Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Ly thuyet PP ban tay nan bot


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Lê Thị Mai Hồng
    Ngày gửi: 21h:32' 12-03-2013
    Dung lượng: 60.0 KB
    Số lượt tải: 82
    Số lượt thích: 0 người
    TRIỂN KHAI PP BÀN TAY NẶN BỘT
    PHẦN LÝ THUYẾT

    A. Giới thiệu mục tiêu của phần lý thuyết: Hiểu biết cơ bản về PPBTNB; Mục tiêu của đề án; Khái niệm về PPBTNB, mục tiêu, ý nghĩa của PP; Tiến trình của PPBTNB; VD minh hoạ....
    B. Nội dung cụ thể:
    “Bàn tay nặn bột” - một trong những phương pháp dạy học mới đang được áp dụng rộng rãi ở Pháp và nhiều nước trên thế giới, là nhân tố quan trọng của việc cải tiến dạy học về kiến thức khoa học tự nhiên (KHTN) ở các bậc tiểu học, THCS.
    Nhận thức được hiệu quả của PP BTNB trong dạy học ở các trường phổ thông, kể từ năm học 2011- 2012, BGD&ĐT đã có chủ trương triển khai thí điểm PPBTNB trong dạy học các môn khoa học ở trường phổ thông. Để việc triển khai PPBTNB trong dạy học ở các trường phổ thông được thuận lợi và đạt hiệu quả, BGD&ĐT xây dựng đề án: Triển khai PP " BTNB" vào dạy học ở trường phổ thông.
    I. Mục tiêu đề án triển khai Bàn tay nặn bột
    1. Mục tiêu tổng quát:
    Đề án triển khai PP" BTNB" vào dạy học ở trường phổ thông giai đoạn 2011- 2015 nhằm:
    - Nghiên cứu và triển khai vận dụng PP" BTNB" vào dạy học các môn khoa học, công nghệ phù hợp với thực tiến các trường phổ thông của Việt Nam.
    - Góp phần đổi mới PPDH và nâng cao chất lượng dạy học các môn khoa học, công nghệ.
    - Góp phần chuẩn bị cơ sở lý luận và thực tiễn về PPDH cho việc đổi mới chương trình và SGK sau năm 2015.
    2. Mục tiêu cụ thể của đề án:
    2.1: Vận dụng PP" BTNB" vào dạy học ở trường phổ thông, với cấp tiểu học: Tự nhiên và XH, khoa học; với cấp THCS: Vật lý, hoá học, sinh học.
    2.2. Biên soạn tài liệu về PP " BTNB", tài liệu tập huấn, tài liệu giáo viên hướng dẫn GV vận dụng PP BTNB vào dạy các môn học ở TH và THCS.
    2.3. Tổ chức thử nghiệm, rút kinh nghiệm, tổng kết các lý luận về dạy học theo PP BTNB để có thể triển khai rộng hơn, góp phần về mặt cơ sở thực tiến trong việc đổi mới CT và SGK sau năm 2015.
    2.4. Triển khai PPBTNB trong hoạt động đào tạo GV của các trường, khoa sư phạm.
    2.5. Phối hợp với Hội Gặp gỡ Việt Nam tổ chức hội thảo quốc tế để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm vềPPBTNB
    2.6. Xây dựng trang Web về PPBTNB để chia sẻ kinh nghiệm dạy học cũng như những kết quả nghiên cứu vận dụng PP BTNB.

    Phương pháp này chú trọng đến việc hình thành kiến thức cho HS thông qua nghiên cứu để chính các em tự trả lời câu hỏi cho các vấn đề được đặt ra trong cuộc sống bằng việc tiến hành thí nghiệm, quan sát nghiên cứu thí nghiệm hay điều tra. Cũng như các phương pháp dạy học tích cực khác, “Bàn tay nặn bột” luôn coi HS là trung tâm của quá trình nhận thức. Chính các em là người tìm ra câu trả lời và lĩnh hội kiến thức dưới sự giúp đỡ của giáo viên. 
    II. Phương pháp Bàn tay năn bột là gì?
    1. Khái niệm: Phương pháp “Bàn tay nặn bột” là cách thức giáo viên tổ chức cho học sinh tự nghiên cứu để tìm ra cách lý giải thuyết phục cho những kiến thức trong chương trình học thông qua việc đề xuất, thảo luận và thực hiện các phương án thí nghiệm
    Minh hoạ cho khái niệm: Để làm ra cái bánh theo một khuôn mẫu, người ta phải tự tay pha chế, tự tay nặn bột. Nhưng với học sinh trong phương pháp “Bàn tay nặn bột”, để làm ra được "cái bánh" thì ngoài việc tự tay nặn bột, các em phải biết thiết kế nó theo ý nghĩ sáng tạo của mình. Nghĩa là giáo viên cho học sinh các nguyên vật liệu cần thiết như các dụng cụ thí nghiệm, các đồ dùng dạy học, học sinh tiến hành phán đoán, vạch kế hoạch và tiến hành thí nghiệm để tìm kiếm tri thức, chân lý khoa học.
    Như vậy, phương pháp “Bàn tay nặn bột” đề cao vai trò chủ thể tích cực, độc lập, sáng tạo của học sinh, hình thành cho các em phương pháp học tập đúng đắn. Phương pháp này đặt học sinh vào vị trí của một nhà khoa học, các em có thể tự mình tìm tòi, khám phá ra kiến thức thông qua việc độc lập tiến hành các thí nghiệm khoa học, trao đổi, thảo luận trong các nhóm dưới sự giúp đỡ, hướng dẫn của giáo viên. Học sinh
     
    Gửi ý kiến
    print