Tìm kiếm Giáo án
Tiết 67,68,69 hình học 9 (ôn tập cuối năm)

- 0 / 0
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phạm Thị Thu Thảo
Ngày gửi: 20h:06' 11-05-2009
Dung lượng: 40.2 KB
Số lượt tải: 1687
Nguồn:
Người gửi: Phạm Thị Thu Thảo
Ngày gửi: 20h:06' 11-05-2009
Dung lượng: 40.2 KB
Số lượt tải: 1687
Số lượt thích:
0 người
Tiết 67-68-69: ÔN TẬP CUỐI NĂM
I. Mục tiêu
_ Ôn tập các kiến thức về các hệ thức lượng trong tam giác, tiếp tuyến của đường tròn, góc với đường tròn .
_ Rèn kn phân tích trình bày bài toán
_ Các bài tóan tổng hợp các kiến thức của hình học lớp 9.
II. Chuẩn bị
Bảng phụ ghi các câu hỏi và bài tập .
Thước đo,compa, phấn màu.
III. Tiến trình
Kiểm tra
Bài mới
Tiết 1
Lớp tiết ngày sí số vắng
Lớp tiết ngày sí số vắng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
y/c hs làm bài 1/134
Độ dài của đường chéo hình chữ nhật có liên quan đến gì
Khi biết 1 cạnh củahình chữ nhật ?
Gọi hs lên bảng làm
Hs trả lời
Hs lên bảng làm
Hs khác nx
Bài 1/ ( sgk – 134)
Gọi độ dài AB là x(cm) x >0
thì độ dài BC là -x = 10x
Theo đlý pitago
AC2 = AB2 +BC2
= x2 +(10-x)2 = 2 [ (x-5)2 +25] 50
Vậy giá trị nhỏ nhất của AC là
Lúc đó AB = 5 (cm)
Bài 3/ sgk - 134
Gọi hs lên bảng vẽ hình
* Hướng dẫn HS làm bài
_ Phát biểu tính chất trọng tâm của tam giác .
- Vận dụng hệ thức lượng nào để xây dựng quan hệ giữa trung tuyến BN với độ dài cạnh BC đã cho
- Gọi HS lên bảng làm bài
Tiết 2
Lớp tiết ngày sí số vắng
Lớp tiết ngày sí số vắng
BT 4/134
- Chia lớp thành 3 nhóm giải BT, mỗi nhóm giải 1 câu, nhóm làm câu b,c có thể lấy kết quả đã có ở câu a để làm bài .
Y/c đại diện các nhóm b/c kq
BT7/134
* Hướng dẫn HS làm bài
Để chứng minh tích không đổi ta cần làm gì ?
Để chứng minh câu b ta cần chứng minh gì để được
Để chứng minh (O) luôn tiếùp xúc với OE ta cần chứng minh điều gì ?
Yêu cầu HS đọc đề bài và nêu cách dựng tam giác
Xác định tâm I của đường tròn nội tiếp tam giác ABC là giao điểm của cung chứa góc ?
Tiết 2
Lớp tiết ngày sí số vắng
Lớp tiết ngày sí số vắng
* Hướng dẫn HS làm bài
a) Để chứng minh hệ thức ta cần làm gì ?
Tứ giác BCDE không chứa góc nào vuông ta có thể dùng cách nào để chứng minh được là tứ giác nội tiếp ?
Để chứng minh BC // DE ta cần chứng minh điều gì ?
*BT 17/136
.* Gọi 1 HS lên bảng vẽ hình
Gọi HS nêu công thức tính diện tích xung quanh hình nón
Để tích được diện tích xung quanh ta cần phải biết yếu tố gì ? nhờ vào kiến thức nào ?
Để tính được thể tích hình nón ta cần phải tìm thêm đọan nào
1 hs lên bảng
Dưới lớp vẽ vào vở
Tl câu hỏi
Chú ý nghe gv hd
1 hs lên bảng làm
Dùng tỷ số đồng dạng -> tích tương đương giá trị của một giá trị không đổi )
Đại diện b/c
so sánh góc của hai tam giác đồng dạng
DE là tiếp tuyến , x là tiếp điểm , OK là bán kính (O) -> OK = OH
HS họat động nhóm
900 + 600 : 2 = 1200
dựng trên BC và đường thẳng song song với BC, cách BC một khỏang bằng 1cm
Chỉ ra các tam giác đồng dạng để có BD2 = AD.CD
Có 2 đỉnh cùng nhìn 1 cạnh dưới một góc bằng nhau .
CM : D1 = Ê1
Hai góc ở vị trí đồng vị của BC và DE bằng nhau
- Để chứng minh được hai góc ABC và BED bằng nhau ta dựa vào các đối tượng nào ?
* (ABC cân tại A
* Tứ giác BCDE nội tiếp
* Tổ chức cho HS góp ý bài làm của bạn
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất