Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    đề thi môn ngữ văn 10

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Hà Thị Cẩm Nhung
    Ngày gửi: 09h:36' 15-04-2013
    Dung lượng: 57.5 KB
    Số lượt tải: 96
    Số lượt thích: 0 người
    ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II
    Môn Ngữ văn
    Thời gian 90 phút
    I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA:
    1.Thu thập thông tin để đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng trong chương trình học kì II, môn Ngữ văn lớp 10
    2. Do yêu cầu về thời gian và cách xây dựng bộ công cụ, đề khảo sát chỉ bao quát một số nội dung kiến thức, kĩ năng trọng tâm của chương trình Ngữ văn 10 học kì II.
    3. Đánh giá việc học sinh vận dụng kiến thức kĩ năng đã học; viết một bài văn nghị luận.
    Cụ thể: Nhận biết, thông hiểu vận dụng các đơn vị tri thức:
    + Kiến thức về văn học : Phong cách thơ Nguyễn Du.
    + Kiến thức về Tiếng Việt: Khái niệm và đặc điểm của ngôn ngữ nghệ thuật.
    + Kĩ năng làm văn nghị luận văn học: Phân tích đoạn thơ, bài thơ.
    II. HÌNH THỨC KIỂM TRA: Tự luận
    III. THIẾT LẬP MA TRẬN:
    MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA MÔN NGỮ VĂN 10

    Mức độ

    Chủ đề
    Nhận biết
    Thông hiểu
    Vận dụng thấp
    Vận dụng cao
    Cộng
    
    1. Văn học
    Nhớ được những nét chính trong phong cách sáng tác của Nguyễn Du
    
    
    
    






    
    Số câu: 1
    Tỉ lệ: 10%
    (10% x 10 điểm = 1,0 điểm)
    
    
    
    10% x 10 = 1,0 điểm
    
    2. Tiếng Việt

     Nhớ được khái niệm ngôn ngữ nghệ thuật


    Phân tích chức năng và giá trị của ngôn ngữ nghệ thuật qua một câu thơ cụ thể
    
    
    






    
    Số câu: 1
    Tỉ lệ: 20%
    (20% x 10 điểm = 1,0 điểm)
    (20% x 10 điểm = 1,0 điểm)

    
    
    20% x 10 = 2,0 điểm
    
    
    3. Làm văn
    Nghị luận văn học

    
    
    
    Kĩ năng: Nắm vững phương pháp làm bài nghị luận văn học ,cảm nhận và phân tích một đoạn thơ( Cụ thể: Học sinh cần có những hiểu biết cơ bản về đoạn thơ “Nỗi thương mình”và nắm được giá trị nội dung và nghệ thuật độc đáo của đoạn thơ ấy.


    








    
    Số câu: 1
    Tỉ lệ: 70%
    
    
    (70% x10 điểm = 7,0 điểm)
    70% x10 điểm = 6,0 điểm)
    
    Tổng cộng
    1,0 điểm
    2,0 điểm
    7,0 điểm
    10 điểm
    
    

    IV. BIÊN SOẠN CÂU HỎI THEO MA TRẬN

    ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II
    MÔN NGỮ VĂN 10
    Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)

    Câu 1 (1 điểm): Theo anh (chị) nét nổi bật trong nội dung sáng tác của Nguyễn Du là gì?
    Câu 2 (2 điểm): Thế nào là ngôn ngữ nghệ thuật? Phân tích chức năng thông tin và giá trị thẩm mỹ thể hiện trong câu thơ sau:
    “ Cậy em em có chịu lời
    Ngồi lên cho chị lạy rồi sẽ thưa”
    ( Trích Truyện Kiều của Nguyễn Du– SGK lớp 10- NXB Giáo dục 2006)
    Câu 3 (7 điểm): Phân tích tâm trạng của Kiều trong đoạn thơ sau:
    “Cậy em em có chịu lời
    ….
    Phím đàn với mảnh hương nguyền ngày xưa”
    (trích Truyện Kiều) của Nguyễn Du

    --------------------------------------Hết-----------------------------------

    V. HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ THANG ĐIỂM
    Câu
    Đáp án
    Điểm
    
    Câu 1







    Câu 2







    Câu 3:

    Học sinh trình bày được:
    - Đề cao tình đời, tình người, trân trọng những giá trị nhân bản
    - Phê phán, căm ghét các thế lực chà đạp lên quyền sống của con người.
    ( H/s có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau, mỗi ý nêu rõ và diễn đạt gãy gọn cho 0,5 điểm. Tùy theo độ sai khác để trừ từng đơn vị 0,25 điểm)


    * Học sinh nêu đúng khái niệm về ngôn ngữ nghệ thuật
    Là ngôn ngữ chủ yếu dùng trong tác phẩm văn chương, được tổ chức, xếp đặt, lựa chọn, tinh luyện từ ngôn ngữ thông thường, không chỉ có chức năng thông tin mà còn thỏa mãn nhu cầu thẩm mỹ của con người
    * Học sinh phân tích rõ chức năng thông tin và giá trị thẩm mỹ thể hiện trong 2 câu thơ của Nguyễn Du:
    - Chức năng thông tin: Thúy Kiều nói lời trao duyện với Thúy Vân
    - Giá trị thẩm mỹ: Lựa chọn từ ngữ chính

     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng