Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Ankin

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Hà Nhài
Ngày gửi: 16h:17' 04-02-2012
Dung lượng: 13.5 KB
Số lượt tải: 179
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn: 31/1/2012
Tiết 46 bài 32 ANKIN

I. Mục tiêu bài học – Tư liệu soạn giảng, chuẩn bị của thầy và trò.
1. Mục tiêu bài học
a. Về kiến thức :
Biết được :
( Định nghĩa, công thức chung, đặc điểm cấu tạo, đồng phân, danh pháp, tính chất vật lí (quy luật biến đổi về trạng thái, nhiệt độ nóng chảy, nhiệt độ sôi, khối lượng riêng, tính tan) của ankin.
( Tính chất hoá học của ankin : Phản ứng cộng H2, Br2, HX ; Phản ứng thế nguyên tử H linh động của ank-1-in ; phản ứng oxi hoá).
Điều chế axetilen trong phòng thí nghiệm và trong công nghiệp.
b. Kĩ năng
( Quan sát được thí nghiệm, mô hình phân tử, rút ra nhận xét về cấu tạo và tính chất của ankin.
( Viết được công thức cấu tạo của một số ankin cụ thể.
( Dự đoán được tính chất hoá học, kiểm tra và kết luận.
( Viết được các phương trình hoá học biểu diễn tính chất hoá học của axetilen.
 Phân biệt ank-1-in với anken bằng phương pháp hoá học.
 Tính thành phần phần trăm về thể tích khí trong hỗn hợp.
* Trọng tâm:
( Dãy đồng đẳng, đặc điểm cấu trúc phân tử, đồng phân và cách gọi tên theo danh pháp thông thường, danh pháp hệ thống của ankin.
( Tính chất hoá học của ankin
( Phương pháp điều chế axetilen trong phòng thí nghiệm, trong công nghiệp.
c. Thái độ
Hs có thái độ học tập nghiêm túc
2. Tư liệu soạn giảng
SGK, SGV, chuẩn kiến thức hoá 11
3. Chuẩn bị của thầy và trò
a. Đồ dùng dạy học:
- Tranh vẽ hoặc mô hình rỗng, mô hình đặc của phân tử axetilen(nếu có)
- Bảng 6.2 Tên thay thế và một vài hằng số vật lý của ankin/140SGK
II. Tiến trình bài giảng
1. Ổn định lớp:Kiểm tra sĩ số:
Ngày giảng
Tiết
Lớp
Sĩ số
Học sinh vắng

1/2/2012
46
11A



2/2/2012
46
11B



3/2/2012
46
11C



2. Kiểm tra bài cũ: bài 3/138(SGK)
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS
NỘI DUNG

Hoạt động 1: Đồng đẳng, đồng phân
a. Đồng đẳng
- GV yêu cầu hs nghiên cứu SGK và cho biết:
+ CTC của dãy đồng đẳng, viết được một số công thức của ankin
+ Nêu đặc điểm cấu tạo của ankin
b. Đồng phân
Gv nhắc lại khái niệm đồng phân, các loại đồng phân, yêu cầu hs viết CTCT của C5H8 và cho biết ankin có những loại đồng phân nào.
- HS thực hiện yêu cầu của Gv
ankin có đồng phân về mạch C và đồng phân về vị trí liên kết ba.
Gv có thể viết mẫu đồng phân của C4H6 cho hs quan sát.
Hoạt động 2. Danh pháp
a. Tên thông thường
Gv yêu cầu hs quan sát cách gọi tên thông thường của một số ankin trong SGK và đưa ra công thức gọi tên.
Gv nhắc lại tên gọi của một số gốc ankyl.



b. Tên thay thế.
Gv yêu cầu hs quan sát bảng 6.2SGK phần tên gọi của một số ankin, đưa ra qui tắc gọi tên.
phân loại đối với ankin có mạch C phân nhánh và ankin có mạch C không phân nhánh.
Gv chú ý cho hs với ankin có liên kết ba ở đầu mạch còn gọi là ank-1-in có CTC là R-C ( CH







Hoạt động 3. Tính chất vật lý và tính chất hóa học
a. Tính chất vật lý
Gv yêu cầu hs quan sát bảng 6.2/140SGK nhiệt độ sôi, nhiệt độ nóng chảy của các ankin và đưa ra nhận xét.
b. Tính chất hóa học
Gv phân tích lại đặc điểm của ankin và cho biết trung tâm phản ứng là liên kết ba. tương tự như anken, ankin cũng có các phản ứng tương tự, các anka-1-in có phản ứng đặc trưng.
* Phản ứng cộng
Gv yêu cầu hs quan sát SGK và cho biết: Quá trình cộng của ankin sẽ diễn ra như thế nào?
- Hs: cộng theo 2 giai đoạn và tuân theo qui tắc Mắc-cop-nhi-cop.
Gv nhấn mạnh điều kiện xúc tác cho phản ứng cộng của ankin.
- Khi cộng clo, brom, HX cũng theo 2 giai đoạn liên tiếp. Riêng với HCl khi có xúc tác thích
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓