Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 45. Ảnh của một vật tạo bởi thấu kính phân kì

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Hoàng Ngọc
Ngày gửi: 22h:41' 10-11-2016
Dung lượng: 264.5 KB
Số lượt tải: 100
Số lượt thích: 0 người
Tuần 25
Tiết 48
Ngày dạy :…………………………..




1.Mục tiêu:
1.1. Kiến thức:
- Nêu được các đặc điểm kính phân kỳ
1.2. Kĩ năng:
- Xác định được thấu kính là kính phân kỳ qua quan sát ảnh tạo bởi thấu kính đó
- Dựng được ảnh của vật tạo bởi thấu kính kỳ
1.3. Thái độ:
- Giáo dục nghiệp cho HS
2. pháp:
- Quan sát
- Thực nghiệm
- Hợp tác theo nhóm nhỏ
- Nêu và giải quyết vấn đề
- Bàn tay nặn bột
3. Thiết bị sử dụng:
3.1. GV :
ĐDDH : Chuẩn bị cho mỗi nhóm học sinh:
Thấu kính phân kì có f = 10cm
1 giá quang học.
1 cây nến.
1 màn để hứng ảnh.
3.2. HS :
- Kiến thức cũ : Thấu kính phân kỳ
- Đọc trước nội dung bài mới chú ý:
+ Cách dựng ảnh của một điễm sáng, vật sáng.
+ Cách tính độ lớn của ảnh tạo bởi các thấu kính.
+ Tiến hành thí nghiệm
Trả lời câu hỏi: Nêu tên dụng cụ thí nghiệm ở hình 45.1
4. Nội dung:
4.1. Ổn định & : (2’)
GV : Kiểm tra sĩ số HS
HS : Lớp trưởng báo cáo 9A1 9A2
9A3 9A4 9A5
4.2. Kiểm tra : (5’)
GV : Gọi HS trả bài kết hợp KT sự chuẩn bị bài mới của HS trong VBT
1. Hãy vẽ hình dạng và ký hiệu của TKPK? 8đ
HS:
- Hình dạng :

- Ký hiệu :

2. Hãy vẽ các tia sáng đặc biệt qua thấu kính phân kỳ? (2đ)
HS:


4.3. Tiến trình bài học:
* Nội dung bài học:
* Tình huống 1: Giới thiệu bài
Pha 1: Tình huống xuất phát
GV: Gọi 2 HS lên đối thoại
HS: Làm theo yêu cầu của GV
ĐVĐ: Người bị cận thì khi tháo kính ra mắt to hơn hay nhỏ hơn?
Kính cận là thấu kính gì?
* Tình huống 2: Tìm hiểu đặc điểm ảnh của một vật tạo bởi thấu kính phân kỳ
Pha 1: Tình huống xuất phát
GV: Yêu cầu HS nêu đặc điểm ảnh của một vật tạo bởi thấu kính hội tụ
ĐVĐ: Ảnh của vật tạo bởi TKPK có đặc điểm như thế nào?
Pha 2: Nêu ý kiến ban đầu của HS
GV: Đặt ra câu hỏi dự đoán
Ảnh thuộc loại ảnh nào?
Kích thước của ảnh so với kích thước của vật?
Chiều của ảnh như thế nào so với chiều của vật?
HS: Dự đoán
Pha 3: Đề xuất các câu hỏi
GV: Sau khi làm thí nghiệm chúng ta cần thảo luận vấn đề gì?
HS:
Ảnh thuộc loại ảnh nào?
Kích thước của ảnh so với kích thước của vật?
Chiều của ảnh như thế nào so với chiều của vật?
Pha 4: Đề xuất các thí nghiệm nghiên cứu:
a. Đề xuất thí nghiệm:
GV: Làm thí nghiệm ta cần những dụng cụ thí nghiệm gì?
HS: Giá quang học, màn hứng, TKPK, nến
GV: Yêu cầu HS trình bày cách bố trí thí nghiệm trong thời gian 3-5’
HS: Làm theo nhóm trình bày cách thí nghiệm bằng hình vẽ hoặc lời nói
GV: Làm thí nghiệm trong mấy trường hợp?
HS: Tùy vào từng nhóm có thể hai hoặc 3 trường hợp
b. Tiến hành thí nghiệm:
GV: Yêu cầu nhóm trưởng lên nhận dụng cụ thí nghiệm, trong nhóm phân thư ký ghi nhận kết quả, HS còn lại tiến hành và quan sát thí nghiệm trong thời gian 3-5’
HS: Làm theo yêu cầu của GV
GV: Gọi bất kỳ HS trong nhóm trình bày kết quả thí nghiệm
Pha 5: Kết luận, kiến thức mới
GV: Yêu cầu HS đối chiếu kết quả thí nghiệm và phần dự đoán
HS: Làm theo yêu cầu của GV
GV: Nêu đặc điểm ảnh của một vật tạo bởi TKPK?
HS: Ảnh của một vật tạo bởi thấu kính phân kì là ảnh ảo, cùng chiều với vật và nhỏ hơn vật
* Tình huống 3: Cách dựng ảnh
Pha 1: Tình huống xuất phát
GV: Yêu cầu HS nêu cách dựng ảnh của một tạo bởi TKHT
HS: Dựng ảnh B’ của điểm B qua thấu kính, ảnh này là điểm đồng qui khi kéo dài chùm tia ló.
- Từ B’ hạ đường vuông góc với trục chính của thấu kính, cắt trục
 
Gửi ý kiến