Gốc > Mục:GDCD - GDNGLL > Mục:Tư liệu tham khảo >
title:Giáo án vì cuộc sống hạnh phúc
date:05-05-2008
sender:Thanh Nhan
source:
type:doc
GIáO áN “Vì CuộC SốNG”
Hạnh phúc và HIV/AIDS
*****************
Hoạt động 1
Giới thiệu bài học.
Giáo viên đặt vấn đề :
Trong lịch sử từng tồn tại nhiều quan niệm khác nhau về hạnh phúc. Sở dĩ có quan niệm khác nhau đó là vì hạnh phúc gắn với cảm nhận và đánh giá của mỗi cá nhân, xã hội về cuộc sống thực tại. Sự cảm nhận và đánh giá này lại phụ thuộc vào từng cá nhân, đồng thời lại phụ thuộc vào những tiêu chuẩn, sự đánh giá và thừa nhận của xã hội … Điều đó vừa làm cho quan niệm về hạnh phúc vừa mang nội dung khách quan vừa mang nội dung chủ quan.
- Giáo viên cho học sinh đọc một bức thư của một cô gái bị nhiễm HIV/AIDS gửi cho trung tâm tư vấn sức khoẻ để mong được sự tư vấn giúp đỡ. Hoặc cho học sinh xem một đoạn tiểu phẩm về một người con gái bị số phận đưa đẩy trở thành cô gái “bán hoa”. Trong một lần bị tai nạn giao thông, cô gái bị mất nhiều máu cần phải xét nghiệm máu để tìm loại máu thích hợp truyền cho cô. Qua kết quả xét nghiệm Bác sĩ đã phát hiện ra cô bị nhiễm HIV. Do cô không có người thân thích nên khi cô bình phục Bác sĩ buộc phải thông báo cô đã bị nhiễm HIV để cô có biện pháp điều trị trước khi chuyển sang giai đoạn nặng hơn là gia đoạn AIDS và phòng tránh lây bệnh cho người khác.
Sau khi xem xong bức thư, tiểu phẩm giáo viên đặt câu hỏi để học sinh suy nghĩ, trả lời.
Câu hỏi : Cô gái trong bức thư (tiểu phẩm) có hạnh phúc trong cuộc sống không ? Vì sao cô không hạnh phúc ?
- Học sinh có ý kiến nhanh phát biểu.
- Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Giáo viên nhận xét và kết luận chuyển ý.
Cô gái trong bức thư (tiểu phẩm) không có hạnh phúc vì cô đã mắc một căn bệnh nguy hiểm. Căn bệnh đó người ta thường gọi là HIV và khi bệnh này nặng sẽ chuyển sang giai đoạn AIDS. Vậy bệnh đó là gì ? Căn bệnh này có chữa khỏi được không ? Phòng chống bằng cách nào ? Để có câu trả lời chúng ta cùng tìm hiểu nội dung bài học hôm nay.
Hoạt động 2
Nội dung kiến thức

- Giáo viên tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm tìm hiểu căn bệnh HIV/AIDS và vấn đề hạnh phúc.
- Giáo viên chia lớp thành 3 nhóm (phân theo vị trí ngồi) và giao nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận.
Nhóm 1: trả lời các câu hỏi sau :
Câu 1: Em hiểu HIV/AIDS là gì ?
Câu 2: HIV/AIDS xuất hiện đầu tiên trên thế giới khi nào và ở Việt nam khi nào ?
Nhóm 2 : trả lời các câu hỏi sau :
Câu 1: Tại sao cô gái trong tiểu phẩm bị nhiễm HIV?
Câu 2: Khi mắc bệnh này có thể chữa khỏi như bệnh cúm được không ?
Nhóm 3. trả lời các câu hỏi sau :
Câu 1: Tình hình HIV/AIDS ở Việt Nam và trên thế giới như thế nào ?
Câu 2: Tình hình này ảnh hưởng đến hạnh phúc cá nhân và hạnh phúc xã hội ra sao ?
- Học sinh các nhóm thảo luận.
- Giáo viên gợi ý, giải đáp thắc mắc của các nhóm.
- Học sinh đại diện các nhóm trình bầy lên bảng phụ hoặc giấy khổ to.
Nhóm 1 :
- HIV là tên một loại vi rút gây suy giảm miễn dịch ở người.
- AIDS là giai đoạn cuối của sự nhiễm HIV, thể hiện triệu chứng của các bệnh khác nhau.
Câu 2. HIV/AIDS xuất hiện đầu tiên trên thế giới vào năm 1983. ở Việt Nam ca nhiễm đầu tiên năm 1990.
Nhóm 2:
- Cô gái trong tiểu phẩm bị nhiễm HIV là do sinh hoạt tình dục với nhiều người và không có biện pháp bảo vệ. Bệnh này không thể chữa khỏi vì đây là căn bệnh nguy hiểm. Hiện nay mới chỉ có thuốc làm chậm quá trình phát triển của vi rút HIV.
Nhóm 3:
- Tính từ ca mắc bệnh đầu tiên đến nay, theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới, đã có 14 triệu người mắc bệnh HIV, 2,5 triệu người bị AIDS và con số này sẽ được nhân lên gấp 3 vào cuối thập niên này. 
- Riêng ở Việt Nam ca mắc bệnh đầu tiên cuối năm 1990, càng về sau phát hiện càng nhiều. Tính từ 30/4/2004 tổng số trường hợp nhiễm HIV là 80,272 người, trong số đó trường hợp chuyển sang AIDS là 12,492. Tổng số người đã chết do AIDS là 7,075 người.
- 72% trường hợp nhiễm HIV do nghiện chích ma tuý. Số người nhiễm đang gia tăng ở nhóm tuổi từ 13 – 19 tuổi. Nhóm tuổi từ 20 – 29 tuổi tăng khá nhanh từ 29% năm 1997 lên 72% năm 2004.
- Con số trên cho thấy những người mắc nhiễm HIV/AIDS càng nhiều nó không chỉ ảnh hưởng đến hạnh phúc riêng tư của mỗi người, mỗi gia đình mà nó còn ảnh hưởng đến hạnh phúc của toàn xã hội.
- Học sinh các nhóm nhận xét, bổ sung.
- Giáo viên nhận xét và rút kinh nghiệm kiến thức bài học (chiếu trên máy chiếu).
- Học sinh ghi bài.

















- Giáo viên giảng giải chuyển ý : Con người sống trong xã hội nên hạnh phúc cá nhân không tách rời hạnh phúc xã hội. Vì thế, xã hội chỉ hạnh phúc khi tất cả mọi người đều hạnh phúc. Đứng trước đại dịch HIV/AIDS muốn có hạnh phúc cần phải biết con đường lây truyền của HIV/AIDS để tìm cách phòng, tránh. Vậy HIV/AIDS lây, truyền qua những con đường nào ? để có câu trả lời chúng ta cùng chuyển sang nội dung 2.


- Để tìm hiểu nội dung 2 Giáo viên cho lớp thảo luận những câu hỏi sau :
Câu 1: . Bệnh AIDS lõy qua cỏc đường nào? 
Câu 2. Ai là người dễ bị nhiễm HIV nhất? 
Câu 3. Bệnh AIDS khụng lõy trong trường hợp nào? 
Câu 4. Nhỡn bề ngoài cú thể biết ai đó bị nhiễm HIV khụng? 
- Học sinh cả lớp thảo luận.
- Đại diện 4 học sinh có câu trả lời nhanh lên bảng trình bầy.
- Học sinh khác nhận xét, bổ sung ý kiến.
- Giáo viên nhận xét và mở rộng thêm hiểu biết cho học sinh.
Câu 1 Vỡ HIV cú nhiều trong mỏu, tinh dịch, õm đạo của người bị nhiễm nờn AIDS lõy truyền chủ yếu qua 3 đường chớnh sau: 
1-1 Quan hệ tỡnh dục với người đó bị nhiễm HIV. 
1-2 Qua đường mỏu như: 
+ Bị truyền mỏu của người bị nhiễm HIV sang người chưa bị bệnh HIV. 
+ Dựng chung cỏc dụng cụ tiờm chớch, rạch da với người bị nhiễm HIV đặc biệt người nghiện chớch ma tỳy cựng chung ống chớch.
1-3 Mẹ bị nhiễm HIV truyền qua cho con lỳc cú thai và khi sinh nở. 
Câu 2. Ai là người dễ bị nhiễm HIV nhất? 
Tất cả mọi người đều cú thể bị lõy. Nhưng dễ lõy nhất là: 
      Những người cú quan hệ tỡnh dục bừa bói. 
      Những người hành nghề mói dõm khụng cú cỏch tự bảo vệ. 
      Những người đồng tính luyến ỏi. 
      Những người tiờm chớch ma tỳy 
      Những người bị truyền mỏu đó nhiễm HIV 
      Vợ, chồng, con hay tỡnh nhõn của những đối tượng trờn. 
Câu 3. Bệnh AIDS khụng lõy trong trường hợp nào? 
HIV khụng thể lõy truyền qua những tiếp xỳc thường ngày như: Bắt tay, ngồi cạnh nhau, núi chuyện, ụm hụn xó giao, ở chung nhà, làm việc chung phũng, học chung lớp, ăn uống chung, dựng chung điện thoại... Muỗi, rệp chớch cũng khụng lõy HIV.
Câu 4. Nhỡn bề ngoài cú thể biết ai đó bị nhiễm HIV khụng? 
      Khụng Vỡ người bị nhiễm HIV ở giai đoạn đầu chưa cú dấu hiệu gỡ nờn nếu chỉ nhỡn bề ngoài khụng thể biết được, thậm chớ ngay cả người bệnh cũng khụng biết mỡnh đó bị nhiễm bệnh. Do đú vụ tỡnh lõy lan cho người khỏc.
      Vậy làm thế nào để phỏt hiện người nhiễm HIV? Chỉ cú xột nghiệm mỏu đễ phỏt hiện. Tuy nhiờn, trong lỳc mới bị nhiễm 1-3 thỏng đầu, xột nghiệm chưa cú thể phỏt hiện được gọi là khoảng thời gian "cửa số". Do đú, nếu nghi ngờ bị nhiễm HIV mà kết quả "õm tớnh" thỡ 3 thỏng sau nờn làm xột nghiệm lần nữa. 
- Giáo viên kết luận kiến thức chiếu lên máy chiếu.
- Học sinh ghi bài vào vở.








- Giáo viên chuyển ý : Ai cũng muốn mình là người hạnh phúc. Nhưng muốn có được hạnh phúc con người phải luôn luôn đấu tranh để có được hạnh phúc. C. Mác nói “hạnh phúc là đấu tranh” quả đúng không sai. Hạnh phúc không tự đến với mỗi người một cách dễ dàng, muốn có hạnh phúc phải biết đấu tranh với chính bản thân mình, với môi trường sống đầy khó khăn vất vả và đầy cạm bẫy.
Người xưa có câu “gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”, ý nói rằng dù sinh ra và lớn lên, trưởng thành ở những môi trường không thuận lợi thì đòi hỏi mỗi người phải có nghị lực vươn lên đấu tranh để có hạnh phúc.
Dù mỗi chúng ta đã mắc bệnh hoặc chưa mắc bệnh HIV/AIDS đều phải biết cách phòng và tránh cho bản thân, cho gia đình và cho toàn xã hội. Đó chính là yêu cầu nội dung mục 3.

- Giáo viên đặt câu hỏi thảo luận lớp :
Câu 1. Theo em liệu con người có thể ngăn chặn được thảm hoạ của HIV/AIDS không ?
Câu 2. HIV/AIDS tác động đến đời sống xã hội như thế nào ?
Câu 3. Cần phải phòng, tránh lây, nhiễm HIV/AIDS như thế nào ?
- Học sinh cả lớp thảo luận.
- Học sinh có câu trả lời nhanh phát biểu.
- Giáo viên liệt kê ý kiến lên bảng phụ.
- Hoc sinh khác bổ sung ý kiến.
- Giáo viên nhận xét và rút ra các biện pháp phòng, tránh (chiếu lên máy chiếu).
- Học sinh ghi bài vào vở.











- Giáo viên đặt tiếp câu hỏi : Là người có trình độ hiểu biết nhất định em hiểu câu “Đừng chết vì thiếu hiểu biết về HIV/AIDS ” như thế nào ?
- Học sinh phát biểu.
- Học sinh khác bổ sung.
- Giáo viên giảng giải thêm: Do tính chất nguy hiểm của bệnh HIV/AIDS nên cần phải nâng cao trình độ hiểu biết phòng và tránh. Vì tỉ lệ mắc bệnh càng cao nó sẽ ảnh hưởng càng lớn đến hạnh phúc xã hội. Vậy để ngăn chặn đại dịch HIV/AIDS là trách nhiệm của ai ? Chúng ta cùng tìm hiểu trong mục 4


- Giáo viên đặt câu hỏi thảo luận nhóm tìm hiểu trách nhiệm của công dân trong việc phòng, tránh lây, nhiễm HIV/AIDS .
- Giáo viên chia nhóm thảo l