Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Tìm kiếm Giáo án

Bài 25. Cô Tô

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Hoàng Thị Lụa
Ngày gửi: 10h:28' 07-05-2008
Dung lượng: 92.5 KB
Số lượt tải: 872
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn: 18/ 03/ 2008
Ngày giảng: 20/ 03/ 2008

Bài 25 - tiết 103+104 :
Văn bản: Cô Tô
Nguyễn Tuân


A/ MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức:
Giúp học sinh:
-Cảm nhận được vẻ đẹp sinh động, trong sáng của những bức tranh thiên nhiên và đời sống con người ở vùng đảo Cô Tô được miêu tả trong bài văn.
-Thấy được nghệ thuật miêu tả và tài năng sử dụng ngôn ngữ điêu luyện của tác giả.
2. Kĩ năng:
-Rèn luyện kỹ năng đọc, phân tích văn bản ký, kỹ năng cảm thụ những chi titết, ngôn ngữ tinh tế, độc đáo được tác giả sử dụng trong văn bản.
3. Thái độ:
-Giáo dục học sinh lòng yêu mến, gắn bó với vẻ đẹp thiên nhiên tổ quốc.
B. PHƯƠNG PHÁP:Nêu vấn đề, phân tích, bình.
C. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: GA+ SGK+ SGV+ TLTK
2. Học sinh: SGK, vở ghi.
D.CÁC BƯỚC LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp: 1 phút
Kiểm tra sĩ số: Lớp 6A4: ; Lớp 6A5:
2. Kiểm tra bài cũ: 5 phút
- Đọc thuộc lòng bài thơ Mưa của Trần Đăng Khoa. Bài thơ Mưa được viết theo thể thơ nào? Nhịp thơ như ra sao? Phép tu từ được sử dụng trong bài là gì? Bài thơ tả cảnh gì?
3/Bài mới: 1 phút
* Giới thiệu bài:
* Ở chương trình lớp 6 ta đã học rất nhiều văn bản tự sự, một trong những thể quen thuộc của loại văn tự sự là thể ký.Bài Cô Tô là bài đầu tiên trong cụm bài ký hiện đại. Văn bản Cô Tô là phần cuối của bài ký Cô Tô đã ghi lại những ấn tượng về thiên nhiên, con người lao động ở đảo Cô Tô mà tác giả thu nhận được trong chuyến ra thăm đảo.
Hoạt động của Giáo viên
HĐ của Học sinh
Nội dung

 GV gọi HS đọc chú thích *
? Nêu những hiểu biết của em về tác giả Nguyễn Tuân?
GV giới thiệu thêm: Nguyễn Tuân sinh 10/7/1910 - mất 28/7/1987 quê xã Nhân Mục, thôn Thượng Đình nay thuộc phường Nhân Chính Thanh Xuân Hà Nội. Sinh trưởng trong một gia đình nhà Nho.
? Văn bản ra đời trong hoàn cảnh nào? Được trích từ đâu?Tác phẩm đã ghi lại điều gì sau chuyến thăm đảo của tác giả?


GV lưu ý giọng đọc:Vui tươi, phấn khởi hồ hởi, trước thiên nhiên và cảnh sinh họt tấp nập của con người.
-Giáo viên đọc mẫu.


- Gv nhận xét.
-Hướng dẫn học sinh tìm một số chú thích khó:
? Bài văn có thể chia làm mấy đoạn? Giới hạn?




? Văn bản được viết theo thể loại nào?

- Gọi Học sinh đọc đoạn đầu (Từ đầu đến theo mùa sóng ở đây)
? Đoạn 1 có nội dung gì?



? Tìm những chi tiết miêu tả Cô Tô sau cơn bão?






? Em có nhận xét gì về các từ ngữ được tác giả sử dụng để miêu tả ở đây?
? NHờ đó, bức tranh TN Cô Tô hiện ra ntn?
? Để miêu tả tác giả đã lựa chọn vị trí nào để quan sát?



? Phần cuối đoạn văn cho thấy tình cảm gì của tác giả được bộc lộ?



GV bình: NT là người có tài quan sát tinh tế với nghệ thuật đặc tả và tình cảm sâu sắc của mình với vùng đảo mảnh đất thân yêu của tổ quốc đã vẽ ratrước con mắt người đọc một bức tranh tuyệt đẹp, bức tranh của ánh sáng và của niềm hi vọng sau giấc ngủ dài do bão tố.
GV chuyển ý:Bức tranh về đảo Cô To sau cơn bão ngoài ánh sáng còn được tác giả miêu tả ntn chúng ta cùng tìm hiểu đoạn 2.
Gọi HS đọc đoạn 2.
? Đoạn 2 tác giả miêu tả cảnh gì?
? Để miêu tả được cảnh mặt trời lên, tác giả đã chọn điểm nhìn từ đâu?

? Cảnh mặt trời mọc trên đảo Cô Tô được tác giả miêu tả theo trình tự nào?



? Chi tiết miêu tả cảnh trước khi mặt trời mọc?



? Ngấn bể, nhú dần là ntn?


? Khi mặt trời mọc tác giả đã liên tưởng tới điều gì?






GV bình:Cảnh mặt trời mọc vốn à sự tiếp diễn tự nhiên xong qua cái nhìn của NT tất cả đều mới lạ. Người đọc cảm thấy mình cũng như phát hiện ra một điều mới mẻ từ ánh bình minh.
? Sau khi mặt trời mọc khung cảnh được miêu ta ra sao?



? Các từ như, y như được dùng cho thấy tác tác giả đã sử dụng bpnt gì?
? Muốn tả cảnh như vậy thì tác giả phải có tài gì?
? Việc sử dụng nt ản dụ, so sánh độc đáo . đã vẽ nên bức tranh bình minh trên biển ntn?


? Tác giả đã đón nhận cảnh bình minh đó ntn?


? Em có nhận xét gì về cách đón nhận đó?
GV bình: Sở dĩ ông công phu đón nhận mặt trời lên như vậy bởi NT có một tình yêu thiên nhiên say đắm và khát vọng khám phá cái đẹp, nhưng hơn thế ông còn là nhà văn chuyên viết tuỳ bút rất tài hoa, tinh tế, nhạy cảm nên đã tái hiện lại cảnh mặt trời lên đẹp rực rỡ, huy hoàng, tráng lệ không giống với bất cứ cảnh bình minh nào trên núi, đồng bằng hay cao nguyên.
GV chuyển ý:
Gọi HS đọc đoạn 3
? Đối tượng miêu tả ở đoạn 3 có gì khác so với 2 đoạn trước?




? Để miêu tả cảnh sinh hoạt trên đảo tác giả đã chọn điểm không gian nào?
? Vì sao tác giả lại chọn cái giếng nước ngọt?


? Sự sống đó diễn ra quanh giếng nước ngọt ntn?















? Nhận xét về nghệ thuật miêu tả của tác giả?
? Em hiểu như thế nào về sự so sánh của tác giả trong câu "Cái giếng nước ngọt ở ria một hòn đảo giữa bể. cái chợ trong đất liền"?
? Hình ảnh vợ chồng anh Châu Hoà Mãn gợi cho em suy nghĩ gì về cuộc sống con người Cô Tô?


? Khi miêu tả c/s con người Cô Tô tác giả đã gửi gắm những tình cảm gì cho vùng đất này?


?Bài văn này gợi cho em những cảm nghĩ gì về thiên nhiên đất nước và tác giả?

?Nêu những nét nghệ thuật độc đáo khi miêu tả Cô Tô?







? Từ đó hãy khái quát nội dung của bài thơ?





Goị học sinh đọc ghi nhớ SGK.


? Viết đoạn văn tả cảnh mặt trời mọc (trên biển, sông, núi , đồng bằng)mà em quan sát được.


- HS đọc chú thích.



-Nghe.










- Phát biểu: Tác phẩm ra đời sau sau chuyến thăm đảo của tác giả, được trích từ bài kí Cô Tô.





- Nghe.
- HS đọc tiếp.
- HS khác nhận xét.


- HS đọc, tìm hiểu.
- Xác định: -Đoạn 1:Từ đầu đến theo mùa sóng ở đây: -Đoạn 2:Tiếp đến là là nhịp cánh
-Đoạn 3:Còn lại:

- phát biểu: Thể loại: Bút kí



- HS đọc
- Phát biểu: Cảnh đảo Cô Tô sau cơn bão.

- Phát hiện:
+Bầu trời trong sáng.
+Cây . thêm xanh mượt.
+Nước biển. lam biếc đậm đà.
+Cát lại vàng ròn
+Cá nặng lưới.






- Phát biểu: Nóc đồn, vị trí cao có thể bao quát toàn bộ khung cảnh, chọn lọc để đặc tả.

- yêu mến gắn bó với vùng đất như quê hương của mình-> T/Y quê hương đất nước.

















- HS đọc.

- Phát biểu: Cảnh mặt trời mọc.

- Phát biểu: Từ hòn đá đầu sư bên bờ biển sát mép nước.

- Miêu tả theo trình tự thời gian( trước khi mặt trời mọc, khi mặt trời mọc, sau khi mặt trời mọc.)
- Phát hiện:
+Chân trời , ngấn bể sạch như tấm kính.
+ Nhú dần lên rồi lên cho kì hết.
- Giải nghĩa: Mặt trời lên chầm chậm, từng chút , từng chut một.

- phát hiện:
+Mặt trời : tròn trịa phúc hậu như lòng đỏ một quả trứng thiên nhiên đầy đặn.
+Qủa trứng hồng hào thăm thẳm.
+. đường bệ đặt lên một mâm bạc. hửng hồng.
+Y như một mâm lễ phẩm.




- Phát hiện:
+ Vài chiếc nhạn chao đi chao lại.
+ Hải âu là là nhịp cánh.

- nhận xét: nghệ thuật so sánh.

- Tài năng quan sát và trí tưởng tượng phong phú.

- Nhật xét: Bức tranh thiên nhiên rực rỡ, tráng lệ.

- Dậy từ canh tư, ra thấu đầu mũi đảo, rình mặt trời lên.

- Trân trọng và công phu.




- Nghe.











- HS đọc.


- Khác trước cảnh thiên nhiên đoạn 3 cảnh sinh hoạt của con người.




- Cái giếng nước ngọt.
- - phát biểu: vì đây là nơi sự sống, sinh hoạt cộng đồng diễn ra.

- Phát hiện:
+ cảnh sinh hoạt của nó vui như một cái bến và đậm đà, mát nhẹ hơn mọi cái chợ trong đất liền- Anh hùng Châu Hoà Mãn.
+. Không biết bao nhiêu là người đến gánh và múc.
+Từng đoàn thuyền mở nắp sạp chờ đổ nước ngọt chuẩn bị ra khơi đánh cá.
+Chị Châu Hoà Mãn dịu dàng địu con.





- Phát biểu: Cảnh sinh hoạt nhộn nhịp, tấp nập, đông vui.


- phát biểu: Cuộc sống hạnh phúc, binhd yên, giản dị.



- Yêu quí, gắn bó với con người và c/s nơi đây.


-t/y tn đất nước, tự hào về vùng đất của đát nước


- Phát biểu:
+ Lời văn giàu cảm xúc, giàu hình ảnh.
+ Ngôn ngữ điêu luyện, tinh tế gợi cảm.
+ Các so sánh đặc sắc, giàu trí tưởng tượng.
- Khái quát:Cảnh thiên nhiên và sinh hoạt của con người vùng đảo Cô Tô hiện lên thật trong sáng và tươi đẹp.

- HS đọc ghi nhớ.




- HS hoạt động cá nhân.
- Đọc đoạn văn.
- HS khác nhận xét.
I. Đọc và tìm hiểu chung:
20 phút
1. Tác giả, tác phẩm:
a. Tác giả:
- Nguyễn Tuân (1910 - 1987), quê Hà Nội.
- Là nhà văn nổi tiếng có sở trường về tuỳ bút và kí.








Tác phẩm:
- Ra đời sau một chuyến ra thăm đảo Cô Tô.
- Là phần cuối trong bài kí Cô Tô.


Đọc và giải nghĩa từ khó.








Bố cục: 3 đoạn






4Thể loại: Bút kí

II. Đọc hiểu văn bản
(60 phút)
1. Cảnh đảo Cô Tô sau cơn bão. (18 phút)





-Bầu trời trong sáng.
-Cây . thêm xanh mượt.
-Nước biển. lam biếc đậm đà.
-Cát lại vàng ròn
-Cá nặng lưới.



(Tính từ, ẩn dụ gợi tả màu sắc và ánh sáng tinh tế.
=>Khung cảnh bao la, vẻ đẹp tươi sáng, tinh khôi, lộng lẫy.



























2.Cảnh bình minh trên đảo Cô Tô. (20 phút)











a. Trước khi mặt trời mọc:
-Chân trời , ngấn bể sạch như tấm kính.
- Nhú dần lên rồi lên cho kì hết.
 
Gửi ý kiến