Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Tom tat mot so tac pham van hoc 12

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Hồ Nhã Tuấn
    Ngày gửi: 22h:38' 04-07-2013
    Dung lượng: 162.4 KB
    Số lượt tải: 7
    Số lượt thích: 0 người
    VỢ CHỒNG A PHỦ
    Hình tượng nhân vật Mị:
    Cuộc sống thống khổ (số phận Mị):
    Giới thiệu về Mị:
    + Ngoại hình, phẩm chất, tính cách.
    + Hình ảnh của Mị: Ngồi quay sợi; Cúi mặt, mặt buồn rười rượi.
    Sự đối lập – bóng âm thầm lặng lẽ / cảnh đông đúc, tấp nập của gia đình thống lí.
    Thủ pháp tạo tình huống có vấn đề, gây sự chú ý cho người đọc.











    Mị tiêu biểu cho số phận người phụ nữ ngày trước CM sống dưới ách thống trị của bọn phong kiến chúa đất (thần quyền, cường quyền).


    Mị sống cam chịu, nhẫn nhục, tê liệt về tinh thần, không còn ý niệm về thời gian, không gian.
    Khát vọng sống của Mị (sức sống tiềm tàng và khát vọng hạnh phúc của Mị):
















    Hành động tự phát nên bị vùi dập một cách phũ phàng, sẽ có cơ hội bùng lên.
    Sức phản kháng mạnh mẽ (trong đêm đông cứu A-Phủ):








    Hành động tự giác → thành công (tấm lòng nhân đạo).
    Hình tượng nhân vật A Phủ:













    AI ĐÃ ĐẶT TÊN CHO DÒNG SÔNG























    VỢ NHẶT
    ♠ Nhan đề:




    ♠ Tình huống truyện:



    Khẳng định sức sống mãnh liệt của con người – khát vọng sống, niềm tin vào tương lai.
    Bức tranh hiện thực của ngày đói 1945:
    ☺ Nội dung: Bức tranh hiện thực ngày đói thê lương, ảm đạm→tố cáo tội ác của bọn Thực dân – Phát-xít.
    Không gian năm đói:








    Con người nạn đói:






    Vẻ đẹp tình người và niềm tin vào tương lai của những con người nghèo đói:
    Nhân vật người vợ nhặt:
    ♠ Giới thiệu chung:
    Hoàn cảnh: không tên tuổi, không quê quán, không gia đình,…
    - Ngoại hình: héo hon, tàn tạ, “Hôm nay thị rách quá, áo quần tả tơi như tổ đỉa, thị gầy sộp hẳn đi, trên cái khuôn mặt lưỡi cày xám xịt chỉ còn thấy hai con mắt.”
    - Phẩm chất: Có sự thay đổi lớn,...
    → Nạn đói tàn phá cả nhân hình lẫn phẩm chất, nhân cách.
    ♠ Diễn biến tâm trạng:
    ☺ Trước khi làm vợ Tràng: Thị liều lĩnh, chao chát, đanh đá, thất học: “thị cong cớn”, “liếc mắt, cười tít”, “sung sỉa nói”, “Điêu! Người thế mà điêu!”, “Thế là thị ngồi sà xuống, ăn thật. Thị cắm đầu ăn một chặp bốn bát bánh đúc liền chẳng chuyện trò gì.”
    → Nạn đói bóp méo đi nhân cách của người phụ nữ.
    ☺ Khi làm vợ Tràng: Thị trở nên đáng yêu, đáng quý.






    Người vợ nhặt – tiêu biểu cho người lao động nghèo, mang bản chất tốt đẹp và khát vọng sống mãnh liệt. Chính hạnh phúc gia đình đã đưa thị trở về với bản chất thật của mình mà Kim Lân đã từng nâng niu, trân trọng.
    Nhân vật bà cụ Tứ:
    ♠ Giới thiệu chung:
    Hoàn cảnh: người dân ngụ cư nghèo khó.
    Ngoại hình: lọng khọng, bủng beo, u ám.
    Phẩm chất: giàu tình thương con, giàu đức hi sinh.
    Cảnh đời bất hạnh, đáng thương, đáng quý.
    ♠ Diễn biến tâm trạng: chân thực, sinh động, phức tạp, đầy trắc ẩn.




















    Bà cụ Tứ - hình tượng tiêu biểu cho người mẹ nông dân nghèo, yêu thương con vô bờ bến, là chỗ dựa tinh thần cho các con vượt qua nạn đói. Vượt lên trên tình mẹ, còn là vẻ đẹp của tình thương yêu giai cấp, sự yêu thương, đùm bọc nhau của những con người nghèo khổ.
    Nhân vật Tràng:
    ♠ Giới thiệu chung:
    Hoàn cảnh: nghèo, là người dân ngụ cư.
    Ngoại hình: xấu xí, thô kệch, có phần dở hơi.
    Phẩm chất: tốt, đầy lòng nhân hậu, cần cù làm thuê kiếm sống nuôi mẹ già và hay đùa vui với trẻ con.
    Tràng bất hạnh, tội nghiệp, đáng thương.
    ♠ Diễn biến tâm trạng của Tràng khi có vợ:












     
    Gửi ý kiến
    print