy . Vậy, đòn bẩy có đặc điểm gì ?


-HS lên bảng làm.
-HS khác chú ý theo dõi nhận xét của GV




HS nhớ lại các kiến thức cơ bản của bài trước để xây dựng kiến thức mới của bài học


- Tạo ra được sự cần thiết phải tìm hiểu bài mới và gây hứng thú cho HS

Hoạt động 2 : Tìm hiểu cấu tạo của đòn bẩy (15 phút )

( Giới thiệu các hình vẽ
15.2,15.3
=>Nêu cấu tạo đòn bẩy
( Giáo viên dùng hình vẽ phân tích cho học sinh nắm rõ được : Điểm tựa – Lực F1 (Có điểm tựa đặt tại O1) – Lực F2 ( Điểm tựa 02 ) =>Hoàn thành câu hỏi C1
- Gv chốt ý cho HS ghi vở.
( Quan sát tranh , nêu cấu tạo của đòn bẩy : Đòn bẩy là vật có ba đặc điểm
. Lực cản ( do vật tác dụng )
. Lực bẩy ( do con người tác dụng )
. Điểm tựa






( HS hoàn thành câu C1
C1 - Điểm tựa là O
Điểm tác dụng của lực F1, O1
Điểm tác dụng của lực F2, O2
HS ghi vở.
( Mỗi đòn bẩy đều có:
- Điểm tựa O (trục quay);
- Điểm tác dụng lực F1 là A;
- Điểm tác dụng
 
Gửi ý kiến