Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

chương 1- 12( cơ bản 08- 09)

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Hà
Ngày gửi: 13h:38' 02-08-2008
Dung lượng: 110.0 KB
Số lượt tải: 178
Số lượt thích: 0 người
Ngày, tháng soạn:
Ngày, tháng giảng:

Tiết 2 - §2
CON LẮC LÒ XO


I. MỤC TIÊU TIẾT HỌC
1. Kiến thức:
- Biết cách thiết lập về phương trình động lực học của con lắc lò xo.
- Biết cách tính toán và tìm ra biểu thức của động năng, thế năng và cơ năng của con lắc lò xo
- Củng cố sự bảo toàn cơ năng của một vật chuyển động dưới tác dụng của lực thế.
2. Kỹ năng:
- Có kĩ năng giải các bài tập có liên quan
- Vận dụng thành thạo công thức tính năng lượng vào dao động điều hòa. Nắm đơn vị các đại lượng.
3. Tình cảm, thái độ:
Giáo dục lòng yêu thích môn vật lí ở học sinh
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
+ Con lắc dây, con lắc lò xo đứng và ngang, đồng hồ bấm giây.
2. Học sinh
+ Ôn lại đạo hàm, cách tính đạo hàm của các hàm số lượng giác.
+ Ý nghĩa vật lý của đạo hàm.
+ Ôn lại các khái niệm: động năng, thế năng, lực thế, sự bảo toàn cơ năng của vật chịu tác dụng của lực
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CHO HỌC SINH
1. Ổn định trật tự lớp:
+ Ổn định lớp:
+ Kiểm tra sĩ số:
10A1……………………..
10A1……………………..
10A1……………………..
10A1……………………..
10A1……………………

2. Kiểm tra bài cũ: ( 5 phút)
Câu hỏi: Thế nào là dao động điều hòa? Nêu các công thức tính li độ, vận tốc, gia tốc, chu kì, tần số và tần số góc?
3. Bài mới:
Hoạt động 1:( Phút) Cấu tạo con lắc lò xo và nêu các phương án kích thích cho vật m dao động .
Hoạt động của học sinh
Trợ giúp của giáo viên

+ Cấu tạo
+ một hòn bi có khối lượng m, gắn vào một lò xo có khối lượng không đáng kể
+ lò xo có độ cứng k
+ Cách kích thích dao động
- Kéo hòn bi ra khỏi vị trí cân bằng (O) một khoảng x = A, rồi buông tay
- Con lắc ló xo sẽ dao động xung quanh vị trí cân bằng O
Gv: Yêu cầu học sinh đọc sách và trả lời câu hỏi của giáo viên
? Con lắc lò xo có cấu tạo như thế nào?
? Vị trí cân bằng của con lắc lò xo được xác đinh như thế nào?
? Làm thế nào để con lắc dao động?
? Nhận xét về dao động của con lắc lò xo?
GV: Chúng ta đi xét xem dao động của con lắc lò xo có phải là dao động điều hòa hay không


Hoạt động 2:( Phút)Tìm hiểu dao động của con lắc lò xo về mặt động lực học
Hoạt động của học sinh
Trợ giúp của giáo viên













+ Tại thời điểm t bất kỳ bi có li độ x. Lực đàn hồi của lò xo F =-kx.
+ Áp dụng định luật II Niutơn ta có:
ma = –kx ( a + x = 0
+ Đặt : (2= . Ta lại có: v ==x/; a==v/=x// do đó viết lại: x// + (2x=0 (1) nghiệm của phương trình (1) là . x=Acos((t+().
+ Đối với con lắc lò xo 



+ Lực kéo về :
- Lực luôn luôn hướng về vị trí cân bằng.
- có độ lớn tỉ lệ với li độ
+ Học sinh suy nghĩ và trả lời câu hỏi C
GV: Chọn trục ox trùng với trục của lò xo, chiều dương là chiều tăng chiều dài của lò xo
? Các lực tác dụng lên con lắc lò xo là những lực nào?
? có nhận xét gì về các lực đó?
GV: Như vậy hợp lực tác dụng lên con lắc lò xo là lực đàn hồi





? Hãy viết công thức của lực đàn hồi?
GV: độ biến dạng của lò xo cũng bằng li độ x. Vì vậy lực đàn hồi còn được viết như sau:
F = - k.x (2.1)
? Hãy viết phương trình định luật II Niu tơn?

Gv: Người ta đặt (2 =  ta có:
a = (2.x (2.2)
? So sánh với công thức (1.4) có nhận xét gì?
GV: Nhấn mạnh: Dao động của con lắc lò xo là dao động điều hòa theo phương trình:
x = A cos( (t + ()
Với tấn số góc và chu kì là:
( = (2.3)
T = 2( (2.4)
? Thế nào là lực kéo về trong dao động điều hòa?

? Trả lời câu hỏi C1?



Hoạt động 3:( Phút) Khảo sát dao động của con lắc lò xo về mặt năng lượng
Hoạt động của học sinh
Trợ giúp của giáo viên

+ Động năng của con lắc lò xo

Wđ=mv2 =mA2(2sin2((t+() (1)
+ Đồ thị Wđ ứng với trường hợp ( = 0

+ Thế năng của lò xo

Wt=kx2 =kA2cos2((t+() (2a)
( Thay k = (2m ta được:
Wt=m(2A2cos2((t+() (2b)

+ Cơ năng của con lắc lò xo .Sự bảo toàn cơ năng

W = m(2A2[cos2((t + () + sin2((t + () ]

W = m(2A2 = kA2 = const
KL:
- cơ năng của con lắc tỉ lệ với bình phương của biên độ dao động .
- Cơ năng của con lắc được bảo toàn nếu bở qua mọi ma sát .

GV: Yêu cầu học sinh đọc sách và trả lời câu hỏi của giáo viên
? Động năng của con lắc lò xo được xác đinh như thế nào?
? Nêu công thức xác định động năng?



? Thế năng ở con lắc lò xo được xác định như thế nào?








? Cơ năng là gì? Cơ năng của con lắc lò xo được xác định như thế nào?


? Hãy chứng minh sự bảo toàn cơ năng của con lắc lò xo?



? Từ đó rút ra các nhận xét về cơ năng của con lắc lò xo?
GV: Nhận xét:
- Cơ năng của con lắc tỉ lệ với biên độ của dao động
- Cơ năng của con lắc là một đại lượng bảo toàn nếu bỏ qua ma sát

Hoạt động 4:( Phút) Vận dụng củng cố- Giao bài tập về nhà
Hoạt động của học sinh
Trợ giúp của giáo viên

- Học sinh tiếp thu và ghi nhóư


- Nhận nhiệm vụ học tập ở nhà
GV: Trong mọi dao động điều hòa , cơ năng được bảo toàn.
? Trả lời câu hỏi 2,3 trang 13 SGK
Giao bài tập về nhà: Làm các bài tập: 4,5, 6 trang 13 Sgk


IV: RÚT KINH NGHIỆM:
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
Xác nhận của tổ chuyên môn
Ngày…..tháng…..năm…….

No_avatar
co hai bai ma la to
No_avatar
Đề nghị tác giả của bài này xóa nó đi, là giáo viên mà lường gạt người khác không biết măc cỡ à?
No_avatar
tôi tán thành ý kiến thầy Bửu!
Avatar

Đúng là các Thầy mới tham gia diễn đàn. Không hiểu thì đừng lớn tiếng trách người khác nhé. Nhìn vào 110 kb thì không thể chỉ là 2 giáo án đâu, các thầy không biết thế nào là nén tư liệu và giải nén à. Tiên trách kỉ hậu trách nhân.

No_avatar
Thầy Dũng ơi đây là file   .doc chứ không phải   .rar đâu mà là file nén. Em vừa tải về để xem thầy nói có đúng không
Avatar

các bac dừng cãi nhau nữa, người ta chia sẻ cho minh nếu mình không thích thì thôi chứ có gì mà phải la nhau chí chóe thế.

Xin cua người ta mà còn đòi hỏi này nọ.......

 

 
Gửi ý kiến