Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 42. Nồng độ dung dịch

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Kim Cúc
Ngày gửi: 07h:42' 12-04-2017
Dung lượng: 74.0 KB
Số lượt tải: 297
Số lượt thích: 0 người

Ngày soạn:
CHỦ ĐỀ: NỒNG ĐỘ DUNG DỊCH
(Thời lượng 2 tiết, tiết 62-63)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Khái niệm về nồng độ phần trăm (C%) và nồng độ (CM).
- Công thức tính C%, CM của dung dịch
2. Kĩ năng
- Vận dụng được công thức để tính C%, CM của một số dung dịch hoặc các đại lượng có liên quan
3. Thái độ
- GD học sinh có tính cẩn thận, lòng say mê khám phá khoa học
- Tự giác , trung thực và độc lập trong học tập
4. Năng lực cần hướng tới
a, Năng lực chung: Năng lực hợp tác, năng lực nêu và giải quyết vấn đề , năng lực tính toán
b, Năng lực riêng:
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học
- Năng lực thực hành hóa học.
- Năng lực vận dụng kiến thức hoá học vào cuộc sống
- Năng lực giải quyết vấn đề thông qua môn hóa học
II. PHƯƠNG PHÁP , HÌNH THỨC, KỸ THUẬT DẠY HỌC
- Phương pháp đàm thoai gợi mở
- Phương pháp đặt vấn đề
- Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp thực hành
III. CHUẨN BỊ:
1.Giáo viên: Bảng phụ, SGK
2. Học sinh: SGK.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Ổn định tổ chức lớp
Lớp
Thứ
Ngày
Tiết (theo ppct)
Tiết (dạy trên lớp)
Sĩ số
Vắng

8A















8B















2. Kiểm tra bài cũ:
- Nêu định nghĩa về độ tan? Những yếu tố nào ảnh hưởng đến độ tan? Lấy VD?
3. Tiến trình bài mới


HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
Bằng cách nào có thể biểu thị lượng chất tan có trong dung dịch? Người ta đã đưa ra khái niệm về nồng độ dung dịch. Vậy nồng độ của dung dịch là gì thì thầy và trò chúng ta sẽ cùng nhau nghiên cứu trong bài học ngày hôm nay.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động của giáo viên, Học sinh
Nội dung


GV: Giới thiệu về 2 loại nồng độ là nồng độ % và nồng độ mol (CM)
GV: Nêu kí hiệu
- Khối lượng chất tan là mct
- Khối lượng dung dịch ban đầu là mdd
- Nồng độ % là C%
? Dựa vào định nghĩa, em hãy rút ra biểu thức tính nồng độ %
HS: rút ra biểu thức
GV đưa ra biểu thức chuẩn

GV yêu cầu học sinh làm
VD1: Hòa tan 15g NaCl vào 45g nước . Tính nồng độ phần trăm của dung dịch?
HS thảo luận nhóm hoàn thành bài tập
Đại diện các nhóm báo cáo kết quả
GV nhận xét, bổ xung

GV: đưa ra đề bài VD 2. Hoà tan 10 (g) đường vào 40 (g) nước. Tính nồng độ % của dung dịch thu được?
HS thảo luận nhóm hoàn thành bài tập
Đại diện các nhóm báo cáo kết quả
GV: nhận xét, bổ xung

GV: đưa ra VD3
a. Tính khối lượng NaOH có trong 200 (g) dung dịch NaOH 15%?
b. Hoà tan 20 (g) muối ăn vào nước được dung dịch có nồng độ là 10%. Tính khối lượng dung dịch muối và khối lượng nước cần dùng cho sự pha chế?
2HS: lên bảng làm
HS: nhận xét
GV: nhận xét, bổ xung



GV: Cho HS đọc định nghĩa nồng độ mol của dung dịch
? Yêu cầu rút ra biểu thức tính nồng độ mol
HS: đọc sgk và rút ra biểu thúc
GV: nhận xét, bổ xung


VD4: Trong 200ml dung dịch có hòa tan 16g
CuSO4 . Tính nồng độ mol của dung dịch?
HS thảo luận nhóm hoàn thành bài tập
Đại diện các nhóm báo cáo kết quả
GV: nhận xét, bổ xung

VD 5. Trong 200 ml dd có hoà tan 16g NaOH. Tính nồng độ mol của dung dịch? "
HS thảo luận nhóm hoàn thành bài tập
Đại diện các nhóm báo cáo kết quả
GV: nhận xét, bổ xung

VD6: Tính khối lượng H2SO4 có trong 50 ml dd H2SO4 2M"
HS thảo luận nhóm hoàn thành bài tập
Đại diện các nhóm báo cáo kết quả, nhận xét
GV: nhận xét, bổ xung
I. Nồng độ phần trăm của dung dịch
* ĐN: Nồng độ % (Kí
 
Gửi ý kiến