Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Nhàn- Nguyễn Bỉnh Khiêm

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Sưu tầm
    Người gửi: Lê Kim Kim
    Ngày gửi: 05h:02' 21-04-2009
    Dung lượng: 71.5 KB
    Số lượt tải: 555
    Số lượt thích: 0 người
    NHÀN
    Nguyễn Bỉnh Khiêm
    Tiết thứ: 40 Tuần: 14
    I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
    Giúp HS :
    - Cảm nhận được vẻ đẹp cuộc sống, nhân cách của Nguyễn Bỉnh Khiêm: cuộc sống đạm bạc, nhân cách thanh cao, trí tuệ sáng suốt, uyên thâm.
    - Biết cách đọc - hiểu một bài thơ có những câu thơ ẩn ý, thâm trầm; thấy được vẻ đẹp của ngôn ngữ tiếng Việt: mộc mạc, tự nhiên mà ý vị.
    - Hiểu đúng quan niệm sống nhàn của tác giả, từ đó càng thêm yêu mến, kính trọng Nguyễn Bỉnh Khiêm.
    II. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
    GV tổ chức giờ dạy học theo cách kết hợp các phương pháp phát vấn, đàm thoại, thuyết trình, trực quan và thảo luận nhóm.
    III. TƯ LIỆU - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
    - SGK, SGV, STK.
    - Thiết kế bài học.
    IV. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC :
    1. Ổn định lớp:
    2. Kiểm tra bài cũ:
    - Đọc thuộc lòng bài thơ “Cảnh ngày hè” của Nguyễn Trãi, nêu xuất xứ và chủ đề ?
    - Cảm nhận của em về vẻ đẹp thiên nhiên và tâm hồn Nguyễn Trãi qua bài thơ ?
    3. Bài mới:
    Nguyễn Bỉnh Khiêm sống gần trọn một thế kỉ, ông đã chứng kiến biết bao điều bất công ngang trái của xã hội phong kiến. Từ đó ông tự đề ra triết lí sống khi cáo quan về ở ẩn: “Nhàn một ngày là tiên một ngày”. Để hiểu quan niệm sống nhàn của Nguyễn Bỉnh Khiêm như thế nào, chúng ta tìm hiểu bài thơ “Nhàn” của ông.

    HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
     YÊU CẦU CẦN ĐẠT
    
    HS đọc kết quả cần đạt (SGK).
    HS đọc tiểu dẫn (SGK).
    GV hướng dẫn HS tóm lại những nét chính trong cuộc đời của Nguyễn Bỉnh Khiêm.
    - Hiệu là Bạch Vân Cư Sĩ (1491 – 1585).
    - Quê quán: huyện Vĩnh Bảo - Hải Phòng.
    - Học vấn uyên thâm, dạy học nổi tiếng có nhiều học trò đỗ đạt cao, có tài đoán định tương lai.
    - 1535 đỗ Trạng nguyên, làm quan đến chức Trình Quốc Công (nên gọi là Trạng Trình), có uy tín ở các triều đại nhà Mạc, Trịnh, Nguyễn.
    - Nguyễn Bỉnh Khiêm là nhà thơ lớn của dân tộc, ông để lại 2 tập thơ nổi tiếng:
    + Chữ Hán: “Bạch Vân am thi tập”.
    + Chữ Nôm: “Bạch Vân Quốc ngữ thi”.

    ? Theo em, chữ “nhàn” có nghĩa là gì ? Trong thơ của Nguyễn Bỉnh Khiêm chữ “nhàn” nên hiểu như thế nào ?
    GV: Có thể tóm tắt nội dung “Côn Sơn ca” của Nguyễn Trãi bằng một chữ “nhàn”. Chữ ấy hơn một trăm năm sau lại trở thành một phương châm, một lẽ sống, một thi đề của một lớp nhà nho mà Nguyễn Bỉnh Khiêm là một đại diện tiêu biểu.


    ? Nêu xuất xứ bài thơ ?
    ? Nêu hoàn cảnh ra đời để giúp ta hiểu thêm về nội dung, ý nghĩa bài thơ ?



    HS đọc bài thơ: Giọng nhẹ nhàng, thanh thản, hóm hỉnh.
    ? Bài thơ được làm theo thể thơ nào ?
    (Thất ngôn bát cú Đường luật).
    GV: Phân tích theo các vấn đề chủ yếu, không theo kết cấu đề, thực, luận, kết.
    HS xem chú thích từ khó (SGK).
    ? Câu 1, 2 và 5, 6 nói lên điều gì ?
    (Vẻ đẹp cuộc sống ở Bạch Vân am của Nguyễn Bỉnh Khiêm).
    ? Cuộc sống của Nguyễn Bỉnh Khiêm khi cáo quan về ở ẩn như thế nào ?
    (Cuộc sống lao động ở nông thôn: Mai, cuốc,
    cần câu).
    ? Cách dùng số từ có hàm ý gì ?
    (Cách đếm rành rọt, tất cả đã sẵn sàng, sự ung dung, thanh thản của con người).
    GV: Cuộc sống này gợi nhớ cuộc sống của Nguyễn Trãi ở Côn Sơn. Hai nhà thơ sống cách nhau hai thế kỉ nhưng lại có một hoàn cảnh, một quãng đời, một tấm lòng, một lẽ nhân sinh rất gần nhau.
    GV: Nguyễn Bỉnh Khiêm vốn là một quan lớn triều Mạc, được phong tới tước Trình Quốc công, vậy mà bây giờ qua về cuộc sống dân dã, tự cung tự cấp ( Lối sống giản dị.




    ? Câu 5, 6 em có nhận xét gì về cuộc sống của tác giả ? Thể hiện qua từ ngữ nào ?
    HS thảo luận nhóm (5 phút): Có ý kiến cho rằng cuộc sống ấy thật khắc khổ, ép xác. Ý kiến của em?


    ? Hai câu thơ đã khái quát được thời gian như thế
     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng